Thủ tướng Nhật Bản xin lỗi các nước Châu Á

Thời sự quốc tếThứ Hai, 16/08/2010 05:55:00 +07:00

(VTC News) - Hôm qua (15/8), Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã gửi lời xin lỗi đến các nước Châu Á vì sự xâm lược của Nhật trong suốt thời kỳ Thế chiến II.

(VTC News) - Hôm qua (15/8), Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã gửi lời xin lỗi đến các nước Châu Á vì sự xâm lược của Nhật trong suốt thời kỳ Thế chiến II, nhân dịp kỷ niệm 65 năm quân đội Nhật đầu hàng vô điều kiện. Nội các Nhật cũng tránh đến thăm một ngôi đền gây nhiều tranh cãi, nơi những tội ác chiến tranh của Nhật đã được tôn vinh.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan tại buổi lễ tưởng niệm những người đã chết trong Thế chiến II (kỷ niệm 65 năm Nhật Bản đầu hàng vô điều kiện) ở Budokan Hall, Tokyo ngày 15/8 (Ảnh: Reuters).  

“Nhật đã gây ra những mất mát lớn và thương đau cho nhân dân ở những nước Châu Á” - Thủ tướngNaoto Kan khẳng định và nói thêm rằng, ông xin chia buồn sâu sắc đến những người đã bị chết trong chiến tranh và hiện tại đất nước của ông đang tích cực đóng góp vào việc thiết lập nền hoà bình lâu dài trên toàn thế giới.

Nhật hoàng Akihito, Hoàng hậu Michiko và khoảng 5.400 người bao gồm những gia đình của những người đã chết trong chiến tranh và 1.800 quan chức của chính phủ đã tham gia buổi lễ tưởng niệm ở  Hội trường Nippon Budokan, Tokyo.

Những người tham dự buổi lễ đã dành 1 phút mặc niệm cho khoảng 3 triệu người Nhật đã chết vì chiến tranh.

“Tôi thực sự hy vọng rằng những kinh hoàng của chiến tranh sẽ không còn lặp lại với tất cả người dân Nhật Bản”, Nhật hoàng Akihito - người vẫn tham dự sự kiện này hằng năm - cho biết.

Trước buổi lễ, Thủ tướng Nhật Naoto Kan đã đến thăm một nghĩa trang quốc gia ở Tokyo và đặt hoa để tưởng nhớ đến những người lính Nhật đã chết ở nước ngoài. Thủ tướng Nhật và nội các của ông đã bỏ qua việc đến thăm ngôi đền Yasukuni - nơi được xem như là biểu tượng trong thời kỳ quá khứ của phát xít Nhật.

Thủ tướng Nhật cuối cùng đã từng viếng thăm ngôi đền Yasukuni khi vẫn còn tại vị là ông Junichiro Koizumi - người lặp đi lặp lại nhiều lần viếng thăm ngôi đền này trong suốt nhiệm kỳ 2001-2006, đã khiến nhiều nước và khu vực bị đế quốc Nhật xâm lược rất giận giữ và bày tỏ sự phản đối.

Anh Đức (Theo Xinhua)
Bình luận
vtcnews.vn