Washington đang coi trọng Seoul hơn Tokyo?

Thời sự quốc tếThứ Hai, 19/07/2010 01:40:00 +07:00

(VTC News) - Báo giới Nam Hàn cho hay, đây là lần đầu tiên cả Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cùng đến thăm Seoul.

(VTC News) -  Động thái cả Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cùng đến Seoul là một việc “xưa nay hiếm”. Tháp tùng ông Gates còn có Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen và Tư lệnh Hạm đội 7 - Đô đốc Robert Willard.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gate. 

Hôm  qua 18/7/2010, ông chủ Lầu Năm Góc – Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Robert Gates đã bắt đầu chuyến công du châu Á với đích đến trọng tâm là Seoul trong thời gian 3 ngày và sẽ tham dự hội nghị “2+2” cùng Ngoại trưởng Hillary Clinton với 2 đồng nghiệp Hàn Quốc.

Trước khi hạ cánh xuống Seoul, chuyên cơ của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ còn ghé qua Afghanistan, chiều 19/7 ông Gates sẽ tới Seoul.

Báo giới Nam Hàn cho hay, đây là lần đầu tiên cả Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cùng đến thăm Seoul mà không phải chuyến đi tháp tùng Tổng thống Mỹ.

Theo dự kiến ban đầu, hội nghị “2+2” chỉ nhằm kỷ niệm 60 năm chiến tranh Triều Tiên và củng cố quan hệ đồng minh Hàn – Mỹ do Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng hai nước đồng tổ chức tại Seoul.

Tuy nhiên sự kiện nổ tàu Cheonan đã chuyển trọng tâm hội nghị này sang bàn bạc về vấn đề tập trận chung và chính sách đối với Bình Nhưỡng, tờ Yonhap cho biết.

Hồi tháng 5 vừa qua sau khi Seoul công bố kết quả điều tra vụ nổ tàu Cheonan, Ngoại trưởng Mỹ Hillary lập tức đã có chuyến công du Hàn Quốc, chưa đầy 2 tháng sau bà lại quay trở lại Seoul cho thấy cả Mỹ và Hàn Quốc đang duy trì chặt chẽ quan hệ đồng minh chiến lược.

Tháng 10 năm ngoái ông chủ Lầu Năm Góc thăm Hàn Quốc tham dự hội nghị bàn thảo hiệp định đảm bảo an ninh Hàn – Mỹ (SCM) nhưng chỉ ở lại 1 ngày, lần này ông Gates đến Seoul từ chiều 19 và đến ngày 22/7 mới ra về, động thái này được xem như rất hiếm gặp đối với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Giới quan sát Washington cho rằng, từ tần suất và thời gian công du Hàn Quốc của hai nhân vật phụ trách đối ngoại và an ninh cao nhất của Nhà trắng có thể thấy sự coi trọng của Tổng thống Obama đối với đồng minh Hàn Quốc và việc kiềm chế Bắc Hàn.

Tờ Nhật báo Chosun IIbo của Hàn Quốc cũng nhận xét, động thái cả Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cùng đến Seoul là một việc “xưa nay hiếm”. Tháp tùng ông Gates còn có Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen và Tư lệnh Hạm đội 7 - Đô đốc Robert Willard.

Chosun IIbo còn dẫn một nguồn tin ngoại giao giấu tên cho biết, chuyến công du châu Á lần này của bà Hillary Clinton và ông Robert Gates cho thấy gần đây Nội các Nhà trắng đang ưu tiên giải quyết vấn đề Đông Á và Trung Á. Trong chuyến công du châu Á hồi tháng 11 năm ngoái, ông chủ Nhà trắng cũng từng ví von mình là Tổng thống Thái Bình Dương đầu tiên của nước Mỹ.

Tuy nhiên, chuyến thăm này khiến dư luận không khỏi chú ý khi cùng là đồng minh, nhưng Mỹ chưa bao giờ “thân mật” với Tokyo như những gì đang diễn ra với Seoul. Giới chức Nhà trắng cho hay, họ chưa có kế hoạch tổ chức một hội nghị “2+2” tương tự với Nhật Bản.

Nội các Tokyo phải chật vật trong việc giải quyết vấn đề căn cứ quân sự Mỹ trên đảo Okinawa trước sức ép rất lớn từ người dân đảo này trong khi Hàn Quốc vẫn sẵn sàng đón nhận sự bảo trợ của Mỹ và làm theo sự chỉ huy của Mỹ, điển hình là việc lùi thời hạn chuyển giao quyền chỉ huy tác chiến thêm 3 năm nữa. 

Xem ra mặc dù vấn đề căn cứ quân sự Mỹ tại Okinawa đã được giải quyết nhưng chưa đủ sức hâm nóng quan hệ đồng minh chiến lược Nhật – Mỹ.







 

Hồng Vũ

Bình luận
vtcnews.vn