CIA có mất dấu trùm khủng bố Bin Laden?

Thời sự quốc tếThứ Năm, 29/07/2010 09:30:00 +07:00

(VTC News) – CIA đã biết mười mươi dấu vết của trùm khủng bố Osama Bin Laden từ năm 2006 chứ không phải mất dấu từ năm 2000 như họ vẫn từng tuyên bố trước đó.

(VTC News) – Trong khi Cục Tình báo Trung ương Mỹ CIA vẫn luôn khẳng định họ đã bị mất  dấu trùm khủng bố quốc tế Osama Bin Laden từ năm 2000, nhưng các thông tin mật của Mỹ về cuộc chiến ở Afghanistan mới đây bị đánh cắp và tung lên mạng Wikileaks lại chỉ ra, CIA đã biết mười mươi dấu vết của Bin Laden từ năm 2006.



Giám đốc - Tổng biên tập trang Wikileak, Julian Paul Assange. 

Hơn 90 nghìn trang tài liệu quân sự tuyệt mật của Mỹ về cuộc chiến ở Afghanistan bị đánh cắp và hiện đang phát tán trên mạng Wikileaks đã chỉ ra dấu vết của trùm khủng bố số 1 thế giới mà Mỹ vẫn ráo riết tìm kiếm lâu nay.

 

Thông tin này đã phản bác lại tuyên bố chính thức mà Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ CIA Leon Panetta trước đó đã từng đưa ra. Khi đó, ông Panetta đã từng khẳng định rằng, CIA đã bị mất dấu vết của tên chùm khủng bố số 1 thế giới từ năm 2000, và kể từ thời điểm này Bin Laden đã “lặn mất tăm” và trú ẩn tại một trong những khu vực hiểm trở ở Pakistan.

 

Bằng chứng về dấu vết của Bin Laden được công bố trên mạng Wikileaks. 

Tuy nhiên, các thông tin từ hàng loạt tài liệu bí mật của Mỹ bị đánh cắp mới đây lại chỉ ra rằng, CIA đã biết nơi cư trú của trùm khủng bố Osama Bin Laden vào năm 2006, đồng thời họ cũng phát hiện ra mối liên hệ mật thiết giữa tên này với các hoạt động khủng bố nhằm chống lại lực lượng liên quân tại Afghanistan.

 

Theo thông tin này, vào năm 2006 Osama Bin Laden đã từng gặp gỡ với khoảng 20 kẻ cầm đầu các tổ chức khủng bố, trong đó có lãnh đạo tổ chức khủng bố “Taliban” Mulla Omar, Mulla Dadullah và Mulla Baradar để cùng bàn “kế sách” khủng bố tại các thành phố của Afghanistan.

 

Wikileaks công bố hơn 90.000 trang tài liệu mật của Mỹ về cuộc chiến ở Afghanistan. 

Hơn nữa, Tình báo Mỹ cũng đã biết, các cuộc gặp tương tự của các trùm khủng bố thường xuyên diễn ra khoảng 1 lần/tháng tại nhiều địa điểm khác nhau, thường là ở các ngôi làng nhỏ ở vùng ngoại ô của Pakistan và Afghanistan.

 

Đặc biệt, trong các tài liệu bị đánh cắp này còn chỉ ra rằng, Pakistan và Iran đang tích cực bảo trợ cho các phần tử khủng bố Taliban để chống lại lực lượng liên quân, đồng thời cũng chỉ ra những sai lầm của binh lính làm cho nhiều dân thường ở Afghanistan phải thiệt mạng.

 

 Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Leon Panetta trả lời phỏng vấn sau vụ mất hơn 90.000 tài liệu mật.

Tất cả những bí mật này chỉ bị lộ tẩy khi hơn 90.000 tài liệu mật của Mỹ về cuộc chiến ở Afghanistan đã bị công bố rộng rãi trên mạng Wikileaks ngày 26/7 vừa qua. Không chỉ dừng lại ở đó,  người có được những tài liệu này còn dự định sẽ cho công bố thêm 15.000 bản nữa.

 

Vào thời điểm này, Mỹ đang ráo riết tìm kiếm kẻ chủ mưu đánh cắp tài liệu mật cũng như kẻ tiếp tay, đồng phạm. Một trong những đối tượng mà cơ quan an ninh của Mỹ đang nghi ngờ nhất là nhà phân tích Tình báo Bradley Manning, người trước kia cũng đã từng cho công bố các tài liệu mật qua mạng Wikileaks.

 


Binh lính Mỹ đã nhiều lần bắn nhầm vào dân thường Afghanistan. 


Các vụ việc liên quan đến an ninh - tình báo quốc tế được công khai thời gian gầy đây:

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)

 

 

 

 

Bình luận
vtcnews.vn