WikiLeaks sẽ tiếp tục công bố tài liệu của Lầu Năm Góc

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 08/08/2010 06:20:00 +07:00

(VTC News) – Mặc cho lời đề nghị của Lầu Năm Góc Mỹ, lãnh đạo WikiLeaks vẫn định sẽ tiếp tục cho công bố tiếp phần tài liệu mật còn lại của Bộ Quốc phòng Mỹ.

(VTC News) – Mặc cho lời đề nghị của Lầu Năm Góc Mỹ về việc trả lại tất cả tài liệu đã và chưa cho công bố, lãnh đạo WikiLeaks vẫn định sẽ tiếp tục cho công bố tiếp phần tài liệu mật còn lại (gần 15.000 trang) về các chiến dịch của Mỹ tại Afghanistan.

 

Lầu Năm Góc Mỹ đã từng đưa ra đề nghị lãnh đạo WikiLeak trả lại tất cả tài liệu mật đã mất và gỡ mọi thông tin đã đăng. 

AP ngày 8/8 dẫn lời tuyên bố của lãnh đạo WikiLeaks cho biết, họ đang chuẩn bị cho công bố nốt phần tài liệu còn lại khoảng gần 15.000 trang về các hoạt động quân sự của Mỹ tại Afghanistan mặc dù trước đó họ đã nhận được đề nghị trả lại tài liệu từ phía Lầu Năm Góc.

 

“Tôi có thể khẳng định chắc chắn với các bạn rằng, chúng tôi sẽ tiếp tục cho công bố phần tài liệu mật còn lại sau khi biên tập xong để tránh những chỗ nhạy cảm gây nguy hiểm cho người bị đề cập đến trong tài liệu” – lời khẳng định của một trong những đại diện của WikiLeaks.

 

Lãnh đạo WikiLeaks vẫn quyết định cho công bố nốt phần tài liệu mật còn lại của Bộ Quốc phòng Mỹ mặc cho lời đều nghị trước đó của Lầu Năm Góc. 

Cho tới nay, Lầu Năm Góc vẫn chưa thể xác định chính xác được mức độ thiệt hại từ những thông tin mật được tung trên trang web WikiLeaks, đồng thời vẫn đang nỗ lực điều tra nội bộ để tìm ra kẻ nội gián đã để lọt thông tin mật từ kho dữ liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ ra bên ngoài.

 

Qua một thời gian điều tra, cơ quan an ninh của Mỹ đã xác định được nghi phạm đầu tiên là một binh lính đã qua huấn luyện tên là Bradley Manning. Theo cơ quan điều tra của Mỹ, đây cũng chính là người đã từng cho công bố đoạn video clip về vụ tấn công đường không của Mỹ vào thành phố Bagdad của Iraq trên WikiLeaks.

 

Nhiều chuyên gia phân tích đang tỏ ra nghi ngờ về độ mật của các tài liệu đã mất. 

Tuy nhiên, giới chuyên gia phân tích đang tỏ ra hoài nghi về tầm quan trọng của các tài liệu bị mất này. Như các nguồn tin dấu tên trong Lầu Năm Góc Mỹ nhấn mạnh, trong số tất cả các tài liệu bị mất chỉ có duy nhất một tài liệu quan trọng.

 

Chính Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã từng công nhận rằng, việc công bố các tài liệu bí mật kia có thể gây hậu quả nghiêm trọng và ảnh hưởng không nhỏ tới các chiến dịch quân sự mà Mỹ đã, đang và sẽ tiến hành tại Afghanistan.

 

Tổng thống Obama cho rằng, trong số tài liệu đã bị tiết lộ chỉ có một số rất ít tài liệu có giá trị. 

Giới chuyên gia phân tích và bình luận đang tỏ ra hoài nghi về nội hàm của vụ mất cắp hơn 90.000 trang tài liệu thuộc vào loại tuyệt mật này. Dường như đằng sau vụ việc này còn ẩn chứa một ý định hay một kế hoạch sâu xa nào đó chưa được hé lộ.

 

Tham gia bình chọn người đẹp được yêu thích nhất Hoa hậu Việt Nam 2010
Soạn tin:HH  <Số BD>  <Số người bình chọn đúng>  gửi 8530
Xem chi tiết tại
http://binhchon.hoahauvietnam2010.vn


Hữu Kỷ - Nhật Minh
(Theo Rian)

 

Bình luận
vtcnews.vn