"Huỷ hợp đồng S-300, người Nga chỉ có thiệt"

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 26/09/2010 05:13:00 +07:00

(VTC News) - Dư luận Iran cho rằng, việc làm trên của Moscow sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ Nga – Iran

(VTC News) - Truyền thông Iran cho hay, ngay sau khi Điện Kremli ra tuyến bố cấm xuất khẩu hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho quân đội Iran, giới chức lãnh đạo nước này đã lên tiếng cảnh báo hành động của Nga, đồng thời đưa ra những lý lẽ khiến Moscow không thể không cân nhắc.

Báo chí Iran nói rằng sau nhiều lần liên tục trì hoãn việc bàn giao hệ thống tên lửa cho Iran, giữa tuần qua, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã chính thức ra lệnh cấm xuất khẩu tên lửa phòng không S-300, huỷ bỏ hợp đồng mà nước này đã ký với Tehran trước đó.

Iran sẽ không thể có được tên lửa S-300 từ Nga. 

Dư luận Iran cho rằng, việc làm trên của Moscow sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ Nga – Iran, đặc biệt là ảnh hưởng lớn đến uy tín của Nga trong các hợp đồng mua bán vũ khí.

Đại sứ Iran tại Moscow, Mahmoud-Reza Sajjadi cho biết việc cấm xuất khẩu S-300 cho Tehran là một “biện pháp” chính trị, tuy nhiên hành động này sẽ mang lại 2 hậu quả mà người Nga sẽ phải gánh chịu thiệt thòi.

Thứ nhất, cấm, hạn chế xuất khẩu vũ khí cho Iran đồng nghĩa với việc người Nga chịu lép vế trước người Mỹ, hậu quả rõ ràng nhất là việc Nga bị thiệt hại về lợi ích kinh tế do hoạt động này bị giảm sút.

Ông Mahmoud-Reza Sajjadi nói rằng: “Người Nga nên tự hỏi rằng tại sao hiện nay người Mỹ vẫn đang ra sức tranh giành với Moscow để chiếm phần thắng trong các hợp đồng cung cấp vũ khí cho nhiều nước ở Trung Đông mà giá trị của chúng không hề nhỏ (125 tỷ USD)”.

“Trong khi đó Nga đã bị lép vế, bị giới hạn trong một thị trường có hạn. Những quyết định như vậy đã lấy đi cơ hội tăng thu nhập, đồng thời giảm cơ hội việc làm cho chính người Nga” – Thông tấn IRNA trích lời ông Mahmoud-Reza Sajjadi.


Hậu quả thứ hai chính là Iran nhận thấy rõ ràng rằng Moscow đang “nuốt lời” trong quan hệ với Iran. Đại sứ Mahmoud-Reza Sajjadi nói rằng việc cấm bán S-300 cho Iran đồng nghĩa với sự thật là Nga đang ủng hộ Mỹ chống lại Iran.

Trước đó, vào ngày 9/6/2010, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc tuyên bố áp đặt lệnh trừng phạt do Mỹ khởi thảo (theo IRNA) nhằm chống lại Iran vì nghi ngờ chương trình hạt nhân của Tehran là nhằm mục đích chế tạo vũ khí huỷ diệt hàng loạt.

Sau khi nghị quyết trên được thông qua, Moscow đã tuyên bố sẽ vẫn thực hiện việc chuyển giao hệ thống tên lửa S-300 cho nước này vì cho rằng S-300 không liên quan đến nghị quyết trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, sau đó không lâu Moscow lại nói rằng họ đang cân nhắc và nghiên cứu lại các danh mục cấm theo nghị quyết trừng phạt mới được Hội đồng bảo an thông qua ngày 9/6.

Thẳng thừng chỉ trích chính quyền Nga, Tehran nói rằng, Nghị quyết 1929 không cấm việc cung cấp các hệ thống tên lửa tự vệ như S-300. Chính vì vậy không có lý do gì Moscow không bán tên lửa cho Iran ngoài việc “vào hùa” với Mỹ chống lại Tehran.

Bình Nguyên



 

Bình luận
vtcnews.vn