Giải quyết vấn đề biển Đông bằng các biện pháp hòa bình

Thời sự quốc tếThứ Hai, 06/09/2010 09:16:00 +07:00

Tại Bắc Kinh, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh đã có cuộc gặp và trao đổi cởi mở, thẳng thắn với báo chí. Sau đây là toàn văn nội dung cuộc phỏng vấn.

Ngày 25 tháng 8 năm 2010, Đoàn Đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam do Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu, có chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc để trao đổi về Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và các đối tác đối thoại (ADMM+) dự kiến diễn ra ngày 12/10 tới tại Hà Nội. Tại Bắc Kinh, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh đã có cuộc gặp và trao đổi cởi mở, thẳng thắn với báo chí. Sau đây là toàn văn nội dung cuộc phỏng vấn.

 

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam


Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh: Xin chào các đồng chí và các bạn! Xin cám ơn vì đã có mặt tại đây. Thay mặt đoàn đại biểu của Bộ Quốc phòng Việt Nam sang làm việc tại Trung Quốc, hôm nay tôi xin cung cấp một số thông tin báo chí quan tâm. Tôi sang Trung Quốc lần này với mục đích trao đổi với các đồng nghiệp, các đồng chí lãnh đạo Bộ Quốc phòng Trung Quốc về Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng. Đoàn của chúng tôi đã có buổi hội đàm rất bổ ích với đồng chí Thượng tướng Mã Hiểu Thiên, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc và có cuộc gặp đồng chí Thượng tướng Lương Quang Liệt, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc. Trước đó, các đồng chí chuyên gia nghiên cứu của Viện Nghiên cứu chiến lược Quốc phòng Việt Nam cũng có cuộc trao đổi với các đồng chí trong Đại học Quốc phòng Trung Quốc. Để các bạn hiểu rõ hơn về Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng, tôi xin cung cấp một số thông tin về Hội nghị này.

Từ năm 2006, các nước ASEAN bắt đầu tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN. Ngay tại lần họp đầu tiên tại Ma-lai-xi-a, các Bộ trưởng Quốc phòng đã thống nhất nhận thức là cần mở rộng hợp tác của các nước ASEAN với các đối tác bên ngoài. Sau một thời gian chuẩn bị, tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng lần thứ 4 vào tháng 5 vừa qua tại Hà Nội đã đi đến đồng thuận, quyết định tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng gồm 10 nước ASEAN và 8 nước có quan hệ đối tác đối thoại với ASEAN đó là Trung Quốc, Nga, Mỹ, Ấn Độ, Nhật, Hàn Quốc, Úc và Niu Di-lân. Các vị Bộ trưởng Quốc phòng cũng thống nhất với nhau xác định mục đích của Diễn đàn ADMM+ là vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực. Và các nguyên tắc cơ bản về hợp tác giữa các nước ASEAN với các nước đối thoại, đó là: Tất cả các nội dung hợp tác đều phải hướng đến mục đích hòa bình, ổn định và phát triển; Bình đẳng, tôn trọng độc lập chủ quyền của nhau; ASEAN có vai trò trung tâm và mang tính chất động lực cho diễn đàn này. Các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN cũng thống nhất giao cho Việt Nam tổ chức Hội nghị ADMM+ lần đầu tiên tại Hà Nội vào ngày 11-13 tháng 10 năm 2010.

Các Bộ trưởng Quốc phòng cũng đề nghị Việt Nam - với tư cách chủ nhà - sẽ trao đổi, tham vấn với các nước đối thoại về thông tin, nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thành công tốt đẹp. Chính vì vậy hôm nay tôi có mặt tại đây với mục đích trao đổi, tham vấn với các đồng nghiệp Trung Quốc về Hội nghị ADMM+ này.

