Xứ Catalunya độc lập: La Liga, tuyển Tây Ban Nha sẽ gặp đại họa

Thể thaoThứ Hai, 02/10/2017 14:52:00 +07:00

Một khi Barca tách khỏi Liga thì Liga chỉ còn Real Madrid là đại diện ưu tú duy nhất của giải VĐQG Tây Ban Nha.

Tỷ lệ dân số Catalunya ủng hộ li khai khỏi Tây Ban Nha có nguồn nói là 70%, có nguồn nói tới 90% nhưng dù không kiểm chứng được tính xác thực của nguồn tin thì chúng ta vẫn có thể hình dung là số lượng người ủng hộ Catalunya độc lập lớn hơn hẳn số người đồng ý duy trì tình trạng hiện nay (tức là Catalunya vẫn là một bộ phận của Tây Ban Nha).

Quay lại với vấn đề một khi cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý về chuyện Catalunya tách khỏi Tây Ban Nha vẫn diễn ra và kết quả bỏ phiếu được công nhận là hợp pháp thì thay đổi lớn trong nền bóng đá Tây Ban Nha chắc chắn sẽ diễn ra khi Barca tách khỏi Liga. Một khi Barca tách khỏi Liga thì Liga chỉ còn Real Madrid là đại diện ưu tú duy nhất của giải VĐQG Tây Ban Nha.

4 Gerard Pique

Pique có thể rời đội tuyển Tây Ban Nha nếu xứ Catalunya độc lập

Mất Barca cũng có nghĩa là Liga mất những ngôi sao danh tiếng, tài năng bậc nhất thế giới như Messi, Suarez...Tuyển Tây Ban Nha mất những hảo thủ như Gerard Pique, Jordi Alba, Sergio Busquets...

Khi đó Liga sẽ thế nào? Tính cạnh tranh sẽ giảm sút thê thảm vì Real Madrid không còn địch thủ tranh vô địch truyền thống. Lượng khán giả mua vé vào sân sẽ giảm mạnh. Doanh thu từ quảng cáo, tài trợ, từ bán bản quyền truyền hình giảm đi khi giải đấu mất đi một trong hai đội bóng đáng xem nhất. Hấp lực của Liga với các ngôi sao hàng đầu Châu Âu giảm mạnh.

Không dừng ở đó, không có Barca thì cơ hội chiến thắng, sức cạnh tranh của Liga ở cúp Châu Âu giảm hẳn. Dù mấy mùa gần đây, Real Madrid làm mưa làm gió ở Champions League nhưng Barca vẫn là gương mặt đại diện hàng đầu của Liga ở cúp Châu Âu. Mất Barca, Liga gần như chỉ biết trông chờ vào Real Madrid nên dĩ nhiên là cơ hội chiến thắng ở Champions League giảm đi nếu không phải là ngay trước mắt thì chắc chắn cũng là trong tương lai không xa.

Trưng cầu ý dân vùng Catalunya: Cảnh sát phá điểm bỏ phiếu của thủ hiến vùng

 Trưng cầu ý dân vùng Catalunya: Cảnh sát phá điểm bỏ phiếu của thủ hiến vùng

Và nếu Liga không còn duy trì được sự thống trị của Champions League thì giải đấu này khó giữ được vị trí số 1 trên BXH UEFA như hiện nay. Nguy cơ này là cực lớn và thậm chí không loại trừ khả năng đến lúc nào đó Liga không còn đủ điều kiện để cử 4 đại diện dự Champions League nữa.

Đơn giản vì một khi tách khỏi Liga, Barca sẽ gia nhập một giải đấu khác và dù Barca chọn gia nhập giải nào thì sức cạnh tranh của giải đó khi thi đấu cúp Châu Âu cũng mạnh lên đáng kể. Trớ trêu là khi đó Barca có thể chống lại chính... Liga, làm giảm cơ hội thành công của Liga ở cúp Châu Âu.

Nếu Catalunya li khai khỏi Tây Ban Nha thì đội tuyển Tây Ban Nha cũng có nguy cơ bị “tầm thường hóa” thực sự vì không thể có sự phục vụ của những Gerard Pique, Jordi Alba, Sergio Busquets trong đội ngũ. Những thành công to lớn mà tuyển Tây Ban Nha gặt hái được trong thời gian gần đây có dấu ấn và đóng góp to lớn của Barca. Từ con người tới lối chơi của tuyển Tây Ban Nha đều chịu ảnh hưởng của Barca.

Một khi Catalunya tách khỏi Tây Ban Nha thì Barca dĩ nhiên cũng không còn là đội bóng Tây Ban Nha nữa và tuyển Tây Ban Nha phải xây dựng lại trên nền tảng mới, chất lượng nhân sự bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn đến hiệu quả lối chơi bị ảnh hưởng và đương nhiên là khó duy trì sức cạnh tranh như cũ.

Tây Ban Nha khi đó hoàn toàn có nguy cơ trở lại với hình ảnh của một “vua vòng loại”, một đội bóng có thể vẫn thường có mặt ở các giải lớn nhưng thường là hành trình của họ chỉ kéo dài đến tứ kết cho tới trước khi họ lột xác hoàn toàn từ sau chức vô địch Châu Âu năm 2008. Thậm chí họ phải đối mặt với một viễn cảnh còn tệ hơn thế khi mất những ngôi sao Catalunya trong đội ngũ.

(Nguồn: Thể Thao Văn Hóa)
Bình luận
vtcnews.vn