Xuất khẩu vũ khí Mỹ, thế giới chưa có nước nào sánh kịp

Khám pháThứ Bảy, 13/11/2010 10:20:00 +07:00

(VTC News) – Cơ quan hợp tác quân sự (DSCA) Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 10/11 tiết lộ, xuất khẩu vũ khí của Mỹ trong 3 năm trở lại đây đều đạt trên 30 tỷ USD.

(VTC News) – Cơ quan hợp tác quân sự (DSCA) Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 10/11 tiết lộ, xuất khẩu vũ khí và kỹ thuật quân sự của Mỹ trong 3 năm liền trở lại đây đều đạt ở mức trên 30 tỷ USD và vẫn duy trì được “ngôi vị quán quân” của mình trên lĩnh vực này.

 

Bạn hàng lớn nhất của Mỹ không qua trung gian DSCA chính là Afghanistan. 

Theo con số thống kê, tính đến hết ngày 30/9/2010, kim ngạch xuất khẩu vũ khí của Mỹ đã đạt 31,6 tỷ USD – một con số khổng lồ mà chưa có nước nào trên thế giới có thể sánh kịp.

 

Bạn hàng lớn nhất của Mỹ trên lĩnh vực này là Israel và Ai Cập với tổng chi phí lần lượt là 4 tỷ và 2,6 tỷ USD.

 

Israel là một trong những bạn hàng lớn nhất của Mỹ trong lĩnh vực buôn bán vũ khí. 

Nếu tính theo thu nhập từ nguồn cung cấp vũ khí cho nước ngoài (FMS) thì kim ngạch buôn bán vũ khí, kỹ thuật quân sự của Mỹ theo thỏa thuận với chính phủ các nước trên thế giới và thông qua trung gian DSCA ước đạt 25,2 tỷ USD.

 

Bạn hàng lớn nhất của Mỹ không qua trung gian DSCA chính là Afghanistan. Lực lượng vũ trang và các Hãng, các Tập đoàn sản xuất, chế tạo vũ khí, kỹ thuật quân sự của Mỹ đã cung cấp cho Afghanistan số vũ khí với tổng trị giá lên tới 4,7 tỷ USD.

 

Kim ngạch xuất khẩu vũ khí của Mỹ trong 3 năm liền trở lại đây liên tục giữ ở mức trên 30 tỷ USD. 

Ngoài Afghanistan, Mỹ còn bán máy bay trực thăng UH-60L Black Hawk cho Colombia, AH-1W Super Cobra cho Thổ Nhĩ Kỳ, CH-47F Chinook cho Úc, máy bay tiêm kích F-16 Fighting Falcon cho Iraq.

 

Bên cạnh đó, Mỹ còn bán cho Đài Loan tổ hợp tên lửa phòng không Patriot Advanced Capability – 3 (PAC-3). Ngoài các hợp đồng nêu trên, Mỹ cũng đã ký hàng loạt các thỏa thuận về cung cấp máy bay không người lái, các loại tàu chiến, các hợp đồng nâng cấp và sửa chữa phương tiện kỹ thuật quân sự không quân và hải quân.

 

Một trong số các hợp đồng lớn nhất về buôn bán vũ khí của Mỹ phải kể đến chính là hợp đồng cung cấp 20 máy bay tiêm kích F-35 Lightning II cho Israel ký ngày 8/10/2010.

 

Tổ hợp tên lửa phòng không PAC-3. 

Tuy nhiên, hợp đồng trị giá 2,75 tỷ USD này lại không được tính vào khoản thu từ xuất khẩu vũ khí trong năm 2010 mà sẽ chuyển sang tính cho năm xuất khẩu vũ khí 2011.

 

Ngoài ra, trong bản thống kê xuất khẩu vũ khí năm 2011 có thể sẽ liệt kê cả hợp đồng quân sự lớn nhất từ trước tới nay giữa Mỹ và Ả Rập Xê Út sẽ được thực hiện trong thời gian tới với tổng kinh phí lên tới 60 tỷ USD.

 

Hiện nay Mỹ vẫn đang là quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới. Theo đánh giá của Viện nghiên cứu các vấn đề quốc tế Stockholm (SIPRI), trên thị trường vũ khí thế giới năm 2009 vũ khí của Mỹ chiếm tới 30% vượt qua Nga (24%) - đối thủ xếp thứ hai với tỷ lệ 6%, xếp thứ ba là Đức với 11%.

 

Vũ khí, trang bị kỹ thuật quân sự của Nga chỉ chiếm 24% trên thị trường vũ khí thế giới.

Hữu Kỷ - Nhật Minh
(Theo Lenta)

Bình luận
vtcnews.vn