Putin nói về vụ bắt giữ 11 “điệp viên Nga" của Mỹ

Thời sự quốc tếThứ Tư, 30/06/2010 05:50:00 +07:00

(VTC News) - Ngay trước khi gặp gỡ Tổng thống Nga Medvedev vào hôm Thứ năm (24/6) vừa qua, Tổng thống Mỹ Obama đã được thông báo về sự kiện bắt giữ này.

(VTC News) - Ngày 27/6/2010, an ninh Mỹ đã tiến hành bắt giữ 11 công dân, những người bị chính quyền Mỹ buộc tội hoạt động gián điệp phục vụ Nga dưới những bình phong cực kỳ kín đáo, khó phát hiện.

Đương kim Thủ tướng Nga Vladimir Putin,một cựu điệp viên KGB. 

Quyết định công khai vụ bắt giữ các đối tượng mà Washington coi là “gián điệp” trên xem là đã dội một “gáo nước đá” vào quan hệ nồng ấm vừa được tạo dựng qua hàng loạt những ký kết, thống nhất giữa hai nhà lãnh đạo hàng đầu nước Mỹ trong chuyến công du của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đến Hoa Kỳ.

Theo tuyên bố của Mỹ, vụ bắt giữ vừa qua là kết quả của một cuộc điều tra kéo dài nhiều năm liền do Cục điều tra liên bang (FBI)), Văn phòng công tố New York, cơ quan chống phản gián và Bộ phận tình báo thuộc cơ quan an ninh nội địa của Bộ Tư pháp Mỹ cùng tiến hành.

Nhiều chính trị gia Nga cho rằng đây là việc làm có chủ đích, phủ bóng đen lên mối quan hệ Nga-Mỹ vừa có những dấu hiệu nồng ấm sau chuyến công du của người đứng đầu Điện Kremlin.

Sau khi chính quyền Mỹ thông báo công khai về trường hợp bắt giữ 11 người và đang truy lùng 1 đối tượng khác vì tội danh hoạt động điệp báo phục vụ chính quyền Moscow, Thủ tướng Nga Vladimir Putin, một quan chức tình báo từng phục vụ hàng chục năm trong cơ quan tình báo lớn nhất Liên Xô (KGB) cũng đã lên tiếng về vụ việc trên.

Cũng cùng chung nhận định với một số chính trị gia Nga về thiện chí không mang tính vun đắp cho mối quan hệ Nga -Mỹ của chính quyền Washington, tuy nhiên, cách thể hiện thái độ của Thủ tướng Putin lại hơi khác.

Với kinh nghiệm, bản lĩnh đã trải qua trong hàng chục năm phục vụ cho KGB, ông Putin là người biết rõ nhất đâu là bản chất của vấn đề. Phát biểu trong một cuộc gặp gỡ với cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, người đang có chuyến thăm Nga, Thủ tướng Putin nói ông hy vọng vụ án điệp viên vừa mới được chính quyền Mỹ công bố sẽ không ảnh hưởng nhiều đến quan hệ Nga - Mỹ.

“Cảnh sát Mỹ đã xử lý vụ việc, nhiều người đã bị bắt giam. Tôi hy vọng rằng những tiến bộ tích cực vừa gặt hái được trong quan hệ Nga - Mỹ thời gian gần đây sẽ không bị tổn hại bằng những sự kiện như này. Tôi hy vọng rằng những người cổ vũ cho mối quan hệ Nga - Mỹ sẽ hiểu điều đó” – ông Putin nói ngay trước cuộc gặp gỡ với cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được thông báo về vụ bắt giữ trên ngay trước cuộc gặp gỡ với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev vào ngày 24/6/2010 vừa qua. 

Trước đó Moscow cũng đã thừa nhận 11 thành viên trong “mạng lưới điệp viên” bị an ninh Mỹ bắt giữ đều là các công dân Nga. Tuy nhiên, nhà chức trách Nga đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc rằng họ hoạt động tình báo phục vụ Nga, chống lại lợi ích Mỹ.

Bộ ngoại giao Nga ngày 29/6/2010 cũng ra tuyên bố phủ nhận cáo buộc của chính quyền Mỹ, đồng thời khẳng định rằng các công dân của mình chưa cam kết đã thực hiện bất cứ hành động nào trực tiếp chống lại lợi ích của nước Mỹ.

Bộ ngoại giao Nga hy vọng phía Mỹ sẽ đối xử tốt với các công dân Nga trong quá trình xét xử và chính quyền Mỹ sẽ cho phép luật sư Nga được tiếp cận các công dân của mình trong quá trình điều tra xét hỏi.

Trong một diễn biến khác, sáng nay 30/6/2010, hãng thông tấn Nga Ria Novosti đã tiết lộ rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama là người đã được thông báo về việc bắt giữ hơn 10 công dân Nga ngay trước khi ông tiến hành cuộc gặp gỡ với người đồng cấp Dmitry Medvedev trong chuyến công du nước Mỹ cách đây vài ngày.

Phát ngôn viên Nhà Trắng – Robert Gibbs cũng đã khẳng định thông tin này. Ông Gibbs cho hay trong một cuộc tham vấn ngắn ngay trước khi gặp gỡ Tổng thống Nga Medvedev vào hôm Thứ năm (24/6) vừa qua, Tổng thống Mỹ Obama đã được thông báo về sự kiện bắt giữ nói trên.

Bình Nguyên

Bình luận
vtcnews.vn