Qua buổi làm việc với đồng chí Thượng tướng Phó tổng Tham mưu trưởng Mã Hiểu Thiên, buổi gặp chào đồng chí Thượng tướng Bộ trưởng Quốc phòng Lương Quang Liệt, chúng tôi rất vui mừng khi thấy rằng những quan điểm của Trung Quốc nêu ra phù hợp với những quan điểm, những vấn đề mà các nước ASEAN đã đồng thuận. Các đồng chí Trung Quốc cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với Việt Nam với tư cách nước chủ nhà tổ chức thành công Hội nghị ADMM+.

Chúng tôi đã nhắc lại lời mời của Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đến đồng chí Lương Quang Liệt, cũng là của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mời đồng chí tham dự ADMM+. Đồng thời, chúng tôi cũng chuyển thư của Bộ Quốc phòng Việt Nam mời đồng chí Lương Quang Liệt sang thăm chính thức Việt Nam vào dịp này nếu đồng chí đến dự ADMM+. Đồng chí Lương Quang Liệt đã vui vẻ tiếp nhận lời mời, bày tỏ sự ủng hộ và phản ứng tích cực về công tác chuẩn bị của Việt Nam cũng như mong muốn sang thăm Việt Nam. Đồng chí cũng nói rằng, sau khi làm việc với các cơ quan hữu quan của Trung Quốc sẽ sớm có câu trả lời. Chúng tôi cho rằng, sự có mặt của đồng chí Lương Quang Liệt tại Hội nghị ADMM+ sẽ có tác dụng rất tích cực cho thành công của Hội nghị cũng như tăng cường đoàn kết hữu nghị, tin cậy lẫn nhau giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Tóm lại có thể nói rằng, chuyến thăm của chúng tôi diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng đã đạt được kết quả tốt đẹp. Đoàn chúng tôi được tiếp đón trọng thị và chu đáo, và nhận được phản ứng tích cực từ các đồng chí Trung Quốc về Hội nghị ADMM+. Tôi đã có lời cám ơn tới đồng chí Mã Hiểu Thiên về sự đón tiếp trọng thị, chu đáo biểu thị tinh thần đoàn kết hữu nghị Việt - Trung.

Phóng viên: Xin chào đồng chí, tôi là phóng viên của mạng Hoàn Cầu. Tôi có 2 câu hỏi: Xin đồng chí đánh giá vai trò của Trung Quốc đối với các nước ASEAN? Câu hỏi thứ hai:có một số phân tích cho rằng hiện nay Mỹ đang tìm kiếm đồng minh quân sự của mình trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương – đồng chí có đồng ý với đánh giá đó không và Việt Nam có trở thành đồng minh quân sự của Mỹ hay không?

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh: Chúng tôi cho rằng, Trung Quốc có vai trò quan trọng đối với các nước ASEAN nói chung cũng như sự có mặt của Bộ Quốc phòng Trung Quốc có vai trò hết sức quan trọng trong diễn đàn ADMM+ nói riêng. Nói như thế trước hết vì Trung Quốc là một nước lớn có nền kinh tế đứng thứ hai thế giới, là một nước đang phát triển mạnh mẽ và có vị trí địa lý nằm ngay gần với các nước ASEAN. Có thế nói chúng ta là hàng xóm, láng giềng. Một lý do nữa - trong những lĩnh vực mà ASEAN đang gặp khó khăn, thách thức mà Diễn đàn này đang hướng tới là đối phó với những thách thức an ninh phi truyền thống, Trung Quốc rất có kinh nghiệm, có trách nhiệm đối với lĩnh vực này. Vì vậy, chúng tôi cho rằng Trung Quốc có vai trò quan trọng, tích cực đối với các nước ASEAN nói chung cũng như Diễn đàn ADMM+ nói riêng.

Việc người ta nói rằng Mỹ đang tìm kiếm đồng minh quân sự tại khu vực này hay không, thì tôi cho rằng không nên vội vàng khi đánh giá về chiến lược của các nước, nhất là các nước lớn. Về phần Việt Nam, sẽ không bao giờ trở thành đồng minh quân sự của bất kỳ quốc gia nào. Chính sách quốc phòng của Đảng và Nhà nước chúng tôi thể hiện nhất quán phương châm “3 không”: Không tham gia các liên minh quân sự, hoặc là đồng minh quân sự của bất kỳ nước nào; Không cho bất kỳ nước nào đặt căn cứ quân sự tại Việt Nam; Không dựa vào nước này để chống nước kia.

Phóng viên: Xin hỏi đồng chí, đồng chí có đánh giá gì về quan hệ Quốc phòng giữa Việt Nam và Trung Quốc? Hai là, hiện nay có rất nhiều mối quan tâm về biển Đông, xin đồng chí đánh giá về vấn đề này?

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh: Tôi cho rằng quan hệ Quốc phòng Việt Nam-Trung Quốc đang có bước phát triển tích cực, nó nằm trong bối cảnh chung quan hệ giữa 2 đảng, 2 nước và 2 dân tộc. Ngoài ra, quan hệ Quốc phòng còn có ý nghĩa đặc biệt trong xây dựng lòng tin giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Về vấn đề biển Đông, đây là vấn đề lớn đã được bàn ở nhiều diễn đàn khác, tôi chỉ muốn nói rằng những quan điểm chính thức có tính nguyên tắc của Đảng và Nhà nước Việt Nam trước sau như một không thay đổi, đó là giải quyết vấn đề biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Phóng viên: Tôi là phóng viên của Nhân dân Nhật báo. Trong thời gian gần đây có một số sự kiện đáng chú ý là ngày 17/8 diễn ra cuộc đối thoại quân sự Việt-Mỹ và trong tháng 7, Mỹ có rất nhiều hành động ngoại giao trong khu vực Châu Á, Đông Nam Á, đặc biệt Ngoại trưởng Mỹ Hillary đã chỉ trích Trung Quốc trong diễn đàn khu vực ARF. Cũng trong tháng 7 và tháng 8, Nhật, Mỹ và Hàn Quốc đã diễn ra rất nhiều cuộc diễn tập quân sự. Ngoài ra tàu quân sự Mỹ đã hoạt động trên biển Đông cách bờ biển Việt Nam 300 hải lý. Ngày 10-8, tàu quân sự của Mỹ đã thăm Việt Nam và có các hoạt động phi quân sự, ngoài ra tàu quân sự của Hàn Quốc cũng ghé thăm Cảng Đà Nẵng.

Báo chí nước ngoài bình luận là chính sách đối ngoại của Việt Nam hiện đang thay đổi. Mỹ đã có sự quay trở lại về quân sự vào khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Việt Nam đã điều chỉnh chính sách đối ngoại của mình. Đồng chí có đồng ý với bình luận này không? Và nếu đồng ý thì sẽ nảy sinh ảnh hưởng quan hệ như thế nào đối với Việt Nam - Trung Quốc và Mỹ?

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh: Trước hết là hoạt động của tàu quân sự Mỹ vừa qua có quan hệ với Việt Nam là tàu sân bay G. Oa-sinh-ton đi qua vùng biển Việt Nam, cách khoảng 300 hải lý, Thành phố Đà Nẵng của Việt Nam đã cử đoàn ra thăm tàu và sau đó tàu Giôn Mác-kên đã vào thăm Cảng Đà Nẵng. Đây là hoạt động hết sức bình thường trong quan hệ đối ngoại Quốc phòng của Việt Nam, là những hoạt động đã được chuẩn bị từ trước và diễn ra hàng năm. Đây là hoạt động mà Việt Nam thường làm với các nước, không chỉ với tàu Mỹ mà Việt Nam cũng đã đón tàu của các nước khác, trong đó có Trung Quốc. Về phía Mỹ cũng đã tổ chức các hoạt động tương tự với nhiều nước xung quanh khu vực này, trong đó có cả Trung Quốc, các nước ASEAN ven biển Đông. Chúng tôi không muốn các bạn suy diễn và gắn vấn đề này với những động thái mới của Mỹ trong khu vực thời gian vừa qua, mà hãy coi đó là những hoạt động hết sức bình thường.

