Xử lý vụ việc thu lại tiền cứu trợ của dân

Thời sựThứ Sáu, 26/11/2010 09:48:00 +07:00

(VTC News) - Cơ quan chức năng đang vào cuộc làm rõ vụ cán bộ xóm thu lại tiền cứu trợ. Trường hợp cán bộ thu lại để tư túi có thể sẽ phải xử lý hình sự.

(VTC News) - Cơ quan chức năng đang vào cuộc làm rõ vụ cán bộ xóm thu lại tiền cứu trợ. Trường hợp cán bộ thu lại để tư túi có thể sẽ phải xử lý hình sự.

Ngày 25/11, Báo điện tử VTC News nhận được hai công văn của UBND huyện Hưng Nguyên phản hồi xung quanh vấn đề cán bộ xóm thu lại tiền cứu trợ của dân để phân chia lại.

Một công văn báo cáo công tác tiếp thu ý kiến của báo nêu, công văn còn lại kết luận về buổi làm việc giữa lãnh đạo huyện Hưng Nguyên với UBND xã Hưng Trung về việc trên. Nội dung công văn thứ hai nêu rõ: Ngày 20/11 (tức một ngày sau khi VTC News đăng tải bài viết -pv), lãnh đạo huyện về xã Hưng Trung nghe báo cáo cụ thể về thực trạng diễn ra trên địa bàn, tìm hướng giải quyết dứt điểm.

Công văn UBND huyện Hưng Nguyên khẳng định sẽ làm rõ vấn đề báo nêu 

Kết thúc buổi làm việc, ông Trần Xuân Trung - Chủ tịch UBND huyện đã yêu cầu xã Hưng Trung khẩn trương rà soát toàn bộ hàng, tiền cứu trợ của Nhà nước cũng như của đoàn thể doanh nghiệp và cá nhân trên cả nước đã ủng hộ. Theo đó, từng hộ gia đình tự kê khai về số lượng tiền, hàng cứu trợ thực tế đã nhận; lãnh đạo mỗi xóm kê khai số liệu đã nhận và đã phân phối cho các gia đình thuộc xóm của mình quản lý. Trên cơ sở này, xã đối chiểu thẩm tra con số cụ thể các xóm trên địa bàn.

Ngoài ra công văn cũng yêu cầu làm rõ "đầu mối" từ đâu xuất phát việc thu lại tiền: "Khẳng định chủ trương thu lại để phân phối lại từ đâu? Lãnh đạo xóm tự đề ra rồi yêu cầu dân thực hiện, hay do dân đề nghị lãnh đạo xóm thực hiện. Hoặc lãnh đạo xóm đề ra và đã thông qua ý kiến đồng ý của dân trong cuộc họp xóm".

"Sau khi kiểm tra sẽ tùy vào mức độ nặng nhẹ để xử lý, trường hợp lợi dụng để tư túi cá nhân phải thu hồi và xử lý theo quy định pháp luật và có thể phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu thu lại tiền mà không thông qua dân tại buổi họp xóm thì tùy theo mức độ để xử lý hành chính hoặc kỷ luật. Trường hợp thu lại để phân chia lại nhưng được dân thống nhất và đồng tình cao, không gây bất bình phức tạp, chỉ vì mục đích công bằng trong dân thì cần kiểm tra rút kinh nghiệm".

Hồng Thắng
Bình luận
vtcnews.vn