Mỹ, Bắc Triều Tiên sẽ đàm phán ở Bàn Môn Điếm

Thời sự quốc tếThứ Hai, 12/07/2010 09:00:00 +07:00

(VTC News) - Hiện tại, Seoul đã chuẩn bị 11 điểm phát thanh tâm lý chiến và 1,2 triệu tờ truyền đơn sẵn sàng đợi lệnh.

(VTC News) - Bộ tư lệnh Lực lượng quân sự Liên Hợp Quốc tại bán đảo Triều Tiên đã phát đi thông điệp đề nghị đàm phán cấp tướng đối với giới chức quân sự Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên cũng đưa ra đề nghị nên tổ chức hội đàm Triều – Mỹ xung quanh sự kiện Cheonan – Yonhap ngày 11/7/2010.

Các binh sỹ Bắc Triều Tiên làm nhiệm vụ trên khu vực biên giới giáp Hàn Quốc. (Ảnh minh hoạ). 

Theo nguồn tin từ Lầu Năm Góc hôm 11/7, việc Bình Nhưỡng đưa ra đề nghị trước khi tiến hành hội đàm cấp tướng thì nên đàm phán cấp Đại tá (Bắc Triều Tiên)/Thượng tá (Mỹ) về bản chất chính là sự chấp nhận đề nghị đưa ra bởi Bộ tư lệnh các lực lượng quân sự Liên Hợp Quốc đóng trên bán đảo Triều Tiên.

Bộ tư lệnh này hy vọng trong khoảng thời gian tới sẽ đàm phán cấp tướng với giới chức quân sự Bắc Hàn trong khi Bình Nhưỡng đã chủ động nêu thời gian và địa điểm: 10 giờ sáng ngày 13/7 tại Bàn Môn Điếm tiếp xúc cấp Thượng tá.

Bắc Triều Tiên nhấn mạnh, do Nam Hàn khăng khăng cự tuyệt yêu cầu phái đoàn điều tra độc lập của Bình Nhưỡng tới Seoul nên sẽ thông qua đàm phán trực tiếp với Mỹ để trao đổi các vấn đề liên quan.

Trước đó, ngày 9/7 Liên Hợp Quốc đã thông qua tuyên bố của Chủ tịch Liên Hợp Quốc, theo đó văn bản này một mặt bày tỏ sự chia sẻ với những mất mát mà Hàn Quốc phải gánh chịu trong vụ nổ tàu Cheonan, mặt khác cũng ghi nhận những quan điểm của Bình Nhưỡng trước việc Mỹ – Hàn khăng khăng cáo buộc Bắc Triều Tiên là thủ phạm.

Tuyên bố này được cho là kết quả của sự thỏa hiệp giữa Trung Quốc và Mỹ. Ngay sau khi có tuyên bố trên, giới ngoại giao Nam – Bắc Hàn đều lên tiếng khẳng định đó là “thắng lợi ngoại giao” của mình.

Trong một diễn biến khác, giới chức quân sự Seoul cho hay, sau khi có kết quả từ Liên Hợp Quốc, Mỹ – Hàn quyết định sẽ vẫn tiếp tục tiến hành các biện pháp quân sự trừng phạt Bắc Triều Tiên bao gồm tập trận chung Mỹ – Hàn, phát thanh tâm lý chiến và rải truyền đơn.

Hạm đội 7 đã sẵn sàng chuẩn bị điều tàu ngầm hạt nhân, tàu chiến Aegis, chiến hạm tấn công lưỡng thê phối hợp với tàu khu trục, tàu ngầm 1.800 tấn, tàu ngầm Sohn Won-il và chiến đấu cơ F-15K của Hàn Quốc tập trận chung trên biển Hoàng Hải. Riêng tàu sân bay George Washington hai bên vẫn đang tiếp tục đàm phán.

Hiện tại, Seoul đã chuẩn bị 11 điểm phát thanh tâm lý chiến và 1,2 triệu tờ truyền đơn sẵn sàng đợi lệnh. Mặt khác, cuối tháng 7 Seoul sẽ thành lập Ủy ban kỷ luật xem xét 10 sỹ quan cấp tướng, 13 sỹ quan cấp tá và 2 viên chức quốc phòng có liên quan đến vụ nổ tàu Cheonan.

Tin về tình hình Triều Tiên, khu vực Đông Bắc Á thời gian gần đây



















Hồng Vũ(Theo Yonhap)

Bình luận
vtcnews.vn