Việc này có ảnh hưởng gì đến quan hệ Việt Nam, Mỹ và Trung Quốc hay không? Không nên đặt Việt Nam - Mỹ - Trung Quốc trong mối quan hệ tay ba như vậy, mà cần tách bạch quan hệ Việt-Trung, và quan hệ Việt-Mỹ. Có thể khẳng định rằng Việt Nam sẽ không có thay đổi gì trong những mối quan hệ này. Tuy nhiên, quan hệ Việt Nam với Trung Quốc khác nhiều so với quan hệ Việt Nam với Mỹ, cũng như quan hệ Việt Nam với các nước khác. Chúng tôi luôn coi Trung Quốc là một nước láng giềng, Trung Quốc là một nước Xã hội Chủ nghĩa, có quá trình lịch sử tốt đẹp giữa hai nước, nhất là khi hai Đảng Cộng sản ra đời. Lãnh đạo hai nước đã khẳng định phương châm 16 chữ trong quan hệ giữa hai nước, mới đây hai nước đã nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Những hoạt động hợp tác Quốc phòng gần đây giữa Việt Nam và Trung Quốc được tăng cường, là cũng nằm trong khuôn khổ phát triển đối tác chiến lược toàn diện giữa 2 nước.

Đứng trước những đổi mới về tình hình gần đây, Việt Nam không thay đổi gì về đường lối đối ngoại, đó là đường lối độc lập tự chủ, Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy của tất cả các nước, đặc biệt là các nước láng giềng và nước có cùng chế độ Xã hội Chủ nghĩa như Trung Quốc.

Phóng viên: Tôi là phóng viên Ngọc Ánh đến từ Đài Phát thanh Bắc Kinh. Thưa đồng chí Thứ trưởng, năm nay kỷ niệm 60 năm hai nước Trung-Việt có quan hệ ngoại giao, đồng thời cũng là năm hữu nghị Trung - Việt, đặc biệt là những ngày tới đây Việt Nam sẽ tổ chức kỷ niệm 65 năm Ngày Quốc khánh, có thể nói rằng đây là năm rất tốt đẹp. Cũng trong năm nay Bộ Quốc phòng Việt Nam có nhiều chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao như: tháng 4 năm nay Bộ trưởng Phùng Quang Thanh sang thăm Trung Quốc, tháng 3 vừa qua đồng chí Thứ trưởng cũng đã sang thăm Trung Quốc. Xin Thứ trưởng cho biết,  những nội dung hợp tác nào giữa hai nước đã được thực hiện? Từ nay về sau sẽ có những dự án hợp tác cụ thể nào khác nữa về lĩnh vực quốc phòng giữa hai nước? Xin cảm ơn.

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh: Tôi thực sự vui mừng khi được gặp ở đây một người Trung Quốc rất hiểu biết về Việt Nam, và có cái nhìn thiện cảm đầy tình anh em đối với chúng tôi như vậy. Năm nay Việt Nam có rất nhiều sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, chúng ta có thể kể thêm Đại lễ Nghìn năm Thăng Long và kỷ niệm các ngày lễ lớn khác. Trong bối cảnh như vậy, thì cũng là dịp Việt Nam-Trung Quốc kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Về mặt Quốc phòng, tính từ đầu năm đến nay Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã sang thăm Trung Quốc, tôi hai lần sang thăm Trung Quốc; ngược lại từ đầu năm đến nay đồng chí Thượng tướng Mã Hiểu Thiên cũng đã gặp chúng tôi hai lần tại Diễn đàn Shangrila và Đà Nẵng, lần này là lần thứ ba. Ngoài ra còn nhiều đoàn khác của Trung Quốc và Việt Nam sang thăm nhau, điều đó phản ánh sự đa dạng, phong phú trong quan hệ Quốc phòng giữa hai nước. Từ nay đến cuối năm, Việt Nam và Trung Quốc sẽ gặp nhau ở Hội nghị ADMM+, sau đó vào Quý IV sẽ tổ chức Đối thoại chiến lược Quốc phòng cấp Thứ trưởng lần đầu tiên giữa tôi và đồng chí Mã Hiểu Thiên tại Hà Nội, chúng tôi rất coi trọng cuộc đối thoại này và ngay từ bây giờ, chúng tôi và các đồng chí Trung Quốc đang tích cực chuẩn bị cho đối thoại.

