Đi tìm lời giải về “thần dược”nấm lim xanh chữa ung thư

Sức khỏeThứ Sáu, 20/04/2012 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Thời gian qua rộ lên việc người dân dùng nấm lim xanh sắc uống chữa các chứng bệnh hiểm nghèo, nhất là căn bệnh ung thư quái ác.

(VTC News) - Thời gian qua rộ lên việc người dân dùng nấm lim xanh sắc uống chữa các chứng bệnh hiểm nghèo, nhất là căn bệnh ung thư quái ác, nhưng ngược lại ngành Y tế dường như vẫn thờ ơ đối với loại “thần dược” này.

Thực tế, ngày càng có rất nhiều người mắc bệnh ung thư, nhất là ung thư gan, tưởng chừng tuyệt vọng; vậy mà dùng nấm lim xanh sắc lấy nước uống một thời gian cho thấy, bệnh tình thuyên giảm đáng kể, sức khỏe khá dần lên nên việc ăn uống, đi lại sinh hoạt cũng như người bình thường...

 Kết quả siêu âm, khám bệnh bác sĩ kết luận ông L.T.N  bị viêm gan B, xơ gan, nang thận 2 bên.

Hai bệnh nhân thoát "án tử" nhờ nấm lim xanh

Trường hợp đầu tiên mà chúng tôi có dịp gặp gỡ là ông L.T.N bị bệnh nan y, bác sĩ các bệnh viện có tiếng tăm ở TP HCM đều bó tay, trả về nhà chờ ngày thần chết đến rước đi; song ông N. đã từ cõi chết sống lại khỏe mạnh nhờ uống nước sắc từ nấm lim xanh.

Chúng tôi đến gặp ông N. vào một buổi chiều, đầu tháng 3/2012. Đối diện với người đàn ông đã vào tuổi 55, có vóc dáng chắc khỏe, da thịt đỏ au; nhất là tiếng cười sảng khoái khi pha chút hài hước trong lúc trò chuyện, chúng tôi không thể tin nổi ông N. mắc bệnh nan y...

Có lẽ đoán được suy nghĩ của chúng tôi, ông N. bước lại phía tủ lục tìm đem ra một tập giấy kết quả siêu âm, khám bệnh và bảo: "Các anh đọc đi thì biết rõ chuyện về bệnh tình của tui, sự thật thế nào...".

Trong số giấy tờ đó, chúng tôi thấy kết quả siêu âm, xét nghiệm của Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM vào ngày 18/7/2011, xác định ông N. bị viêm gan virus B mạn. Ngày 28/11/2011, ông N. đi siêu âm lại thì bác sĩ kết luận xơ gan, nang thận hai bên... Theo lời ông N., cách đây khoảng 10 năm, ông đi khám bệnh và phát hiện đã bị viêm gan. Chạy chữa khắp nơi nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm.

Đến cuối năm 2011, thấy hông bên phải đau thắt dữ dội, da vàng như nghệ, ông đi khám tại một số bệnh viện có tiếng tăm ở TP HCM thì bác sĩ bảo lượng virus trong gan tăng cao và xác định ông đã bị xơ gan. Hoảng hốt, ông về nhà bảo vợ con bán thốc, bán tháo tài sản để có tiền ra nước ngoài điều trị.

Nhưng rốt cuộc tiền hết, tật mang, trở về nhà "thân tàn, ma dại" ông nằm chờ chết. "Không ngờ lúc đó bà M.H ở cùng ấp với tui cũng mắc bệnh hiểm nghèo, người nhà bả đọc báo biết tin nấm lim xanh Tiên Phước uống chữa trị bệnh nan y nên họ ra tận nơi mua về sắc cho bả uống, sức khỏe phục hồi trở lại bình thường. Thế là tui bảo các con liên hệ mua nấm về uống...".

Uống hết ký nấm đầu tiên thì ông N. có cảm nhận hông phải không còn đau nữa, sức khỏe cũng khá lên nên việc đi lại cũng dễ dàng, đặc biệt ông ăn rất ngon miệng và ngủ được. Cả mừng, ông mua thêm 5 ký nấm lim xanh nữa uống thay nước mỗi ngày. Cho đến nay đã hơn 3 tháng uống nước sắc từ nấm lim xanh, sức khỏe của ông đã bình phục hẳn, thể trạng tăng cân đến vài ba ký.

 Ông L.T.N  hiện đã khỏe mạnh.

Nhắc đến tên bà M.H, ông N. liền lấy điện thoại di động ra bấm gọi... Lát sau, một người đàn bà cũng trạc tuổi ông N., chạy xe máy tới. Người đàn bà dựng xe ở sân, bước vào cất giọng sang sảng: "Mấy chú nhà báo muốn tìm hiểu chuyện tui uống nấm lim xanh chữa bệnh hả? Tui có mang theo giấy kết quả siêu âm, khám và điều trị bệnh của tui tại các bệnh viện để làm bằng chứng đây...".

Qua trò chuyện mới biết, bà M.H làm nghề kinh doanh chất đốt. Bà M.H kể rằng hồi cuối tháng 4/2011, bà thấy đau tức vùng hạ vị nên xuống bệnh viện ở TP HCM khám, siêu âm, bác sĩ bảo là bị u nang buồng trứng và đã vỡ nang nên phải phẫu thuật. "Sau phẫu thuật, bác sĩ cho tui xuất viện về nhà uống thuốc điều trị.

Nhưng, bệnh tình ngày càng có chiều hướng xấu đi, tui lại đi khám tại một số bệnh viện nữa, các bác sĩ chẩn đoán, do nang trứng vỡ nên dịch đã chảy ra xung quanh gây nhiễm trùng. Họ cũng siêu âm và phát hiện ở vùng lách, gan, vùng chậu của tui có hạch; tràn dịch màng phổi... Tui nằm điều trị ở bệnh viện ung bướu, chấp nhận làm hóa trị. Nhưng, hóa trị được 4 lần thì bác sĩ bảo không thành công, cho về nhà...".

Theo lời bà M.H, bình thường bà cân nặng đến 67 kg. Song, kể từ khi phát hiện bệnh cho tới lúc các bác sĩ lắc đầu thông báo hết phương điều trị cho về nhà, sức khỏe bị suy sụp ghê gớm nên bà chỉ còn da bọc xương, cân được khoảng 40 kg. Lúc đó, bà nằm liệt giường, mỗi ngày ăn 3-4 muỗng cháo cầm hơi. Trong cơn tuyệt vọng thì người em của bà đọc báo biết được thông tin về việc uống nước sắc từ nấm lim xanh có thể chữa trị được bệnh nan y.

Như người sắp chết đuối vớ được cọc, bà lên mạng tìm thông tin về nấm lim xanh Tiên Phước rồi đặt mua nấm. Sắc cân nấm đầu tiên uống, bà thấy những đau đớn ở vùng hạ vị và hông phải giảm dần. Đến nay, bà đã uống được 8 ký nấm lim xanh, những cơn đau nhức biến mất, sức khỏe phục hồi, cơ thể tăng cân lên được trên 60 kg. Không chỉ đi lại được mà bà còn đi xe máy như những người bình thường khác...

Và nhiều bệnh nhân khác...

Không chỉ riêng trường hợp ông L.T.N và bà M.H, trong gần 2 năm qua, kể từ khi báo chí phát hiện, đăng tải sự việc nhiều người uống nước sắc từ nấm lim xanh hái ở rừng và chữa khỏi những căn bệnh hiểm nghèo, như: xơ gan cổ trướng, ung thư gan, viêm gan B... cho đến nay chúng tôi đã nhận được rất nhiều thông tin hồi âm của bạn đọc. Từ những thông tin đó, chúng tôi tiến hành xác minh và đã gặp gỡ hàng chục bệnh nhân ung thư thoát khỏi "án tử" nhờ nấm lim xanh.

 

Tháng 7 năm 2011, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Nam đã thành lập đoàn kiểm tra nấm lim xanh chữa bệnh ung thư theo công văn số 80/QĐ-SCT của Sở Công Thương Quảng Nam và tiến hành xử phạt nhiều đối tượng buôn bán nấm lim xanh không rõ nguồn gốc.

Trong nhiều tài liệu khoa học về dược liệu đã chứng minh nấm lim xanh không có độc. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã khuyến cáo trước khi dùng nấm lim xanh nên cẩn thận vì rất dễ nhầm với các loại nấm khác mọc gần cây thiết lim. Hiện trên địa bàn xã Tiên Hiệp, huyện Tiên Phước đang có tình trạng pha trộn với loại nấm cây gỗ rừng khác để bán kiếm lời, gây bức xúc trong dư luận và nguy hiểm cho các bệnh nhân.

Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, nấm lim xanh và các loại nấm họ linh chi khác đều là thực phẩm chức năng, mọi cá nhân muốn tổ chức kinh doanh loại nấm này phải có đăng ký vệ sinh an toàn thực phẩm và xác nhận tiêu chuẩn chất lượng tại Bộ Y tế.

Được biết, trên toàn quốc hiện nay chỉ có Công ty nông lâm sản Tiên Phước đăng ký kinh doanh nấm lim xanh và đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với cả hai nhãn hiệu Nấm lim và Nấm lim xanh (thông tin tại www.namlimxanh.com ).

D.D

Bình luận
vtcnews.vn