Sri Lanka: Xung đột voi - người ngày càng gia tăng

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 20/08/2010 10:00:00 +07:00

(VTC News) - Khoảng hơn 200 con voi và 50 người chết mỗi năm vì các cuộc xung đột giữa voi và người ngày càng gia tăng ở Sri Lanka.

(VTC News) - Khoảng hơn 200 con voi và 50 người chết mỗi năm vì các cuộc xung đột giữa voi và người ngày càng gia tăng ở Sri Lanka.

Một con voi giận giữ tấn công chiếc ôtô trong một lễ hội ở Sri Lanka.  

Loài động vật to lớn này tại Sri Lanka đang trở nên ngày càng dữ dằn khi con người  và gia súc của họ dần chiếm hết không gian sinh sống của chúng.

Cuối tuần vừa qua, thêm 2 người cao tuổi bị voi giết chết ở Sri Lanka,, cuộc chiến giữa voi và người ở đây dường như ngày càng trở nên căng thẳng.

Một người đàn ông 67 tuổi bị voi tấn công đến chết khi ông đang quét  dọn trước vườn nhà. Lúc đó, voi xuất hiện tấn công ngôi nhà của ông và dẫm nát thêm 2 chiếc xe máy dựng trước một cửa hàng sát bên cạnh.

Một người đàn ông khác 75 tuổi bị đuổi và giết ở trên đường vì một con voi đột nhiên tấn công khi ông đang đi xe đạp.

Theo thống kê ở nước này, năm ngoái có tới 50 người và 228 con voi đã bị chết vì xung đột với nhau, nhưng trên thực tế con số này có thể còn cao hơn nhiều.

Xung đột ngày càng gia tăng thể hiện cách giải quyết không hiệu quả của Chính phủ Sri Lankavới vấn đề nóng bỏng này.

Ở đất nước này, số lượng voi hoang dã đã suy giảm nghiêm trọng - từ 12.000 con trước đây, nay chỉ còn khoảng 4.000 con vì con người dần dần chiếm rất nhiều đất khiến nhiều loài động vật hoang dã, trong đó có loài voi không còn nơi cư trú.

Rất nhiều bác sĩ thú y ở nước này đã đình công để phản đối chính phủ vì sự thất bại của họ trong việc giải quyết vấn đề này.

Ông Vijitha Perera - một người đại diện cho những người tham gia đình công - nói rằng, phản ứng của Uỷ ban Động vật hoang dã Sri Lanka đối với cuộc xung đột này là hoàn toàn không chấp nhận được.

Anh Đức (Theo Skynews)
Bình luận
vtcnews.vn