Đặc biệt nếu đồng chí Thượng tướng Lương Quang Liệt – Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thu xếp được thời gian sang dự Hội nghị ADMM+ đồng thời kết hợp thăm chính thức Việt Nam thì đây sẽ là sự kiện lớn, rất quan trọng trong quan hệ Quốc phòng giữa hai nước, mang dấu ấn rất tốt đẹp trong Năm hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc cũng như năm chúng ta có Hội nghị ADMM+ lần đầu tiên.

Phóng viên: Thưa Thứ trưởng, tôi là phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam thường trú tại Bắc Kinh. Xung quanh mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ trong thời gian gần đây, một số báo chí nước ngoài, trong đó có báo chí Trung Quốc đã bình luận rằng Việt Nam đang muốn dựa vào Mỹ, lôi kéo Mỹ để kiềm chế và cân bằng với Trung Quốc, xin Thứ trưởng cho nhận xét về vấn đề này?

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh: Câu hỏi của anh có hai khía cạnh, trước hết là Việt Nam có muốn dựa vào Mỹ và lôi kéo Mỹ hay không? Tôi khẳng định rằng, Việt Nam không dựa và không lôi kéo Mỹ vào bất kỳ mục đích gì, đặc biệt là các mục đích về an ninh. Ý thứ 2 là kiềm chế Trung Quốc? Việt Nam không bao giờ có ý định kiềm chế Trung Quốc ở bất kỳ lĩnh vực nào, ở thời điểm nào. Việt Nam vui mừng khi thấy Trung Quốc phát triển.

Khi tôi tham dự Đối thoại Quốc phòng Việt-Mỹ, trong trả lời báo chí có câu hỏi gần giống như thế, tức là Trung Quốc phát triển mạnh như vậy, phát triển quốc phòng mạnh như vậy thì Việt Nam suy nghĩ gì? Tôi đã trả lời: Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng, có quan hệ đại cục rất tốt đẹp, cho nên trước sự phát triển của Trung Quốc, trong đó có phát triển quốc phòng, Việt Nam ủng hộ và vui mừng. Sự ủng hộ ấy xuất phát từ mong muốn và niềm tin rằng Trung Quốc sẽ không sử dụng sức mạnh của mình để làm phương hại tới chủ quyền và lợi ích của các nước khác và cũng không sử dụng sức mạnh ấy làm phương hại tới hòa bình và ổn định của khu vực và trên thế giới.

Ví dụ, sức mạnh Quốc phòng Trung Quốc mà tham gia tích cực vào ADMM+ trong cứu hộ, cứu nạn, cứu trợ thảm họa thì quả thật là một điều rất tốt cho cả Trung Quốc lẫn khu vực. Chúng tôi tin vào điều ấy, hôm qua tôi cũng đã nói với các đồng chí Trung Quốc về vấn đề này.

Tôi mong muốn báo chí thông tin trung thực, khách quan nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc, trong đó có quan hệ Quốc phòng. Quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước nói chung và quan hệ Quốc phòng nói riêng hiện nay có rất nhiều chuyện, nhiều vấn đề tích cực, nhiều tấm gương sáng. Về quan hệ Quốc phòng, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ thông tin với các bạn để chúng ta có được một cái nhìn đúng đắn, có thiện cảm và tin cậy lẫn nhau. Theo tinh thần đó, chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các bạn.

Một lần nữa xin cám ơn!

Theo(Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam)

Bình luận
vtcnews.vn