Triều Tiên tập trung binh lực quy mô lớn về thủ đô

Thời sự quốc tếThứ Tư, 25/08/2010 10:22:00 +07:00

(VTC News) - CHDCND Triều Tiên bắt đầu điều động tập trung binh lực, tăng thiết giáp và pháo binh quy mô lớn về đóng quanh thủ đô.

(VTC News) – Ba hôm trước tờ báo này còn đăng hẳn một bài thơ với tiêu đề “Huy hoàng đội quân tiên phong trường chinh vạn lý” được cho là có nhiều chi tiết “điềm báo” Kim Jong-un sẽ trở thành hạt nhân lãnh đạo thế hệ thứ 3 của Bắc Hàn.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày 24/8 dẫn nguồn tin “Báo cáo các vấn đề quốc phòng” của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đưa ra cuộc họp Hội đồng Quốc phòng của Quốc hội nước này sáng hôm qua 24/8 cho biết:

Giới chức Nam Hàn đang chú ý theo dõi những động thái diễn biến trên chính trường Bắc Triều Tiên. 

Nguồn tin tình báo Nam Hàn ghi nhận từ ngày 12/8 CHDCND Triều Tiên bắt đầu điều động tập trung binh lực, tăng thiết giáp và pháo binh quy mô lớn về đóng quanh thủ đô Bình Nhưỡng.

Việc điều động binh hỏa lực quy mô lớn lần này của Bình Nhưỡng là một động thái hiếm thấy được cho rằng nhằm chuẩn bị một hoạt động tầm cỡ mang tính chất quốc gia.

Mục đích của động thái này nhiều khả năng là nhằm chuẩn bị cho hoạt động duyệt binh hoặc diễn tập chào mừng 65 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên trong tháng 10 tới.

Trong một động thái khác có liên quan, tờ Chosun IIbo ngày 25/8 đưa tin, hôm qua 24/8 Hội nghiên cứu Triều Tiên đương đại đã tổ chức hội thảo tại Seoul với tiêu đề “Đứng trước ngã tư đường, chủ tịch Kim Jong-il sẽ lựa chọn như thế nào?”

Một chuyên gia đến từ Sở nghiên cứu Sejong nhận định, trong đại hội đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên dự kiến tổ chức vào đầu tháng 9 tới, nhiều khả năng Kim Jong-un, người con trai thứ ba của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-il sẽ được giới thiệu vào vị trí Bí thư tổ chức trung ương (Trưởng ban Tổ chức trung ương) và trở thành người lãnh đạo kế tục Kim Jong-il trong tương lai.

Theo phân tích của chuyên gia này, nhiều khả năng nhà lãnh đạo Kim Jong-il sẽ tăng số lượng ủy viên trung ương nhằm tạo nền tảng cho việc tiếp quản quyền lực của Kim Jong-un sau này.

Trong đại hội, có thể Kim Jong-un sẽ được bầu vào vị trí Ủy viên Bộ Chính trị, thậm chí là Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị.

Tờ Chosun IIbo cũng phân tích nguồn tin báo “Tin tức Lao động” – cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên cho thấy thời gian gần đây báo này đăng tải khá nhiều bài viết nói về nhân vật Kim Jong-un.

Ba hôm trước tờ báo này còn đăng hẳn một bài thơ với tiêu đề “Huy hoàng đội quân tiên phong trường chinh vạn lý” được cho là có nhiều chi tiết “điềm báo” Kim Jong-un sẽ trở thành hạt nhân lãnh đạo thế hệ thứ 3 của Bắc Hàn.

Giới chức Nam Hàn đang chú ý theo dõi những động thái diễn biến trên chính trường Bắc Triều Tiên kể từ sau khi có thông tin sức khỏe Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il có phần giảm sút từ năm 1998, trong đó ai sẽ là người kế nhiệm lãnh đạo Bắc Hàn đang là quan tâm số một của Seoul.

BN (Theo Yonhap, Chosun)
Bình luận
vtcnews.vn