Tổng thống Obama tuyên bố gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí với Việt Nam

Thời sự quốc tếThứ Hai, 23/05/2016 01:35:00 +07:00

Trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí với Việt Nam.

(VTC News) - Trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí với Việt Nam.

Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố trong cuộc họp báo trưa 23/5 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Hà Nội: "Mỹ đã chính thức gỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ đã áp dụng suốt mấy thập kỷ qua đối với Việt Nam. Chúng ta chính thức bình thường hoá quan hệ, trong đó bao gồm cả về quốc phòng".

"Chúng tôi nhìn vào quá trình bình thường hoá quan hệ giữa hai nước. Quá trình mà tôi thấy là rất dũng cảm cách đây hơn 20 năm, trong đó có vai trò của ngoại trưởng John Kerry, của Thượng nghị sĩ John McCain và những đối tác phía Việt Nam. Trải qua nhiều năm, chúng ta thấy mối quan hệ ngày càng sâu sắc hơn.

Chúng tôi nhìn nhận từ tất cả các hoạt động đã có, từ kinh tế, chính trị, rồi đưa ra quyết định. Với mọi mua bán vũ khí, chúng tôi đều xem xét từng trường hợp mua này có phù hợp hay không. Chúng tôi không đưa ra quyết định vì sự khác biệt ý thức hệ giữa hai bên", tổng thống Mỹ nói.

Ông Obama khẳng định: "Tôi xin nhấn mạnh là gỡ bỏ cấm vận vũ khí là dựa trên đánh giá chung sự phát triển của quan hệ chứ không phải vì lý do nào khác."

Phát biểu trong cuộc họp báo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết Việt Nam hoan nghênh Mỹ gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang họp báo chung cùng tổng thống Mỹ (ảnh: Tùng Đinh)  

Việt Nam và Mỹ ra tuyên bố chung nhất trí tăng cường quan hệ đối tác toàn diện theo hướng sâu sắc, toàn diện, hiệu quả hơn. Lấy hợp tác phát triển làm trọng tâm quan hệ hai nước. Hai bên đạt nhiều thỏa thuận quan trọng về y tế, nhân đạo, giáo dục, tư pháp, giao lưu nhân dân, ưu tiên cao hơn giải quyết hậu quả chiến tranh, tiếp tục hiệu quả hơn.

Mỹ cam kết giúp Việt Nam tẩy độc dioxin, khẳng định sớm thông qua Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Phía Mỹ hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công APEC 2017, tham gia gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Trước đó, người đứng đầu Lầu Năm Góc Ashton Carter ngày 28/4 nói tại phiên điều trần ở quốc hội rằng ông ủng hộ dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí đối với Việt Nam.

Trong những lần gặp gỡ giới chức Mỹ, phía Việt Nam luôn đề nghị Mỹ xem xét dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam, cho rằng đây chính là hành động để tăng cường xây dựng lòng tin giữa 2 nước, chứng tỏ quan hệ Việt - Mỹ đã hoàn toàn bình thường.

Video: Đoàn xe đưa Tổng thống Obama đến nơi họp báo

Trong khi đó, Thượng Nghị sỹ McCain cho rằng để đảm bảo cho Việt Nam đóng một vai trò quan trọng hơn nữa trong việc duy trì an ninh và ổn định ở châu Á – Thái Bình Dương, Mỹ cần tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong việc chia sẻ thông tin, nâng cao năng lực phản ứng trên Biển Đông, mở rộng hợp tác hải quân giữa hai nước.

Ông McCain cho rằng đã đến lúc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam, một tàn dư của quá khứ đang gây cản trở cho quan hệ.

“Chúng ta không thể yêu cầu đối tác đóng góp nhiều hơn trong khi vẫn thực hiện các biện pháp trực tiếp hạn chế khả năng đóng góp của họ”, Thượng Nghị sỹ McCain khẳng định.

Đồng tình với Thượng Nghị sỹ McCain, cựu Hạ Nghị sỹ, cựu Chủ tịch Tiểu ban châu Á – Thái Bình Dương thuộc Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eni Faleomavaega cũng có một tuyên bố riêng hoan nghênh chuyến thăm của Tổng thống Obama tới Việt Nam, ủng hộ việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam.


Video: Toàn cảnh họp báo chung giữa tổng thống Mỹ và Chủ tịch nước

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn