Xử lý xe siêu trường, siêu trọng: Tiết lộ từ Thanh tra Giao thông

Thời sựThứ Tư, 07/05/2014 06:40:00 +07:00

(VTC News) - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM Lê Hồng Việt tiết lộ cách xử lý xe quá khổ, quá tải, xe thay đổi thiết kế, kết cấu.

(VTC News) - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM Lê Hồng Việt trả lời về cách xử lý xe quá tải, quá khổ, xe thay đổi thiết kế, kết cấu.

- Thưa ông, thời gian gần đây báo chí phản ánh trường hợp xe container, đầu kéo... thay đổi kết cấu, thiết kế so với ban đầu, đối với những trường hợp này Sở GTVT TP.HCM có hướng xử lý như thế nào?
Ban Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo các Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ thuộc Sở tuyệt đối không đưa vào đăng kiểm những trường hợp  tự ý thay đổi tổng thành khung, tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe.

Đồng thời phối hợp với Thanh tra giao thông để xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật. Lực lượng Thanh tra giao thông khi kiểm tra trên đường nếu phát hiện hành vi nêu trên vẫn được xử lý theo thẩm quyền quy định của pháp luật.
Thanh tra GTVT TP.HCM phạt tài xế vi phạm lỗi quá tải trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh. Ảnh: Huy Phan 
- Xe siêu trường, siêu trọng có cân được không, thưa ông?

Theo quy định xe siêu trường, siêu trọng không phải qua cân để kiểm tra tải trọng nhưng phải được kiểm tra giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ.

Nội dung kiểm tra giấy phép là mặt hàng được chở, tuyến đường được phép lưu thông, sức kéo cho phép của đầu kéo và việc bố trí sơ mi rơ-moóc có  phù hợp với với mặt hàng được vận chuyển hay không; nếu có vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định.
Hiện trạm cân có thể cân các loại xe như: xe thân liền (xe tải các loại, xe bồn,…), xe đầu kéo rơ-moóc hoặc sơmi rơ-moóc. Riêng các loại phương tiện đặc biệt vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng có nhiều bánh xe trên một trục không thể qua cân.
 Xe đầu kéo Minh Thành khi đưa vào trạm cân tự động, cân điện tử 'bó tay'. Sau đó, xe bị phạt lỗi quá khổ. Ảnh: Huy Phan
- VTC News từng có bài phản ánh trường hợp xe đầu kéo container Minh Thành chở hàng không quá tải, thế nhưng cân tự động không cân được, cuối cùng thanh tra chọn giải pháp xử phạt lỗi quá khổ, trong khi hàng nguyên đai nguyên kiện. Khi phạt lỗi này, tài xế xe cho rằng "không phục", ông lý giải thế nào về sự việc này?
Trường hợp xe đầu kéo Minh Thành thuộc loại xe siêu trường siêu trọng, vận chuyển hàng quá khổ cầu đường; qua kiểm tra phương tiện có giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn (chiều ngang), xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ. 
Nhưng xe đầu kéo Minh Thành không thực hiện đúng chiều cao khi xếp hàng được thể hiện trong giấy phép do đó lực lượng kiểm tra đã xử phạt lỗi không thực hiện đúng theo giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ.

Trường hợp hàng nguyên đai, nguyên kiện mà chiều cao vượt quá chiều cao của cầu, đường bộ, công ty phải xin giấy phép riêng để vận chuyển hàng quá khổ. Nếu cơ quan cấp phép chấp nhận, trong giấy phép có quy định lộ trình vận chuyển hàng hóa quá chiều cao của cầu, đường bộ được an toàn và không gây ảnh hưởng đến công trình đường bộ.

- Cũng cần nhắc lại, trước đó có trường hợp xe vận chuyển hàng có tải trọng hàng trăm tấn đi qua TP.HCM đến các tỉnh miền Tây, thế nhưng khi qua địa bàn TP.HCM lại không bị phát hiện, kiểm tra, xử lý. Có người giả định do nhà xe đã "mua đường" cơ quan chức năng.
Trong thời gian đó, Thanh tra Sở mới bắt đầu triển khai một trạm cân lưu động (được Tổng cục đường bộ cấp) trên tuyến Nguyễn văn Linh (huyện Bình Chánh) mà chưa triển khai trạm cân tốc độ chậm trên tuyến Quốc lộ 1A.

Nếu phát hiện trường hợp như đã nêu, Thanh tra Sở sẽ kiểm tra giấy phép lưu hành của phương tiện đó, nếu thực hiện không đúng theo nội dung cho phép sẽ bị xử phạt.
- Hướng xử lý của Thanh tra GTVT đối với trường hợp tài xế né trạm cân, vờ hư hỏng xe nằm đường, đóng cửa bỏ đi thế nào, thưa ông?

Để giải quyết tình trạng xe né trạm, nằm đường, lái xe đóng cửa tránh kiểm tra… Sở đã có chỉ đạo Khu quản lý Giao thông đô thị lắp đặt biển báo cấm dừng, đỗ đoạn trước trạm cân, xe vi phạm sẽ bị xử lý.

Trường hợp lái xe không hợp tác để kiểm tra, cố tình đóng cửa xe, bỏ đi nơi khác, lực lượng chức năng sẽ liên hệ với chủ xe (qua thông tin ghi trên cửa xe) để yêu cầu di chuyển xe đến trạm cân. Nếu sau thời gian yêu cầu, lái xe chưa thực hiện lực lượng chức năng tiến hành cẩu, kéo phương tiện ra khỏi khu vực đó để bảo đảm an toàn giao thông.
- Tại những địa phương khác, khi Thanh tra GTVT thi hành công vụ đã xảy ra tình trạng tài xế, phụ xe, các cá nhân liên quan đã có những hành vi uy hiếp, đe dọa, bất chấp hiệu lệnh của Thanh tra, còn tại TP.HCM như thế nào, thưa ông?
Tại TP.HCM, ngoài trạm cân lưu động trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh), Thanh tra Sở đã có bố trí 2 trạm cân tốc độ chậm tại Quốc lộ 1A (Bến xe Ngã tư Ga) và Vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2). Bên cạnh đó, lực lượng cũng đã tiếp tục bố trí 13 điểm cân xách tay ở các tuyến đường xung yếu do thành phố quản lý.
Ở các trạm cân lưu động và trạm cân tốc độ chậm, Thanh tra Sở đã liên hệ phối hợp với lực lượng Công an, Cảnh sát cơ động địa phương để nhằm đảm bảo an ninh, trật tự ở các điểm cân này. Tuy nhiên, chưa xảy ra trường hợp gây rối, phá hoại…
- Có trường hợp nào lực lượng kiểm tra nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp, tài xế xe bị phát hiện chưa, thưa ông?
Thời gian qua các lực lượng tham gia phối hợp kiểm tra, xử lý xe quá tải, quá khổ đã thể hiện sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ thống nhất trong công tác kiểm tra, xử lý các hành vi phạm hành chính. Trong công tác phối hợp kiểm tra, xử lý các vi phạm trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị đã được cấp có thẩm quyền quy định.

Cán bộ, chiến sĩ của lực lượng hai bên khi làm nhiệm vụ đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện đúng quy trình, quy định công tác của mỗi bên; xử lý nghiêm minh, triệt để các hành vi vi phạm, không bỏ qua vi phạm; không nhũng nhiễu, tiêu cực.

Cảm ơn ông!

Phan Cường (thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn