Nhà khoa học hạt nhân Iran bị bắt cóc đột ngột tái xuất

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 02/07/2010 07:00:00 +07:00

(VTC News) - ABC đưa tin Amiri đang giúp cơ quan tình báo Mỹ biên soạn báo cáo tình báo về kế hoạch phát triển hạt nhân của Iran.

(VTC News) – Trong những ngày qua, dư luận quốc tế đang xôn xao về sự xuất hiện của một nhà khoa học hạt nhân của Iran bị mất tích năm 2009. Hãng tin BBC ngày 29/6 đưa tin, truyền hình nhà nước Iran PTV vừa phát đi một đoạn clip, trong đó người đàn ông tự nhận là một nhà khoa học hạt nhân của Iran bị Mỹ bắt cóc đã đào thoát thành công.

Shahram Amiri, nhà khoa học hạt nhân của Iran bị mất tích. 

Người đàn ông này tự xưng là Amiri (Shahram Amiri), chuyên viên nghiên cứu đại học Tehran, tuy nhiên cũng có nguồn tin cho rằng Amiri làm việc trong ngành hạt nhân Iran và nắm khá rõ về các kế hoạch phát triển hạt nhân của nước này. Một năm trước Amiri mất tích trên đường đến Hajj, Saudi Arabia.

3 tuần trước người đàn ông này đột ngột xuất hiện trong 2 đoạn clip, đoạn clip thứ nhất ông nói rằng mình bị bắt cóc, đoạn clip thứ hai lại cho thấy Amiri đang sống khá thoải mái ở bang Arizona, Mỹ.

Mặc dù giới chức Nhà Trắng liên tục phủ nhận thông tin họ bắt cóc Amiri, Amiri không có ở nước Mỹ, nhưng hồi tháng 3 năm nay hãng truyền hình ABC đưa tin Amiri đang giúp cơ quan tình báo Mỹ biên soạn báo cáo tình báo về kế hoạch phát triển hạt nhân của Iran.

Trong đoạn clip nói trên, người đàn ông này nói: “Tôi là Amiri, một công dân của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran. Vài phút trước tôi đã đào thoát thành công khỏi sự kiểm soát của các nhân viên an ninh bang Florida, Mỹ. Hiện tại tôi đang ở một nơi an toàn và thu đoạn clip này, bất cứ lúc nào tôi cũng có thể bị bắt cóc trở lại.”

Amiri cho biết ông bị lực lượng đặc công Mỹ và Saudi Arabia bắt cóc, tra tấn dã man và ép quay đoạn clip giả để mọi người thấy ông đang sống thoải mái ở bang Arizona. “Đoạn clip mà chính phủ Mỹ công bố trước đó, trong đó tôi nói mình đang sống tự do và muốn tiếp tục ở lại để có cơ hội nghiên cứu, đó hoàn toàn là giả, là bịa đặt.

Tôi chưa từng nghĩ rằng mình sẽ phản bội tổ quốc, dù có thể bị chính phủ Mỹ uy hiếp hoặc mua chuộc. Tôi hoàn toàn không có tự do ở đây và không thể liên lạc với người thân. Nếu xảy ra điều gì dẫn đến việc tôi không thể sinh sống tại đất nước tôi, chính phủ Mỹ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.”

Trong đoạn clip này, Amiri kêu gọi các tổ chức nhân quyền và giới chức Iran gây sức ép để Mỹ trả tự do cho ông. Tuy nhiên một quan chức Nhà Trắng cho rằng đoạn clip trên có nội dung hoang đường, khó hiểu.

Hồng Vũ(Theo BBC)

Bình luận
vtcnews.vn