Nga bàn giao siêu tàu ngầm cho Hải quân Ấn Độ

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 20/08/2010 05:45:00 +07:00

(VTC News) – Tàu ngầm nguyên tử K-152 Nerpa dự án 971U Shuka-B đã chính thức được bàn giao cho Hải quân Ấn Độ thuê trong thời gian 10 năm theo đúng kế hoạch.

(VTC News) – Tàu ngầm nguyên tử K-152 Nerpa dự án 971U Shuka-B đã chính thức được bàn giao cho Hải quân Ấn Độ thuê trong thời gian 10 năm theo đúng kế hoạch.


Ria Novosti dẫn nguồn tin từ Bộ Tham mưu Hạm đội Thái Bình Dương cho biết, hiện tàu ngầm nguyên tử Nerpa mang theo các thủy thủ của cả Nga và Ấn Độ đã rời căn cứ tiến về phía bờ biển Ấn Độ.

 

Các thủy thủ của Nga sẽ giúp các đồng nghiệp Ấn Độ làm quen với tàu và hướng dẫn họ cách sử dụng chúng khi triển khai ở địa điểm hoạt động mới cho đến khi các thủy thủ của Ấn Độ điều khiển thành thục tàu ngầm này mới thôi.

 

Khi đưa vào trong biên chế của Hải quân Nga Nerpa sẽ được gọi bằng cái tên khác là Chakra. Ngoài phục vụ cho các nhiệm vụ tác chiến trong thời gian thuê, Hải quân Ấn Độ còn dự đinh sẽ sử dụng Chakra để huấn luyện thành thục cho các thủy thủ của mình, những người sau này sẽ là lực lượng nòng cốt để phục vụ trên tàu ngầm tự chế đầu tiên của Ấn Độ.

 

Ngoài thực hiện các nhiệm vụ tác chiến, Hải quân Ấn Độ sẽ sử dụng Nerpa để huấn luyện cho thủy thủ để chuẩn bị tiếp nhận tàu ngầm nguyên tử tự chế đầu tiên Arihant. 

Theo kế hoạch, tàu ngầm nguyên tử đầu tiên của Hải quân Ấn Độ Arihant sẽ được hoàn thiện và đưa vào biên chế trong lực lượng này trong hai năm tới. Khi đó, các thủy thủ của Ấn Độ sẽ có thể điều khiển được ngay tàu ngầm này mà không phải mất thêm thời gian huấn luyện, đào tạo.

 

Sau khi xảy ra sự cố trong quá trình thử nghiệm hành trình trên biển Nhật Bản vào tháng 11/2008 làm 20 người thiệt mạng, tàu ngầm nguyên tử Nerpa đã được đưa vào biên chế trong lực lượng Hải quân Nga vào ngày 28/12/2009 và đến nay thì chính thức chuyển giao cho Hải quân Ấn Độ thuê trong thời hạn 10 năm với giá 650 triệu USD.

 

Nerpa là tàu ngầm nguyên tử thế hệ thứ ba và cũng là một trong những tàu ngầm nguyên tử hiện đại nhất thế giới hiện nay. 

Nerpa là tàu ngầm nguyên tử thế hệ thứ 3 thuộc dự án 971 Shuka-B (theo phân loại của NATO là Akula). Tàu có lượng choán nước khi nổi là 8.140 tấn và khi chìm dưới nước là 12.770. Loại tàu này có khả năng phát triển tốc độ lên tới 30 hải lý, có thể hoạt động ở độ sâu 600 m, thời gian hoạt động liên tục dưới nước 100 ngày, biên chế kíp lái 73 người.

 

Vũ khí trang bị biên chế trên tàu bao gồm: 4 thiết bị phóng ngư lôi cỡ 533 mm và 4 thiết bị phóng cỡ 650 mm, tên lửa ngầm, ngư lôi-tên lửa Squall (bão tố), Waterfall (thác nước) và Wind (cơn gió). Trước đó, trên tàu ngầm nguyên tử Nerpa cũng được trang bị cả tên lửa hành trình Granat phóng từ thiết bị phóng ngư lôi có tầm bắn xa gần 3.000 km. Tuy nhiên, sau vụ tai nạn của tàu ngầm nguyên tử Kursk vào năm 2000, các ngư lôi loại này đã được đưa ra khỏi biên chế.

 

Tất cả Nga đã chế tạo được 15 tàu ngầm nguyên tử thuộc dự án 971 Shuka-B. Hiện các tàu ngầm nguyên tử đa năng này đang được biên chế cho Hạm đội biển Bắc và Hạm đội Thái Bình Dương.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)

Bình luận
vtcnews.vn