Triều Tiên sắp khai mạc đại hội, Chủ tịch Kim ở đâu?

Thời sự quốc tếThứ Ba, 14/09/2010 09:15:00 +07:00

(VTC News) - Một số nguồn tin cho rằng nhà lãnh đạo Bắc Hàn không trở về Bình Nhưỡng ngay sau khi kết thúc chuyến thăm TQ hồi đầu tháng.

(VTC News) - Tờ Chosun IIbo – Hàn Quốc ngày 14/9 đưa tin, hầu hết lãnh đạo các địa phương, bộ ngành của Bắc Triều Tiên đã tập trung về thủ đô Bình Nhưỡng chuẩn bị tham dự đại hội Đảng Lao động Triều Tiên dự kiến tổ chức trong tháng 9/2010 và mọi công tác chuẩn bị gần như đã hoàn tất.

Ban đầu đại hội dự kiến tổ chức vào nửa đầu tháng 9 khiến Seoul tin rằng nó đã khai mạc vào thứ 2, ngày 13/9 vừa qua.

Bức ảnh chụp Chủ tịch Kim Jong-il được cho là đang thị sát một nhà máy ở Jagang KCNA đăng tải hôm Thứ Bảy tuần trước. 

Tuy nhiên hãng thông tấn Bắc Hàn KCNA hôm thứ 7 tuần trước đưa tin, Chủ tịch Kim Jong-il đã đi thăm một nhà máy ở tỉnh Jagang gần biên giới Trung Quốc và ở khá xa thủ đô Bình Nhưỡng, một vùng núi non hiểm trở. Nhà lãnh đạo Bắc Hàn này đã ở đây vào thứ 5 hoặc thứ 6 tuần trước.

“Thật khó tin là ông Kim Jong-il lại có thể đến Jagang trong điều kiện sức khỏe như hiện nay, hơn nữa đại hội lại sắp bắt đầu. Tuy nhiên đây hoàn toàn không phải nơi không thể đến và điều đó (Chủ tịch Kim đang ở Jagang) vẫn có thể đúng”, một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết.

Một số nguồn tin cho rằng nhà lãnh đạo Bắc Hàn không trở về Bình Nhưỡng ngay sau khi kết thúc chuyến thăm Trung Quốc hồi đầu tháng mà đã dừng lại ở Jagang.

“Sẽ là khó khăn đối với ông Kim Jong-il trong việc thị sát biên giới một chuyến nữa sau khi đã vượt 2000 km thăm Trung Quốc trong 5 ngày”, một nguồn tin từ Bắc Hàn của tờ Chosun IIbo cho hay, “Có thể ông ấy đã nghỉ lại Jagang trên đường trở về từ Trung Quốc”.

KCNA cho biết, tháp tùng Chủ tịch Kim Jong-il trong chuyến đi này có Bí thư tỉnh Jagang, Jang Song-taek, Phó chủ tịch Quân ủy trung ương kiêm Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên Kim Ki-nam và một số quan chức cấp cao như Kim Kyong-hee, Tae Jong-su, Hong Sok-hyong. Ngoài Kim Kyong-hee, những người khác đều tham gia tháp tùng Chủ tịch Kim thăm Trung Quốc hồi đầu tháng.

Hồng Vũ(Theo Chosun Ilbo)
Bình luận
vtcnews.vn