Những 'cỗ máy chiến đấu' sấm sét của quân đội Nga

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 18/06/2016 12:15:00 +07:00

Tờ Business Insider đã liệt kê những “cỗ máy chiến đấu” đáng gờm nhất đang nằm trong biên chế của quân đội Nga hiện nay.

1. Tàu tên lửa Bora

bora-class-guided-missile-hovercraft-this-ship-is-actually-a-catamaran-with-a-base-that-turns-it-into-a-hovercraft-armed-with-eight-mosquito-missiles-and-20-anti-aircraft-missiles-the-ship-has-a-crew-of-up-to-68-sailo_2

 Tàu tên lửa Bora

Tàu đệm khí tên lửa dẫn đường lớp Bora nằm trong biên chế của Hải quân Nga mà trực tiếp là Hạm đội Biển Đen. Bora là dạng tàu đệm khí, được chế tạo theo dự án 1239 của Matxcơva. Nó là loại tàu hộ tống cao tốc có thể hoạt động tron tất cả các vùng nước nông với vận tốc trung bình 100 km/h. Tàu được trang bị 8 tên lửa chống tàu "Moskit" và 20 tên lửa chống máy bay "Osa-M". Đội ngũ thủy thủ đoàn gồm 68 người.

2. Hệ thống tên lửa Pantsir-S1

the-pantsir-s1-a-combined-short-to-medium-range-surface-to-air-missile-and-anti-aircraft-missile-system-the-system-consists-of-12-surface-to-air-guided-missiles-and-two-30-mm-automatic-guns-effective-against-planes-he

 Hệ thống tên lửa Pantsir-S1

Pantsir-S1 là sự kết hợp giữa các tên lửa tầm ngắn, tầm trung, đất đối không và chống máy bay. Hệ thống tên lửa phòng không liên hợp này được trang bị 12 tên lửa dẫn đường đất đối không và hai súng tự động cỡ nòng 30 mm có khả năng tiêu diệt máy bay, trực thăng, các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình.

3. Tàu ngầm “tàng hình” Novorussiisk

a-virtually-invisible-submarine-the-first-of-six-diesel-electric-stealth-submarines-the-novorossiysk-was-launched-from-a-st-petersburg-shipyard-last-year-its-designers-say-its-stealth-technology-makes-it-virtually-und

Tàu ngầm “tàng hình” Novorussiisk 

Novorussiisk được hạ thủy năm 2013 ở Saint-Peterburg. Đây là lớp tàu ngầm có nhiệm vụ chống tàu ngầm, tàu nổi ở những vùng nước tương đối nông. Mỗi tàu có thủy thủ đoàn có 52 người, di chuyển với tốc độ tối đa 20 hải lý/giờ, tầm hoạt động 400km và mỗi chuyến hành trình có thể kéo dài 45 ngày.

4. Máy bay tiêm kích MiG-35

the-mig-35-multirole-jet-fighter-effective-both-in-air-to-air-combat-and-precision-ground-strikes-capable-of-reaching-speeds-of-up-to-2400-km-per-hour-despite-being-30-larger-than-its-predecessor-the-mig-35-is-able-bo

 MiG-35

MiG-35 là chiến cơ đa chức năng đáng mơ ước hiện nay của các lực lượng vũ trang trên thế giới, nó có khả năng khóa đồng thời 10 mục tiêu, mang tải trọng lớn hơn các phiên bản MiG cũ. Vũ khí của MiG-35 bao gồm súng 30mm, tên lửa không đối không, không đối đất, chống hạm, chống radar, bom và mìn.

Ngoài ra, hệ thống tác chiến điện tử và chống tên lửa của MiG-35 cũng vô cùng hiện đại. Phi công được trang bị mũ hỗ trợ hình ảnh và chiến cơ này cũng có khả năng tiếp hoặc cung cấp nhiên liệu trên không. Với tốc độ lên đến Mach 2,23, MiG-35 có thể bay nhanh gấp 1,5 lần so với thế hệ cũ là MiG-29.

5. Tổ hợp tên lửa “Buk-M”

the-buk-2-missile-system-this-is-the-battery-that-allegedly-brought-down-a-malaysian-airliner-over-ukraine-in-2014-its-9m317-missiles-can-reach-46000-feet-at-mach-3-carrying-154-pound-warheads

 Tổ hợp tên lửa “Buk-M”

Tổ hợp tên lửa “Buk-M” được trang bị các tên lửa 9M317 có thể triệt hạ mục tiêu ở khoảng cách 46 km. Đây cũng là tên lửa từng bị cáo buộc là thủ phạm đã bắn rơi MH17 tại Ukraine năm 2014.

6. Tên lửa đạn đạo RS-24 Yars

Tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars bắt đầu được Nga triển khai vào năm 2010 và là phiên bản cải tiến của tên lửa Topol-M. Các chuyên gia quân sự đánh giá rất cao khả năng của RS-24 Yars và cho rằng nó có khả năng "xuyên thủng" hệ thống phòng thủ tên lửa (NMD) của Mỹ.

the-rs-24-yars-a-thermonuclear-intercontinental-ballistic-missile-system-that-can-carry-multiple-independently-targetable-nuclear-warheads-with-a-range-of-10000-miles-designed-to-replace-topol-m-ballistic-missiles-it-

Tên lửa đạn đạo RS-24 Yars 

Theo BI, công suất của RS-24 Yars vượt trội gấp 100 lần so với quả bom nguyên tử mà Mỹ từng ném xuống Hiroshima năm 1945.

