Tàu du lịch siêu sang đâm chết cá voi lưng gù

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 30/07/2010 08:12:00 +07:00

(VTC News) - Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ và Cơ quan quản lý khí tượng - đại dương quốc gia cũng đã vào cuộc để giải quyết, điều tra vụ việc.

(VTC News) -  Truyền thông quốc tế ngày 30/7 đưa tin, hôm thứ Tư (28/7) vừa qua một chiếc du thuyền xuyên đại dương cỡ lớn có tên Sapphire Princess thuộc tập đoàn khai thác dịch vụ hàng hải Princess Cruises ở Alaska, Mỹ đã đâm chết một con cá voi lưng gù.


Xác con cá voi lưng gù xấu số bị mắc vào mũi xé nước của của tàu Sapphire Princess. 

Xác con cá voi dài 13 mét đã mắc luôn ở phần mũi tàu khi va chạm với chiếc du thuyền cỡ lớn này. Vụ tại nạn xảy ra tại vùng biển ngoài khơi gần thủ đô Juneau, tiểu bang Alaska, Hoa Kỳ.

Nhà chức trách cho hay, chiếc du thuyền xuyên đại dương Sapphire Princess đã bị neo giữ để phục vụ điều tra vì hành vi phá hoại môi trường khi đâm chết loài sinh vật biển đặc biệt này.


Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ (USCG) và Cơ quan quản lý khí tượng - đại dương quốc gia (NOAA) cũng đã vào cuộc để giải quyết, điều tra vụ việc.

Bà Julie Speegle – phát ngôn viên của NOAA cho hay, nạn nhân của vụ đâm tàu là một con cá voi cái đang lớn thuộc loài cá voi lưng gù. Xác con cá dính chặt vào phần mũi xé nước của con tàu khổng lồ Sapphire Princess.


Lực lượng cứu hộ sau nhiều giờ vật lộn với các máy móc tời, kéo chuyên dụng cuối cùng đã lôi được xác con cá tội nghiệp ra khỏi mũi tàu Sapphire.

Cá voi lưng gù có tên trong danh sách các loài sinh vật cần được bảo vệ nghiêm ngặt theo Điều luật bảo vệ các chủng loài nguy hiểm (Endangered Species Act) của Mỹ.

Con tàu gây tai nạn Sapphire Princess.  

Theo tờ Reuters, đây là lần thứ 3 trong vòng 10 năm qua, các tàu của tập đoàn khai thác dịch vụ hàng hải Princess Cruises đâm chết cá voi. Năm 2007, tập đoàn này đã phải nộp phạt một khoản tiền lên đến 75.000 USD vì đã đâm chết 1 con cá voi ở ngoài khơi Vịnh Glacier.

Bình Nguyên(Theo AP, Reuter, Daily Mail)

Bình luận
vtcnews.vn