Séc phát hiện một nữ thiếu tá hoạt động gián điệp

Thời sự quốc tếThứ Tư, 28/07/2010 10:36:00 +07:00

(VTC News) – Do gián tiếp liên quan đến vụ phát giác một gián điệp của Nga hoạt động tại Czech, 3 tướng quân đội đã lần lượt bị sa thải.

(VTC News) – Tờ MF DNES của Cộng hòa Séc ngày hôm qua 27/7 đưa tin, do gián tiếp liên quan đến vụ phát giác một gián điệp của Nga hoạt động tại quốc gia này, ba tướng của quân đội Séc là Chánh Văn phòng Tổng thống phụ trách các vấn đề quân sự, Tướng Frantisek Hrabal, đại diện quân đội Séc tại Bộ Chỉ huy tối cao NATO đóng tại châu Âu, Tướng Josef Sedlak và Phó Tổng Tham mưu trưởng thứ nhất, tướng Josef Proksch đã lần lượt bị sa thải.

 

Theo nguồn tin từ báo giới Cộng hòa Séc cho biết, ngay sau khi bị phát giác, điệp viên Robert R đã chạy sang Nga. Người thường xuyên liên lạc với Robert R - một nữ thiếu tá (không tiện nêu tên) trong quân đội Séc.

 

Nữ thiếu tá này đã từng là thư ký của 3 vị tướng quân đội, đồng thời đảm trách quán xuyến mọi việc trong văn phòng của họ. Hiện nay, thiếu tá này đã xin ra khỏi ngành và đang nghỉ ngơi, an dưỡng ở nước ngoài.

 

 Cộng hòa Séc sa thải 3 tướng do nghi ngờ hoạt động gián điệp.

Tờ “Prague Telegraph” đưa tin, Tình báo Séc đã theo dõi điệp viên Robert R trong thời gian xuốt 5 năm và biết được điệp viên Robert R là công dân của Cộng hòa Séc nhưng có cha hoặc mẹ là người Nga, do đó Robert R có thể nói tiếng Nga rất thành thạo.

 

Cũng theo nguồn tin này, điệp viên Robert R là một bác sỹ tâm lý làm việc tại một trong những bệnh viện công của Séc, đã làm quen với nhau từ khi còn đang là sinh viên.

 

Chủ đề ưa thích và thường xuyên dò hỏi của điệp viên Robert R chính là hệ thống radar (một trong các thành tố của hệ thống phòng thủ tên lửa quốc gia) của Mỹ dự định sẽ triển khai tại quốc gia này.

 

Sau khi Mỹ tuyên bố tạm gác kế hoạch triển khai các thành tố của hệ thống phòng thủ tên lửa quốc gia tại Đông Âu, Robert R lại đi sâu vào tìm hiểu các loại vũ khí, trang bị trong quân đội Séc cũng như kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân “Temelin” tại quốc gia này.

 

Liên quan đến vụ việc này, 3 tướng quân đội gồm Chánh Văn phòng Tổng thống phụ trách các vấn đề quân sự, tướng Frantisek Hrabal, Người đại diện quân đội Séc tại Bộ Chỉ huy tối cao NATO đóng tại châu Âu, tướng Josef Sedlak và Phó Tổng Tham mưu trưởng thứ nhất, tướng Josef Proksch đã lần lượt bị sa thải.

 

Vào năm 2006 Cộng hòa Séc cũng đã từng phát hiện một tình báo viên của Nga khi đang tìm cách tiếp cận với các tài liệu mật của NATO.

Sau đó trên các phương tiện thông tin đại chúng của Séc lại đưa ra phỏng đoán rằng người mà Séc cho là điệp viên có thể là phóng viên Leonid Sviridov. Tuy nhiên, chính anh ta đã kiên quyết bác bỏ phỏng đoán này.












 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)

 

Bình luận
vtcnews.vn