7. Thiên nga trắng Tu-160

Đi vào phục vụ từ năm 1987, đến nay Tu-160 vẫn là chiến cơ hạng nặng nhất thế giới với khối lượng cất cánh cao nhất trong số các máy bay ném bom.

the-russian-concorde-the-tupolev-tu-160-is-the-worlds-largest-supersonic-combat-aircraft-it-was-designed-by-the-soviet-union-in-the-1980s-it-boasts-the-most-powerful-engines-ever-on-a-combat-aircraft-and-can-hold-4000

 Thiên nga trắng Tu-160 

Tu-160, được các phi công Nga gọi là "Thiên nga trắng" do có lớp sơn màu trắng và thiết kế độc đáo, được Liên Xô chế tạo trong thời kỳ chiến tranh Lạnh để đối chọi với máy bay ném bom chiến lược hạng nặng B-2 "Spirit" của Mỹ, tuy nhiên máy bay Nga đã vượt qua đối thủ về nhiều mặt.

Nếu B-2 đã được thiết kế để thâm nhập càng nhiều càng tốt vào không phận của đối phương, thì "Thiên nga trắng" là máy bay mang tên lửa, hoạt động bên ngoài khu vực ảnh hưởng phòng không, tờ báo viết. 

B-2 dựa trên cơ sở tàng hình, trong khi lợi thế của Tu-160 là sự kết hợp của tốc độ và tên lửa hành trình tầm xa. Tu-160 có thể đạt tốc độ tối đa 2.200 km/h, có khả năng nhanh chóng xuất phát và sử dụng tên lửa hành trình trước khi đối phương kịp phản ứng, National Interest nhấn mạnh.

8. Xe tăng T-90

T-90 là một trong những loại xe tăng hiện đại nhất của quân đội Nga, được sản xuất với số lượng hạn chế vào năm 1993 trước khi chính thức phục vụ trong quân đội Nga vào năm 1995. T-90 là bản nâng cấp của T-72B và được tích hợp nhiều đặc tính thiết kể của T-80.

the-t-90-the-most-advanced-battle-tank-used-by-the-russian-armed-forces-its-main-weapon-is-a-125mm-smoothbore-gun-with-anti-tank-capabilities-but-it-also-boasts-a-remote-controlled-anti-aircraft-heavy-machine-gun

 Tăng T-90

Phiên bản cải tiến T-90A của T-90 sản xuất năm 2004 đã được Nga triển khai đến tham chiến ở Syria thời gian gần đây, sau khi Mỹ và đồng minh Arab Saudi tăng cường viện trợ tên lửa chống tăng TOW cho phe nổi dậy.

9. Tàu ngầm lớp Borei

Tàu ngầm lớp Borei có chiều dài 170 m, đường kính 13,5m và lượng giãn nước 14.720 tấn khô và 24.000 tấn khi lặn.

Các tàu ngầm lớp Borei được trang bị từ 16 - 20 tên lửa liên lục địa thế hệ mới Bulava mà NATO gọi là SS-NX-30.

at-14700-tonnes-borei-class-nuclear-ballistic-missile-submarines-are-slightly-smaller-than-their-predecessors-the-massive-typhoon-class-but-with-a-capacity-of-16-bulava-ballistic-missiles-each-carrying-six-to-10-warhe

Tàu ngầm lớp Borei 

Theo đánh giá của các chuyên gia vũ khí, hiện nay Bulava có khả năng vượt qua được tất cả các hệ thống đánh chặn hiện đại nhất.

Ngoài ra, các tàu ngầm lớp Borei cũng được trang bị một buồng cứu sinh đặc biệt, có khả năng tự nổi khi gặp sự cố với sức chứa đủ cho toàn bộ 107 thành viên thủy thủ đoàn.

Borei được kỳ vọng sẽ trở thành xương sống cho hạm đội tàu ngầm Nga cũng như lực lượng hạt nhân chiến lược của nước này trong vài thập kỉ tới.

10. Trực thăng Mi-28

'Thợ săn đêm' Mi-28 là mẫu trực thăng tiên tiến nhất của không quân nước Nga, được trang bị những trang thiết bị vũ khí hiện đại nhất để có thể tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết.

the-russian-mi-28-havoc-attack-helicopter-this-is-the-go-to-attack-helicopter-for-the-russian-air-force-and-army-its-basic-armament-is-a-30mm-shipunov-underslung-auto-cannon-and-wingstubs-that-can-carry-up-to-four-ant

 Mi-28

Mi-28 được thiết kế để thực hiện tìm diệt xe tăng, phương tiện bọc thép và không bọc thép cũng như binh sĩ phe địch.

Mi-28 hay còn được NATO gọi với cái tên 'kẻ tàn phá bóng đêm' là niềm tự hào của không quân Nga khi đáp ứng những tiêu chuẩn quốc tế mới nhất đối với trực thăng tấn công.

11. Tên lửa phòng không S-300

the-s-300-another-long-range-surface-to-air-missile-system-the-s-300-is-a-beast-at-bringing-down-aircraft-in-fact-it-can-take-out-six-planes-at-the-same-time-with-12-missiles-per-target-anything-in-the-air-within-300k

 Tên lửa phòng không S-300

S-300 (SA-20) được coi là hệ thống tên lửa chống máy bay mạnh nhất thế giới hiện nay với khả năng có thể tiêu diệt đồng thời 6 máy bay bằng cách phóng ra loạt 12 tên lửa và “tất cả những gì trong bán kính 300 km”.

Song Hy (Nguồn: Business Insider)
Bình luận
vtcnews.vn