Xót xa thâm nhập “địa ngục trần gian” ở Bờ Biển Ngà

Thế giớiThứ Tư, 15/06/2011 05:28:00 +07:00

(VTC News) - Cuộc sống của những người tị nạn ở Bingerville, Abidjan thuộc Bờ Biển Ngà đang rơi vào cảnh khốn cùng do thiếu lương thực, các dịch vụ y tế...

(VTC News) - Cuộc sống của những người tị nạn ở Bingerville, Abidjan thuộc Bờ Biển Ngà đang rơi vào cảnh khốn cùng do thiếu lương thực, các dịch vụ y tế...

Trại tị nạn thiếu cả lương thực lẫn quần áo, thậm chí cả các dịch vụ y tế là nơi cư trú của khoảng 2.000 người vô gia cư trong đó bao gồm hơn 300 trẻ em. Họ đã rời bỏ căn nhà của mình để tới đây sau sự bất ổn từ cuộc bầu cử trong nước.

Sau cuộc khủng hoảng chính trị tại Bờ Biển Ngà, Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn cho biết từ ngày 21-12 năm ngoái tới nay số lượng cư dân rời bỏ đất nước này vẫn đang tăng lên nhanh chóng. Hàng nghìn người dân nơi đây đã đi tị nạn ở các nước lân cận. Số khác rời bỏ nơi cư trú để tới một nơi khác cũng thuộc Bờ Biển Ngà nhưng ổn định hơn để sinh sống.

Một bệnh nhân khác bị mắc bệnh AIDS cũng đang cư trú tại trại tị nạn này.
(Ảnh chụp vào hôm 13/6)
 

Wonyen Basee, 12 tuổi đã mô tả thử thách tị nạn của gia đình cô bé như sau: “Chúng tôi đã mất 3 ngày đi bộ xuyên qua các bụi cây, và qua khu vực biên giới để tới Liberia. Có nhiều người cùng đi bộ với chúng tôi. Chúng tôi bỏ trốn bởi vì chúng tôi sợ rằng phe đối lập sẽ đánh bại mình”.

Quả đúng như vậy, cô bé mới chỉ là một trong số hàng nghìn người dân nơi đây, chủ yếu là trẻ em và phụ nữ, phải vượt qua hành trình đầy gian nan như vậy để tới được các trại tị nạn khi cuộc bầu cử diễn ra.


Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn và chính phủ Liberia đã cùng phối hợp trong các hoạt động nhân đạo nhằm giúp đỡ dòng người tị nạn này. Cùng với các tổ chức phi chính phủ, họ đã và đang nỗ lực để đảm bảo các dịch vụ và các vật dụng cơ bản dùng trong sinh hoạt hàng ngày mau chóng đáp ứng được nhu cầu của những người tị nạn ở đây.

Một phụ nữ khác đang phơi quần áo tại đây.  

Những vật dụng thiết yếu đã được cung cấp cho những người tị nạn ở đây bao gồm xoong, nồi, chăn, xà phòng, màn, và thảm. Cùng với đó, Chương trình Lương thực thế giới (World Food Programme) cũng đang xúc tiến việc phân phối lương thực cho những khu vực khốn cùng như vậy. Ngoài ra, Tổ chức Y tế thế giới cũng đang phối hợp với Bộ Y tế ở đây để tăng cường các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ.


Những đứa trẻ đang cố gắng lấy nước từ một đường ống thoát nước.  
T
uy nhiên, tính đến thời điểm này, cuộc sống của những người tị nạn ở đây vẫn còn rất khó khăn. Có khoảng 20 người bao gồm cả đàn ông, phụ nữ lẫn trẻ em phải ngủ chung với nhau trong một căn phòng nhỏ và một số lượng đáng kể trong số những đứa trẻ theo bố mẹ đi tị nạn bị suy dinh dưỡng. Một số người khác bị mắc bệnh sốt rét hoặc tiêu chảy. Đáng chú ý là nhiều phụ nữ đang mang thai và nhiều sản phụ mới sinh con cũng nằm trong số những người tị nạn này.


Theo Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn hơn 60% những người tị nạn ở độ tuổi dưới 18 và nhiều người trong số họ không có người lớn đi cùng. Bé Dan Woulie, 3 tuổi kể lại: “Cháu đang nô đùa thì thấy nhiều người đi bộ ngang qua nên cháu đi theo họ”.

Một em bé đứng trước cửa một căn lều thuộc trại tị nạn này.  

Tính đến nay, bé Dan là đứa trẻ nhỏ tuổi nhất mà không hề có phụ huynh đi cùng trong số những người tị nạn. Và bé được một gia đình cũng đi tị nạn chăm sóc cho tới khi bắt liên lạc được với bố mẹ của mình ở bên kia biên giới. Mặc dù những người tị nạn ở nhiều độ tuổi khác nhau, nhưng tất cả họ từ già tới trẻ đều mong muốn “hoà bình trên mảnh đất quê hương” như lời ông Gomon Notia, 100 tuổi nói.


Dưới đây là một số hình ảnh cận cảnh cuộc sống khốn cùng tại một trại tị nạn ở Bingerville, Abidjan (Bờ Biển Ngà):



Một đứa trẻ bị bệnh sốt rét đứng bên ngoài căn lều của một trại tị nạn ở Bingerville, Abidjan (Bờ Biển Ngà) vào hôm 13/6.  

Những người phụ nữ đang nấu ăn bên ngoài trại tị nạn ở Bingerville, Abidjan (Ảnh chụp hôm 13/6).  


Một bệnh nhân mắc bệnh tả đang nghỉ ngơi trong một căn lều thuộc trại tị nạn ở đây. (Ảnh chụp hôm 13/6).  

Bữa trưa của những người sống tại trại tị nạn này.  

Những đứa trẻ nhỏ đang chơi một trò chơi tại khu vực này.  



Một em bé đang hờn khóc.  

Kiều Vui (tổng hợp)


Bình luận
vtcnews.vn