Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il thăm Trung Quốc

Thời sự quốc tếThứ Năm, 26/08/2010 10:40:00 +07:00

(VTC News) - Trong chuyến đi này nhiều khả năng sẽ có con trai thứ 3 của ông là Kim Jong-un tháp tùng.

(VTC News) - Hãng thông tấn Yonhap ngày 26/8 đưa tin, sáng nay 26/8 nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-il đã đi thăm Trung Quốc bằng tàu hỏa chuyên dụng.

Một quan chức cao cấp chính phủ Nam Hàn cho biết, sau khi nhận được thông tin về việc lãnh đạo Bắc Hàn bất ngờ thăm Trung Quốc trong sáng nay, Seoul đang tập trung điều tra xác định mục đích chuyến thăm và điểm đến của nhà lãnh đạo này.

Đại gia đình nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-il. 

Năm nay Chủ tịch Kim Jong-il cũng đã từng thăm Trung Quốc từ ngày 03 đến 07/05/2010 và hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc – Chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Dư luận Mỹ, Hàn cho rằng một trong những mục đích của chuyến đi đó là nhằm trao đổi xung quanh vụ nổ tàu Cheonan.

Giới phân tích chính trị Seoul nhận định, động thái này của Bình Nhưỡng là chưa từng có tiền lệ khi hai chuyến thăm Bắc Kinh của nhà lãnh đạo này chỉ diễn ra cách nhau 3 tháng. Trước đó, Chủ tịch Kim Jong-il từng đến Trung Quốc vào các năm 2000, 2001, 2004, 2006 và năm nay 2010.

Có quan điểm cho rằng, trong bối cảnh sắp diễn ra đại hội Đảng Lao động Triều Tiên vào đầu tháng 9 tới, nhiều khả năng một trong những nội dung chủ yếu của chuyến thăm này là bàn bạc vấn đề tiếp quản quyền lực của Kim Jong-un, người con trai út của Chủ tịch Kim Jong-il, do đó trong chuyến đi này nhiều khả năng sẽ có Kim Jong-un tháp tùng.

Ngoài ra, một số nhà quan sát cho biết có khả năng nhà lãnh đạo Kim Jong-il sẽ trao đổi với Bắc Kinh về các vấn đề liên quan tới hội nghị 6 bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên cũng như việc cứu trợ nhân đạo cho người dân nước này ở nơi đang bị lũ lụt hoành hành và sự cấm vận của cộng đồng quốc tế.

BN(Theo Yonhap)
Bình luận
vtcnews.vn