Mỹ sẽ phái tiêm kích F-22 đến bán đảo Triều Tiên?

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 18/07/2010 06:44:00 +07:00

(VTC News) - F-22 được miêu tả như một loại chiến đấu cơ mạnh nhất được ghi nhận cho đến thời điểm hiện tại có đầy đủ khả năng tấn công pha

(VTC News) - Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày 18/7 dẫn lời một quan chức chính phủ nước này cho biết, nhiều khả năng Mỹ sẽ phái lực lượng máy bay tiêm kích hiện đại nhất hiện nay của nước này là F-22 tới bán đảo Triều Tiên tham gia cuộc tập trận chung cùng Hàn Quốc sắp diễn ra tới đây nhằm gửi thông điệp cảnh báo Bắc Triều Tiên.





 

Tiên kích hiện đại F-22 Raptor của quân đội Mỹ. 

“Khả năng F-22 sẽ tham gia tập trận chung Mỹ – Hàn trên vùng biển phía Đông Hàn Quốc cuối tháng 7 này là khá cao trong khi tàu sân bay Mỹ tham gia cuộc tập trận này gần như chắc chắn. Mỹ đang cân nhắc việc phái lực lượng F-22 tham gia tập trận.” – vị quan chức Hàn cho biết.
 

Đồng minh Mỹ – Hàn quyết định tổ chức cuộc tập trận trên biển quy mô lớn ở vùng biển phía đông Hàn Quốc tiến hành đồng thời với diễn tập hải quân Hàn trên biển Hoàng Hải là động thái được cho rằng nhằm trả đũa việc Bắc Triều Tiên đã đánh chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc ngày 26/3 làm 46 thủy thủ Hàn thiệt mạng. 

Thời điểm tập trận cụ thể và các vấn đề chi tiết khác sẽ được quyết định trong quốc họp “2+2” (Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ – Hàn) sẽ diễn ra đầu tuần tới, quan chức chính phủ Hàn cho biết thêm. Washington đã xác nhận rằng Mỹ sẽ gửi tàu sân bay USS George Washington đang neo đậu tại cảng Yokosuka, Nhật Bản tham gia tập trận.


Một quan chức khác của Nam Hàn cho hay, trong những cuộc tập trận trên biển tới đây nhiều khả năng sẽ có mặt lực lượng Hạm đội 2 và binh lính Mỹ đang đồn trú tại Nhật Bản. Nếu như F-22 thực sự tham gia cuộc tập trận này, đây sẽ là lần đầu tiên máy bay tiêm kích chiến lược của Mỹ được điều động tới Hàn Quốc.

Từ căn cứ Futenma trên đảo Okinawa, F-22 được miêu tả như một loại chiến đấu cơ mạnh nhất được ghi nhận cho đến thời điểm hiện tại có đầy đủ khả năng tấn công phá hủy các cơ sở hạt nhân chủ yếu của Bình Nhưỡng chỉ trong vòng nửa giờ sau khi cất cánh. 

Hồng Vũ(Theo Yonhap)

Bình luận
vtcnews.vn