Ý định tấn công hạt nhân Triều Tiên từng được Tổng thống Trump thảo luận

Thế giớiThứ Sáu, 29/03/2019 11:12:00 +07:00

Tổng thống Trump từng thảo luận về vấn đề sử dụng vũ khí hạt nhân với Triều Tiên trong chuyến thăm Puerto Rico năm 2017, theo CNN.

Tờ báo Mỹ dẫn nguồn tin thân cận với chuyến đi cho biết, Tổng thống Trump tới thăm quần đảo bị ảnh hưởng hưởng nặng nề sau trận bão Maria nhưng lại không mấy quan tâm tới tình hình tại đây. Thay vào đó, ông đề cập tới vấn đề không mấy liên quan tới mục đích của chuyến đi là Triều Tiên. 

Tại một thời điểm, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng ông sẽ sử dụng vali hạt nhân với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. 

"Đây là những gì tôi có cho ông Kim", ông Trump nói theo lời thuật lại của 3 người chứng kiến sự việc. 

lead_720_405

Là vật bất ly thân mà Tổng thống Mỹ luôn mang theo bên người, vali hạt nhân là biểu tượng cho sức mạnh quân sự cũng như trọng trách to lớn của người đứng đầu nước Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Nhà Trắng chưa bình luận về thông tin này. 

Thống đốc Puerto Rico Ricardo Rosselló trong cuộc phỏng vấn với CNN từ chối đưa ra ý kiến khi được hỏi về tuyên bố trên nhưng nói rằng một số vấn đề không liên quan tới quần đảo đã được thảo luận. 

"Có một vài chủ đề đã được thảo luận và theo quan điểm của tôi thì trọng tâm duy nhất của chuyến đi lẽ ra phải là Puerto Rico", ông này cho biết. 

Vào thời điểm trước chuyến thăm Puerto Rico, quan hệ Mỹ-Triều đang leo thang tới mức độ đáng quan ngại sau khi lãnh đạo 2 nước liên tục tung ra những đòn công kích cá nhân nặng nề về phía nhau.

"Triều Tiên tốt nhất là đừng nên đưa ra thêm bất cứ đe dọa nào cho Mỹ. Họ đe dọa Mỹ và tôi khẳng định sẽ cho Bình Nhưỡng nếm trải lửa và sự thịnh nộ thực sự, thứ mà thế giới chưa bao giờ chứng kiến trước đây”, ông Trump nói với các phóng viên vào tháng 8/2017. 

Đáp trả, ông Kim trong tuyên bố đăng tải trên truyền thông Triều Tiên gọi Tổng thống Trump là "gã người Mỹ lẩm cẩm bị rối loạn tâm thần", người đã phủ nhận sự tồn tại của Triều Tiên và xúc phạm Bình Nhưỡng trước toàn thế giới. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng khẳng định sẽ "đáp trả bằng biện pháp khắc nghiệt nhất lịch sử".

Nhiều chuyên gia thậm chí còn cảnh báo về Chiến tranh thế giới III là hệ quả từ các cuộc khẩu chiến này. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó, mối quan hệ của họ đã được cải thiện đáng kể. Cả 2 nhà lãnh đạo đã có các cuộc hội đàm lịch sử ở Singapore và Hà Nội. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn