Xôn xao đề thi Ngữ văn vào 10 ở Quảng Bình giống đề kiểm tra lớp 9

Giáo dụcThứ Hai, 03/06/2019 20:06:00 +07:00

Sáng 3/6, kết thúc môn Ngữ văn tuyển sinh vào 10 tại Quảng Bình, nhiều học sinh thắc mắc đề thi giống với đề kiểm tra môn Văn học kỳ 2 lớp 9.

Theo đó, đề thi tuyển sinh môn Ngữ văn vào lớp 10 tỉnh Quảng Bình có nội dung như sau:

hocsinh2 4

 

Trong khi đó, đề kiểm tra học kỳ 2 năm học 2018-2019 của Phòng GD&ĐT TP. Đồng Hới, Quảng Bình có nội dung:

hocsinh1 3

 

Như vậy, cả 2 đề đều lấy câu chuyện "Hoa hồng tặng mẹ" làm ngữ liệu cho phần Đọc hiểu. Cả 2 đề gồm câu 4 phần Đọc hiểu và câu 1 phần Nghị luận xã hội có cách hỏi tương tự nhau.

Câu 2 của phần Làm văn (Nghị luận văn học) giống hệt nhau khi cả 2 đề đều yêu cầu thí sinh phân tích nhân vật Phương Định trong tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” của tác giả Lê Minh Khuê.

Sau kết thúc môn thi Văn vào lớp 10 hôm nay, nhiều phụ huynh và học sinh tỏ ra bức xúc, vì cách ra đề như vậy không khác gì ưu tiên cho học sinh các trường tại Đồng Hới và không đảm bảo công bằng cho các thí sinh trên toàn tỉnh.

Chia sẻ với Người lao động, ông Đinh Qúy Nhân, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình, cho biết đã nắm được thông tin trên và đang rà soát lại việc "trùng đề" thi môn văn vào lớp 10 của học sinh toàn tỉnh với đề thi học kỳ của học sinh lớp 9 tại TP Đồng Hới trước đó.

Ông Nhân nói rằng 2 đề thi tương đối giống nhau đó chỉ là sự trùng hợp "ngẫu nhiên" và phủ nhận sự bất thường tiêu cực trong việc ra đề.

CAO NGUYÊN
Bình luận
vtcnews.vn