91.731 trang tài liệu tình báo khiến Washington lo lắng

Thời sự quốc tếThứ Ba, 27/07/2010 10:28:00 +07:00

(VTC News) - Giới truyền thông Mỹ cho rằng đây là vụ tiết lộ tài liệu tình báo mật có quy mô lớn nhất trong lịch sử quân đội Mỹ.

(VTC News) - Sự kiện website Wikileaks ngày 25/7/2010 vừa qua công bố 91.731 trang tài liệu tình báo của Mỹ về cuộc chiến tại Afghanistan giai đoạn 2004-2010 bóc trần sự thật lực lượng quân sự Mỹ và NATO tại Afghanistan đã nhiều lần “giết nhầm, bắn nhầm” dân thường nước này, rất nhiều người trong số họ là phụ nữ và trẻ em, những đối tượng không ít khả năng phản kháng và tự vệ đang gây chấn động dư luận.


Julian Paul Assange, Giám đốc website Wikileaks trả lời phỏng vấn báo chí. 

Tuy nhiên, thực chất không phải đến hôm Chủ nhật 25/7 vừa rồi những thông tin tình báo ấy mới bị rò rỉ. Ngay từ ngày 5/4/2010 năm nay giới truyền thông Anh, Mỹ đã đăng tải một đoạn clip được quay tháng 7/2007 ghi lại cảnh hai phi công Mỹ tại Afghanistan điều khiển chiếc trực thăng Apachee xả súng sát hại 12 dân thường Afghanistan cũng do Wikileaks công bố.

Mặc dù là trang mạng chuyên công bố những tài liệu mật, nhưng lần này Wikileaks không đơn thương độc mã và có sự chuẩn bị khá kỹ càng trước khi cho thế giới thấy bộ mặt thật của cuộc chiến tại Afghanistan mà đến giờ phút này Nhà Trắng vẫn khăng khăng là nhằm vào lực lượng khủng bố Al-queda.

Trước khi 91.731 trang tài liệu được post lên trang nhà của Wikileaks, website đã cung cấp tài liệu tình báo tối mật này của Mỹ cho 3 hãng truyền thông lớn là tờ Thời báo New York của Mỹ, The Guardian của Anh và Der Spiegel của Đức và cả 3 tờ này cùng với Wikileaks đồng thời đăng tải những thông tin tuyệt mật trên.

Giới truyền thông Mỹ cho rằng đây là vụ tiết lộ tài liệu tình báo mật có quy mô lớn nhất trong lịch sử quân đội Mỹ. Tờ The Guardian và Thời báo New York đều cho biết, mặc dù họ chưa liên lạc trực tiếp được với người công bố tài liệu này, nhưng cả hai tờ báo lớn đã bỏ ra vài tuần để kiểm chứng các thông tin trước khi quyết định đưa lên mặt báo.

Ngay sau khi có thông tin rò rỉ tài liệu mật, Nhà Trắng đã phái một nhóm chuyên gia tiếp cận và phân tích các tài liệu này. Giới chức Washington cho rằng ít nhất cũng phải mất vài ngày mới có thể đánh giá được những ảnh hưởng tiềm tàng của sự kiện lộ bí mật đối với an ninh quốc gia của Mỹ.

Gần như ngay lập tức khi biết tin lộ tài liệu mật, Nhà Trắng đã liên hệ với chính phủ hai nước Afghanistan và Pakistan nhằm “thống nhất phương án” giải thích sự kiện này với báo giới, đặc biệt là về nội dung thông tin bị tiết lộ và làm giảm tối đa những tác động tiêu cực của sự kiện này tới quan hệ song phương.

Thượng nghị sỹ Kerry của đảng Dân chủ đã lên tiếng chỉ trích, sự kiện này khiến người ta nghi ngờ tính chân thực của chính sách đối với 2 nước Afghanistan và Pakistan của Nội các đương nhiệm.

3 tờ báo lớn là New York Time, The Guardian và Spiegel cũng đã được tiếp cận hơn 90000 trang tài liệu mật của quân đội Mỹ. 

Theo ghi nhận từ những tài liệu bị tiết lộ, tính đến thời điểm hiện tại có ít nhất 195 dân thường Afghanistan bị lực lượng quân sự Mỹ và đồng minh đồn trú ở đây giết “nhầm”, ngoài ra có 174 thường dân khác bị thương cũng do lính Mỹ, NATO bắn “nhầm”!

Những nội dung thông tin rò rỉ cho thấy người Mỹ và đồng minh của họ có mặt tại Afghanistan tìm diệt khủng bố bằng mọi giá, bất chấp sinh mạng của những thường dân vô tội. Lực lượng đặc nhiệm 373 mà Mỹ thành lập trên chiến trường Afghanistan được lệnh “bắt sống hoặc bắn chết” bất cứ đối tượng tình nghi nào mà không cần phải thẩm định, kể cả là phụ nữ, người già và trẻ em.

Ngày 26/7 Tân Hoa Xã dẫn nguồn tin từ người phát ngôn Chính phủ Aghanistan cho hay, trong một hoạt động quân sự của lực lượng NATO đóng tại tỉnh Helmand miền Nam Afghanistan hôm 23/7 vừa qua, đã có 52 thường dân Afghanistan phải bỏ mạng vì tên lửa của NATO bắn “nhầm” vào một ngôi làng.

Tổng thống Afghanistan đang chờ câu trả lời của Mỹ và đồng minh về những sự kiện này.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ vẫn ra sức bao biện cho những gì công luận quốc tế đã được biết qua những trang tài liệu vừa được tiết lộ, ngay như Thượng nghị sỹ Kerry cũng phát biểu:

“Mặc dù sự kiện tiết lộ bí mật quân sự là hành động phạm pháp, nhưng nó cũng nhắc nhở chúng ta nên xem xét lại một cách cẩn thận chính sách của Mỹ đối với Afghanistan và Pakistan có hợp lý hay không.”, tức là đây chỉ là cái cớ để Mỹ “xem lại”, nếu không sự thật vẫn cứ bị che lấp bởi những tính toán của ai đó.

Một quan chức cố vấn an ninh Mỹ cho hay, hành vi tiết lộ bí mật quân sự này là vô trách nhiệm nhưng nó sẽ không làm ảnh hưởng tới những cam kết của Mỹ về việc tăng cường quan hệ hợp tác với Afghanistan và Pakistan và Mỹ sẽ vẫn sát cánh cùng hai nước này “đánh bại kẻ thù chung”.

Video: Giám đốc - Tổng biên tập WikiLeaks trả lời báo chí:




Hồng Vũ(Theo Tân Hoa Xã, Reuters, CNN)



 

Bình luận
vtcnews.vn