Truyền hình Trung Quốc xúc phạm chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thế giớiThứ Tư, 08/07/2015 06:02:00 +07:00

Kênh truyền hình Vân Nam, Trung Quốc tung video về chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư, trong đó có nhiều câu nói xúc phạm Đảng, xúc phạm quan hệ Việt – Mỹ.

(VTC News) – Kênh truyền hình Vân Nam, Trung Quốc tung video về chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư, trong đó có nhiều câu nói xúc phạm Đảng, xúc phạm quan hệ Việt – Mỹ. 

MC của kênh truyền hình Vân Nam đặt vấn đề, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người lãnh đạo cao nhất của Đảng, nhưng không phải là người đứng đầu Nhà nước, không có chức vụ trong Chính phủ nhưng lại được mời sang Mỹ và được Tổng thống Mỹ Obama tiếp đón tại Phòng Bầu dục. Điều này truyền tải những thông điệp gì?
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp Tổng thống Mỹ Obama 
Trả lời câu hỏi này, tướng Doãn Trác – viên tướng hiếu chiến từng có nhiều phát ngôn hung hăng với Nhật Bản, Philippines và Việt Nam, nói ông Obama mời Tổng Bí thư sang thăm là “hành động có mục đích chính trị rõ ràng”.
“Mỹ vừa muốn nâng cao vị thế của ông Trọng, lại vừa muốn lôi kéo Việt Nam đứng về phía Mỹ, Nhật và Philippines để chống lại Trung Quốc trong những vấn đề về biển đảo”, tướng Doãn Trác nói.
Viên tướng này cho rằng nếu Washington lôi kéo được Hà Nội nền chính trị Việt Nam sẽ có nhiều biến chuyển có lợi cho Mỹ. Thậm chí, tướng Doãn mạnh miệng nói “Mỹ cũng dùng việc này để thực hiện cách mạng màu ở Việt Nam”.
Tướng Trác thừa nhận ông ta không có thông tin gì về cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư và Tổng thống Mỹ, nhưng ông này ‘đoán’ hai phía đã bàn về những vấn đề vĩ mô và một số chính sách có liên quan với Trung Quốc. 
“Nhưng dù sao tôi cho rằng Mỹ chỉ đang thả mồi câu với với Việt Nam mà thôi. Thực hiện được bao nhiêu lời hứa hẹn thì còn phải đợi thời gian trả lời”, tướng Doãn kết luận.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm vớiTổng thống Obama 
Bên cạnh tướng Doãn Trác, chuyên gia về Việt Nam của Học viện khoa học xã hội Trung Quốc là bà Phan Kim Nga cũng có những phát ngôn xấc láo, gây mất đoàn kết nội bộ được truyền hình Vân Nam đăng tải.
Từng được sang Việt Nam học tiếng Việt tại Đại học Tổng hợp, bà Phan mạnh mồm nói nội bộ Đảng Cộng sản Việt Nam “có nhiều đấu tranh lợi ích nội bộ” nhưng không đưa ra được chứng cứ nào.
Bà Phan dẫn lời giới quan sát Trung Quốc nói Tổng Bí thư là người “tương đối bảo thủ” nhưng lần này ‘dư luận Việt Nam’ cho rằng Đảng Cộng sản đã tới Mỹ với phong thái rất cởi mở.
Theo bà Phan, xét từ góc độ của Washington, chuyến thăm này không hẳn là “một sự lựa chọn nào đó” của Việt Nam và cũng không có nghĩa rằng Mỹ “hoàn toàn loại bỏ thái độ đối địch với các quốc gia xã hội chủ nghĩa”.
Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Scot Marciel, Cục trưởng Lễ tân Peter Selfridge, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius và đại diện chính quyền đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN) 
“Chính sách ngoại giao của Mỹ đã có sự điều chỉnh, theo đó, họ tôn trọng những quốc gia theo chế độ xã hội chủ nghĩa. Chuyến thăm này cho thấy cả Hà Nội và Washington đều có thay đổi về chính sách ngoại giao”, bà Phan nói.
Theo báo chí Mỹ và Việt Nam, trong cuộc hội đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ mối quan ngại với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama về tình hình Biển Đông.
Người đứng đầu Nhà Trắng cũng bày tỏ quan ngại và cho rằng các tranh chấp trên Biển Đông cần được giải quyết trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế.
Tổng thống Obama cho biết, mối quan hệ Mỹ - Việt Nam dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, hai nước đã đạt được những ‘tiến bộ đáng kể’ trong sự hợp tác về giáo dục, biến đổi khí hậu, y tế và an ninh, theo Reuters.
Video: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Mỹ Obama
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng  cũng bày tỏ sự vui mừng khi Tổng thống Barack Obama nhận lời mời đến thăm Việt Nam trong tương lai.
Trước đó, thông báo của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama mong muốn thảo luận với Tổng Bí thư về cách thức tăng cường hợp tác song phương. 
Bên cạnh đó là nhiều lĩnh vực hợp tác khác như Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), an ninh và quốc phòng song phương.

Văn Việt Võ
Bình luận
vtcnews.vn