Xử lý 'vì đại cục' khách Trung Quốc mặc áo in bản đồ 9 đoạn, đại biểu Quốc hội bức xúc

Thời sựThứ Sáu, 01/06/2018 17:40:00 +07:00

Cách xử lý "mềm mỏng vì đại cục" của Tổng cục trưởng Du lịch Nguyễn Văn Tuấn vụ khách Trung Quốc mặc áo phông in bản đồ có “đường lưỡi bò 9 đoạn” khiến đại biểu Quốc hội Bến Tre bức xúc.

Tối 13/5, tại sân bay Cam Ranh, đoàn khách du lịch 14 người đến từ Trung Quốc sau khi cởi áo khoác ngoài, đã để lộ ra chiếc áo phông in bản đồ có “đường lưỡi bò 9 đoạn”.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, tinh thần xử lý việc này là kịp thời nhưng phải mềm dẻo.

“Không để những sự cố nhỏ như thế ảnh hưởng đến đại cục, làm ảnh hưởng đến hợp tác du lịch giữa chúng ta với Trung Quốc cũng như những thị trường trên thế giới”, ông Tuấn nói.

nguyen van tuan tong cuc du lich

Tổng cục trưởng Du lịch muốn xử lý mềm dẻo vụ du khách Trung Quốc vi phạm luật pháp Việt Nam. 

Chiều 1/6, bàn về cách xử lý của Tổng cục Du lịch, đại biểu Nguyễn Việt Thắng (Bến Tre) bức xúc: "Vụ du khách Trung Quốc mang trên người bản đồ có đường lưỡi bò mà chúng ta phản đối, thế giới không công nhận, Tòa án quốc tế cũng không công nhận thì xử lý là vô tình hoặc cố ý. Việc đó chưa kết luận được. Tuy nhiên, người xử lý vi phạm này cũng không biết xử lý ra sao, theo thông tin thì Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch giải thích rằng đây là cái nhỏ, bình thường và không nên làm ảnh hưởng đến đại cục.

Vậy, người phát biểu đi xử lý này còn làm vi phạm nặng hơn là hai ông đeo bản đồ kia. Vậy thì điều này cũng phải nên đưa vào luật là người xử lý vi phạm làm ảnh hưởng lớn hơn thì cũng phải chịu trách nhiệm gì chứ".

Liên quan việc một nhóm khách Trung Quốc (TQ) nhập cảnh tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) mặc áo thun in bản đồ hình “đường lưỡi bò”, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng khẳng định: “Đây là hành động có tổ chức, có ý đồ không tốt, không thể chấp nhận được”.

"Quan điểm của tôi là không chấp nhận cách làm như vậy, phải tăng cường quản lý việc này. Thật ra ở đây có những biểu hiện lợi dụng thông qua khách du lịch để tuyên truyền, quảng bá có ý đồ. Ngay cả vấn đề các tour du lịch quốc tế họ thuê hướng dẫn viên của họ nói tiếng Tàu, phía sau “nguỵ trang” 1 hướng dẫn viên người Việt Nam. Khi hướng dẫn về lịch sử truyền thống của Việt Nam, họ nói không đúng sự thật.

Cho nên, những việc truyền bá, tuyên truyền kiểu như thế mình phải lường trước.

Đặc biệt, việc diễn ra mới đây, khách Trung Quốc mặc áo khoác, bên trong là áo in hình lưỡi bò, khi đến Việt Nam họ đồng loạt cởi áo ngoài ra. Đây là hành động có tổ chức, có sự chuẩn bị, có ý đồ không tốt chứ không phải vô tình. Vô tình là mỗi anh mặc một kiểu còn ở đây đồng loạt như thế.

Những việc này là hành động không đúng, mình phải phản bác và quản lý chặt chẽ", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Nhạc Dương
Bình luận
vtcnews.vn