Nga bất ngờ tiết lộ cơ cấu quân sự chiến lược mới

Thời sự quốc tếThứ Tư, 09/06/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Tướng Nikolai Makarov nói: “Chúng tôi sẽ đề nghị hợp nhất 6 quân khu thành 4 bộ tư lệnh chiến lược”.

(VTC News) - Thông tấn xã Ria Novosti ngày 8/6/2010 dẫn phát ngôn từ Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga cho hay, hiện tại giới lãnh đạo quân sự cao cấp nhất của Nga đang lên kế hoạch sẽ hợp nhất 6 quân khu quân sự đang tồn tại hiện nay thành 4 bộ tư lệnh chiến lược, riêng lực lượng hạt nhân sẽ nằm dưới quyền điều hành trực tiếp của cơ cấu chỉ huy trung ương.

Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, Tướng Nikolai Makarov.  

Phát biểu tại một phiên họp của Uỷ ban an ninh quốc phòng của Hội đồng Liên Bang, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, Tướng Nikolai Makarov nói: “Chúng tôi sẽ đề nghị hợp nhất 6 quân khu thành 4 bộ tư lệnh chiến lược”.

“Các tưỡng lĩnh chỉ huy của các bộ tư lệnh hợp nhất sẽ chịu trách nhiệm về triển khai và kiểm soát lực lượng, cơ sở vật chất trên toàn lãnh thổ Nga trong đó có cả 3 lực lượng chủ chốt hiện nay là hải quân, không quân và binh chủng phòng không”.

Các lực lượng hạt nhân mặt đất, hải quân và không quân sẽ được kiểm soát và nằm dưới sự điều hành từ cơ cấu lãnh đạo trung ương mà trực tiếp là Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga.

Được biết, hiện tại cơ cấu quân sự chiến lược của Nga được chia thành 6 quân khu gồm quân khu Moscow, Leningrad, Bắc Caucasus, Urals, Siberi và Viễn Đông.

Lực lượng hạt nhân sẽ nằm dưới quyền điều hành trực tiếp của cơ cấu chỉ huy trung ương mà trực tiếp là Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga. 

Trước đó không lâu, một quan chức quốc phòng cao cấp của Nga đã tiết lộ với hãng thông tấn Ria Novosti rằng, cơ cấu quân sự chiến lược của Nga sẽ được nhất thể như sau: quân khu Moscow và Leningrad sẽ được hợp nhất thành Bộ tư lệnh chiến lược phía Tây, trong khi đó quân khu Ural và một phần của quân khu Siberi sẽ chuyển thành quân khu Trung tâm.

Bộ tư lệnh phương Đông (hợp nhất từ các đơn vị của quân khu Viễn Đông, một phần còn lại của quân khu Siberia và Hạm đội Thái Bình Dương. Bộ tư lệnh thứ 4 mang tên Bộ tư lệnh phương Nam được hợp thành từ quân khu Bắc Caucasus, Hạm đội Biển Đen và Hạm đội Caspia.

Nếu thực hiện thành công đề án chiến lược này, tổng hành dinh của các bộ tư lệnh chiến lược của quân đội Nga sẽ đóng tại các địa danh lần lượt là Saint Petersburg, Yekaterinburg, Rostov-on-Don và Khabarovsk.

Lê Dũng (Theo Ria Novosti)

Bình luận
vtcnews.vn