Mỹ chính thức công bố ảnh 10 điệp viên Nga

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 31/07/2010 06:20:00 +07:00

(VTC News) – The Daily Mail ngày 30/7 đưa tin, lần đầu tiên chính quyền Mỹ chính thức công bố 10 bức ảnh của “điệp viên Nga” bị bắt hồi cuối tháng 6 vừa qua.

(VTC News) – The Daily Mail ngày 30/7 đưa tin, lần đầu tiên chính quyền Mỹ chính thức công bố 10 bức ảnh của “điệp viên Nga” bị bắt hồi cuối tháng 6/2010 và đã được trao trả về Nga.


 

Tracey Foley. 

Những bức ảnh này đã được cơ quan an ninh của Mỹ chụp ngay sau khi bắt giữ các nghi phạm và chính thức được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng vào ngày 29/7.

 

While Donald

Trước đó, giới truyền thông chỉ có thể tiếp cận và có được một vài bức ảnh trong số 10 nghi can bị coi là “điệp viên của Nga”, trong đó có Anna Chapman, Mikhail Semenko và Vicky Pelaez.

 

Juan Lazaro. 

Mười người mà cơ quan an ninh của Mỹ buộc tội hợp tác với cơ quan mật vụ của Nga đã bị bắt ngày 27/6, đến ngày 8/7 thì họ phải hầu tòa. Trong phiên tòa xét xử này, cả 10 người đều đã nhận tội.

 

 Vicky Pelaez.

Sang ngày hôm sau (9/7), “các điệp viên của Nga” đã được chuyển tới thủ đô Vienna của Áo để trao đổi lấy 4 tù nhân của Mỹ đã được Tổng thống Nga ân xá do xâm phạm đến an ninh và lợi ích của Nga.

 

Mikhail Semenko. 

Ngay sau khi về Nga được vài ngày, 10 “điệp viên” bị lộ này đã phải làm việc với các cơ quan chức năng của Nga tại Moscow, đến ngày 25/7 các nhà tình báo thất thế lại được đích thân Thủ tướng Vladimir Putin triệu gặp.

 

Patricia Mills. 

Sau cuộc gặp này, Thủ tướng Putin đã tuyên bố với báo giới rằng, ông đã biết danh tính, tên tuổi của kẻ phản bội, bán nước đã “vạch trần” các “điệp viên” của Nga hoạt động tại Mỹ.

 

Cynthia. 

Chỉ vài ngày sau khi trao trả 10 “điệp viên của Nga” về nước, chính quyền Mỹ đã tuyên bố bắt giữ thêm hai người khác là Alexei Karetnikova 23 tuổi và Anna Fermanovoy 24 tuổi với tội danh phục vụ cho Tình báo Nga.

 

Không chỉ ở Mỹ bị bại lộ mà ngay cả ở Cộng hòa Séc, Tình báo Nga cũng đã bị phát hiện. Ngày 27/6 tờ MF DNES của Séc chính thức đưa tin, lực lượng an ninh của Séc đã phát hiện có hoạt động gián điệp của Nga.

 

Richard Murphy. 

Đó là một bác sỹ tâm lý tên là Robert Rahardjo làm việc tại một trong những nhà tù của Séc và “nội gián” của anh ta là nữ thiếu tá quân đội, đồng thời cũng là thư ký cho ba vị tướng cao cấp trong quân đội Séc.

 

Michael Zottoli. 

“Điệp viên” này của Nga đã bị phát hiện sau 5 năm theo dõi liên tục của cơ quan an ninh và phản gián của Séc. Liên quan đến vụ scandal này, Séc cũng đã tiến hành sa thải 3 vị tướng cấp cao vì thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

 

Song với vụ scandal này, hiện nay có nhiều nguồn nhận định, đánh giá cho rằng, đó chỉ là trò lừa bịp để đạt được mưu đồ chính trị nào đó chứ không hẳn là sự thật 100% như những gì đăng trên tờ MF DNES của Séc.

 

 Anna Chapman.
















Hữu Kỷ - Nhật Minh
(Theo Lenta, DM)

Bình luận
vtcnews.vn