Bắc Triều Tiên có hợp tác quân sự với Iran?

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 19/09/2010 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Hôm 16/9, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết có bằng chứng cho thấy Bắc Triều Tiên đã chuyển giao kỹ thuật quân sự cho Iran. Có đáng tin?

(VTC News) - Hôm 16/9, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết có bằng chứng cho thấy Bắc Triều Tiên đã chuyển giao kỹ thuật cho Iran, tạo nên mối quan hệ hợp tác về quốc phòng giữa hai quốc gia mà Mỹ quan ngại nhất.

Khi được hỏi tại một phiên điều trần về việc có bằng chứng nào cho thấy việc chuyển giao công nghệ quốc phòng từ Bắc Triều Tiên đến Iran, Wallace Gregson, thư ký trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách khu vực châu Á đã trả lời: “Có”.

“Bắc Triều Tiên đã cố tình có những biểu hiện chống lại một loạt các quy định quốc tế, các lệnh trừng phạt, các nghị quyết khi chuyển giao các hạng mục quân sự bị cấm cho bên thứ 2”, Gregson nói.

Khi được Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa John McCain hỏi chi tiết về bằng chứng, Gregson đã nói, thông tin này chỉ được trình bày trong một phiên điều trần kín.

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Wallace Gregson: "Thông tin chỉ được đưa ra trong một phiên điều trần kín" - ảnh Life 

Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman, trong chuyến thăm Nhật Bản hồi tháng 5 đã cáo buộc Bắc Triều Tiên trong việc tạo nên “trục ma quỷ” khi cung cấp các công nghệ vũ khí cho Syria và Iran.

Liebeman đã nêu ra vụ bắt giữ máy bay trở vũ khí của Bắc Triều Tiên đến Syria khi quá cảnh nạp nhiên liệu ở Thái Lan, và cho rằng hành động này chính là để tiếp tay cho phong trào Hồi giáo cực đoan Hamas và Hezbollah.

Bắc Triều Tiên đã từng thẳng thừng bác bỏ những lời buộc tội này của Liebeman và gọi ông là “kẻ khờ khạo”.

Cảnh sát và binh lính Thái Lan vây quanh chiếc máy bay chở nhiều tấn vũ khí được cho là từ Bắc Triều Tiên đến Syria tại sân bay Don Muang  

Nhưng các quan sát viên cũng có chung nghi ngờ về việc phổ biến vũ khí của Bắc Triều Tiên, quốc gia có khả năng sản xuất tên lửa đạn đạo và các kỹ thuật quân sự khác. Bắc Triều Tiên cũng là một trong số ít các quốc gia có thể kiếm lợi nhuận từ việc xuất khẩu vũ khí.

Năm 2007, Israel đã ném bom xuống một địa điểm trên lãnh thổ Syria được cho là có lò phản ứng hạt nhân. Hoa Kỳ sau đó đã cáo buộc rằng lò phản ứng này của Syria là do Bắc Triều Tiên giúp đỡ xây dựng.

Bắc Triều Tiên đã rút khỏi hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân năm 2003 trong bối cảnh đàm phán bế tắc với Hoa Kỳ và sau đó tiến hành thử nghiệm hai quả bom nguyên tử.

Các cường quốc phương Tây  cũng cáo buộc Iran đang ngấm ngầm theo đuổi một chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc một chương trình hạt nhân dân sự. Quốc gia Hồi giáo này phản đối cáo buộc trên.

Hữu Túc (Theo Defencenews)

 

Bình luận
vtcnews.vn