Nước Pháp lo lắng vì lời cảnh báo của Osama Bin Laden

Thế giớiThứ Năm, 28/10/2010 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Trong cuốn băng của mình, Bin Laden cho biết Pháp sẽ phải trả giá đắt nếu không chấm dứt ngay các hành động thù địch đối với người Hồi giáo.

(VTC News) – "Khi anh giết người, anh sẽ bị giết. Khi anh bắt người, anh sẽ bị bắt. Và khi các người đe dọa an ninh của chúng tôi, an ninh của các người sẽ bị đe dọa... "

Bin Laden đã chính thức cảnh báo sẽ trừng phạt Pháp trong một cuốn băng ghi âm, theo đó trùm khủng bố này sẽ ra lệnh sát hại tất cả những công dân Pháp nhằm trả thù cho việc nước này ủng hộ cuộc chiến tranh Afganishtan do Mỹ dẫn đầu và đạo luật cấm phụ nữ Hồi Giáo đeo mạng che mặt mà nước này mới thông qua.

Trùm khủng bố Osama Bin Laden: "Pháp sẽ phải trả giá đắt nếu không chấm dứt ngay các hành động thù địch đối với người Hồi Giáo".

Trong cuốn băng thu được từ đài truyền hình vệ tinh Al-Jazeera và sau đó được đăng tải trên website của đài này hôm thứ 4, Bin Laden cho biết chính Pháp đã giúp đỡ Mỹ trong vụ sát hại những phụ nữ và trẻ em Hồi giáo trong cuộc chiến ở Afganishtan.

Trùm khủng bố này nói rằng vụ bắt cóc 5 công dân Pháp ở Nigeria hồi tháng trước chỉ là phản ứng đầu tiên đối với sự đàn áp của Pháp đối với người Hồi giáo.

“Làm sao các người có được quyền là tham gia vào cuộc xâm chiếm các vùng đất của chúng tôi, hỗ trợ Mỹ trong việc sát hại phụ nữ và trẻ em mà vẫn mong được sống trong hòa bình và an ninh?”, Bin Laden nói.

“Đây là một phương trình đơn giản và rõ ràng: khi anh giết người, anh sẽ bị giết. Khi anh bắt người, anh sẽ bị bắt. Và khi các người đe dọa an ninh của chúng tôi, an ninh của các người sẽ bị đe dọa. Cách bảo vệ an ninh của các người là chấm dứt ngay những hành động đàn áp và tác động của nó trên đất nước của chúng tôi, quan trọng nhất là các người phải rút khỏi cuộc chiến tranh yểu mệnh mà Bush tiến hành ở Afganishtan”.

Tính xác thực của cuốn băng này chưa thể ngay lập tức xác minh được nhưng giọng nói trong băng rất giống với giọng nói của trùm khủng bố này ở những cuốn băng trước. Bộ Ngoại giao Pháp chưa có phản ứng chính thức nào về cuốn băng này.

Cuốn băng được cho là của Bin Laden và trợ lý hàng đầu của ông, Ayman al-zawahri, đã được tung lên website của đài truyền hình Al-jazeera, thay vì lên website của quân đội Hồi giáo như những lần trước đây.

Sự thay đổi này phản ánh những khó khăn về mặt công nghệ hoặc website có thể đã bị đóng cửa không rõ lý do.

Pháp hiện có 4000 quân đang triển khai tại và gần Afganishtan.

Những binh lính Pháp này tại Afganishtan sẽ là mục tiêu tấn công chính của Al Qaeda 

“Các người cần phải nghĩ về những gì đã xảy ra với Mỹ như là hậu quả của một cuộc chiến tranh bất công”, Bin Laden nói. “Giờ các người đang đứng trên bờ vực chiến tranh… và chỉ ngày mai thôi, hậu quả này sẽ vượt Đại Tây Dương để đến với các người”.

Trong tháng này, Pháp đã thông qua một đạo luật, theo đó cấm mọi phụ nữ Hồi giáo đeo mạng che mặt ở những nơi công cộng, có hiệu lực bắt đầu từ tháng Tư năm sau. Nhiều người Hồi giáo lo ngại rằng đạo luật này là để kỳ thị họ.

“Nếu các người cho rằng mình có quyền cấm phụ nữ Hồi giáo đeo mạng che mặt, thì quyền của chúng tôi sẽ là trục xuất những kẻ xâm chiếm Pháp bằng cách chặt đầu?”, Bin Laden nói.

Nhóm Hồi giáo ở Maghreb, một nhánh cực đoan của Bin Laden đã nhận trách nhiệm về vụ bắt cóc 5 công dân Pháp ở Nigeria, và được cho là đã đưa họ đến nước láng giềng Mali. Các con tin Pháp, cùng những con tin có quốc tịch Togo và Madagascar đã bị bắt vào ngày 16/9 khi họ đang ngủ trong biệt thự của mình ở thị trấn khai thác mỏ uranium Arlit.

“Vụ bắt cóc những chuyên gia này là nhằm đáp trả lại hành động đàn áp của các người đối với người Hồi giáo”, Bin Laden cho biết.

Lực lượng Al Qaeda trong nhóm Hồi giáo Maghreb trưởng thành từ nhóm Hồi giáo nổi dậy tại Algeria, đã hợp nhất với Al Qaeda hồi năm 2006 và ngày càng gắn chặt lợi ích với lực lượng khủng bố này khi nhắm vào các mục tiêu Pháp.

Trong tháng 7, nhóm này cho biết đã bắt cóc một nhân viên cứu trợ 78 tuổi người Pháp làm con tin. Con tin này đã bị giết hại để trả thù cho 5 thành viên Al Qaeda thiệt mạng trong một chiến dịch quân sự do Pháp tiến hành.

Tổng thống Pháp Sarkozy: "Pháp vẫn tiếp tục hỗ trợ các nước trong cuộc chiến chống lại các phần tử Hồi giáo cực đoan" 

Cũng trong tháng 7, quân đội Pháp cho biết họ đã hỗ trợ hậu cần và kỹ thuật để giúp đỡ lực lượng Mauritiana chống lại những cuộc tấn công bất ngờ từ các thành viên Al Qaeda ở Tây bắc Phi. Chiến dịch này đã tiêu diệt được 6 phần tử Hồi giáo cực đoan.

Tổng thống Pháp Sarkozy đã miêu tả chiến dịch này là một “bước ngoặt” và cho biết Pháp sẽ tiếp tục hỗ trợ đào tạo, trang bị và cung cấp thông tin tình báo cho quân đội địa phương để tiến hành cuộc chiến chống lại những kẻ cực đoan này ở Sahel.

Một loạt các cảnh báo đã đặt Pháp và nhiều nước Châu Âu khác trong tình trạng báo động cao những tuần gần đây, khiến Bộ ngoại giao Mỹ phải ra cảnh báo các công dân của mình khi đi du lịch đến Châu Âu.

Hữu Túc (Theo Foxnews)
Bình luận
vtcnews.vn