Cựu hoàng Nepal không được tham gia lễ hội tôn giáo

Thời sự quốc tếThứ Tư, 22/09/2010 09:30:00 +07:00

(VTC News) - Vị vua cuối cùng của chế độ quân chủ Nepal không được tham dự lễ hội truyền thống dân tộc. Đó là quyết định của Chính phủ Nepal.

(VTC News) - Vị vua cuối cùng của chế độ quân chủ Nepal không được tham dự lễ hội truyền thống của dân tộc. Đó là quyết định của Chính phủ Nepal được đưa ra vào hôm thứ Ba (21/9) vừa qua.

Đây là lần đầu tiên Nepal không cho cựu Quốc vương có mặt ở lễ hội tôn giáo hay xuất hiện trước công chúng.

Vị vua cuối cùng của chế độ quân chủ Nepal. 

Theo kế hoạch, cựu hoàng
Gyanendra sẽ được ban phước bởi một "thần sống" để mở đầu tuần lễ hội Indra Jatra. Kể từ sau khi bị truất ngôi vào năm 2006, cựu hoàng Gyanendra vẫn tham gia nghi lễ này vào năm 2008.

Người phát ngôn Bộ nội vụ Nepal cho biết việc đưa ra quyết định xuất phát từ lý do an ninh nhưng không bình luận gì thêm.

Quyết định này của chính phủ Nepal nhận được sự ủng hộ của cựu hoàng.

Cuộc đảo chính năm 2006 đã lật đổ Quốc vương Gyanendravà thành lập nền cộng hòa ở quốc gia Nam Á Nepal.

Năm 2008, Quốc hội Nepal đã bỏ phiếu quyết định thủ tiêu chế độ quân chủ đã tồn tại trong nhiều thế kỷ và tuyên bố Nepal là một nước cộng hòa.

Theo truyền thống, Quốc vương Nepal sẽ nhận sự ban phước của Nữ thần – sống trong một ngôi đền ở thủ đô Katmandu, để cầu mong sự thịnh vượng cho Vua và thần dân. Sự kiện này đánh dấu thời điểm bắt đầu của lễ hội Indra Jatrakéo dài trong 1 tuần.

Lễ hội Indra Jatra là một trong những lễ hội nổi tiếng của người dân thủ đô Katmandu của Nepal có liên quan đến vị thần Indra của Hinđu giáo.

Trong lễ hội này, đoàn rước sẽ khiêng kiệu Nữ thần đi diễu hành khắp các đường phố ở Katmandu để tạ ơn thần mưa Indra.

Mai Nguyên (Theo Straits)
Bình luận
vtcnews.vn