Xóa bỏ nỗi sợ, Anh rộng đường vào chung kết World Cup 2018

World Cup 2018Thứ Tư, 04/07/2018 07:30:00 +07:00

Người Anh sẽ rất nhớ ngày 3/7/2018 - thời khắc tuyển Anh xóa bỏ nỗi sợ lịch sử để chính thức lọt vào tứ kết World Cup.

12 năm không biết "mùi" tứ kết, thua cả 3 lần trên chấm luân lưu ở World Cup,... sau tất cả, niềm hạnh phúc đã trở lại với người Anh khi các học trò của HLV Gareth Southgate có chiến thắng "hai trong một" trước Colombia: vừa lọt vào tứ kết ở một nhánh đấu dễ thở và vừa xóa bỏ vĩnh viễn nỗi sợ lịch sử mang tên "sút luân lưu". 

Rạng sáng nay, Anh đã vượt qua Colombia trên chấm luân lưu sau 120 phút hòa nhau với tỉ số 1-1. Harry Kane ghi bàn giúp "Tam Sư" vượt lên dẫn trước, song bàn thắng ở phút bù giờ của Yerry Mina đã đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát. Công bằng mà nói, Anh đã không chơi hay hơn Colombia. Chiến thắng của "Tam Sư" chỉ đến bởi sự kiên trì cùng một chút may mắn ở thời điểm quyết định.

 

Vận may của người Anh

Nhìn qua kết quả trên bảng tỉ số, nhiều người dễ lầm tưởng Colombia gặp may khi có được bàn gỡ ở phút 90+3 do công của một trung vệ, song trên thực tế, chính tuyển Anh mới là đội bóng được "thần may mắn" phù trợ nhiều hơn trong trận đấu này.

Bàn thắng mở tỉ số của Kane trên chấm phạt đền xuất phát từ một tình huống gây tranh cãi. Carlos Sanchez bị thổi phạt vì lỗi truy cản trái phép với tiền đạo bên phía Anh, nhưng pha quay chậm cho thấy tác động của Sanchez dường như chưa đủ để trọng tài chỉ tay vào chấm 11m.

Các cầu thủ Colombia có lý do để phản ứng quyết liệt với trọng tài, nhất là khi ông Mark Geiger đưa ra quyết định mà không cần tới sự trợ giúp của công nghệ VAR.

Trọng tài Mark Geiger còn bỏ qua tình huống phạm lỗi và "đóng kịch" khá lộ của Ashley Young ở nửa sau trận đấu và từ chối cho Colombia được hưởng quả phạt góc ở cuối hiệp phụ dù bóng đã sượt qua đầu của Eric Dier. Những pha cắt còi gây tranh cãi đều được thực hiện khi Colombia đang có lợi thế tâm lý và nó ảnh hưởng phần nào đến nhịp độ chơi bóng cũng như sự bình tĩnh của các học trò HLV Jose Pekerman.

dt anh colombia 13

Anh (áo đỏ) gặp nhiều may mắn trước Colombia.

Những phút cuối trận chứng kiến sự xuống sức rõ rệt của Anh. HLV Gareth Southgate tung Dier vào sân để chủ trương bảo vệ tỉ số từ tương đối sớm khiến "Tam Sư" đánh mất thế trận. Anh lùi sâu đội hình và nhận bàn thua từ một tình huống bóng bổng - vốn là sở trường của họ.

Sự chệch choạc của Anh còn được thể hiện trong hiệp phụ với liên tiếp những pha tấn công bị bẻ gẫy khi chưa đến được 1/3 sân của Colombia. Rõ ràng, người Anh đã nghĩ tới chiến thắng quá sớm và bị lung lay ý chí khi trận đấu phải bước vào hiệp phụ. May cho "Tam Sư" khi sự xuất sắc của thủ thành Jordan Pickford cộng với việc Colombia cũng... non không kém trên chấm luân lưu giúp Kane cùng các đồng đội lách qua cửa hẹp.

Bản lĩnh chấm luân lưu

Đá chật vật trước một Colombia không James Rodriguez đồng thời sở hữu bộ đôi trung vệ trẻ nhất World Cup như Davinson Sanchez - Yerry Mina, dĩ nhiên người Anh không thể tự mãn. Dẫu vậy, bản lĩnh trên chấm luân lưu cân não có thể mang đến nét chấm phá tích cực ở giải đấu mà HLV Southgate chủ trương trẻ hóa mạnh mẽ.

Từng thất bại trên chấm phạt đền khiến Anh phải trả giá, HLV Southgate thừa hiểu áp lực trong loạt đá luân lưu là khủng khiếp thế nào.

Cộng thêm gánh nặng lịch sử khi Anh đã thua trong 6/7 lần đá luân lưu ở các giải đấu lớn, thật khó tin khi những Kane, Dier, Marcus Rashford, Kieran Trippier lại thực hiện tròn trịa lượt đá của mình để giúp Anh chiến thắng với tỉ số 4-3. Jordan Henderson là người duy nhất đá hỏng, song Pickford đã sửa lỗi cho người đàn anh khi đẩy được cú sút rất căng của Carlos Bacca ở lượt đá cuối cùng.

anh3

 Pickford là người hùng trên chấm luân lưu.

Những người hùng trên chấm luân lưu của Anh đều rất trẻ và là "đầu tàu" trong cuộc cách mạng xây dựng thế hệ cầu thủ mới của "Tam Sư". Chiến thắng của Anh không chỉ thể hiện sự chuẩn bị kỹ lưỡng để vượt qua nỗi ám ảnh lịch sử, mà còn thể hiện đội quân của HLV Southgate đã sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách. Đến loạt đá phạt đền khiến những thế hệ tài năng của Anh phải ôm hận mà Kane cùng các đồng đội còn vượt qua được, "Tam Sư" còn phải lo lắng điều gì nữa?

HLV Southgate còn nhiều việc phải làm

Tất nhiên rồi. Dù Anh đã có mặt tại tứ kết, song hình ảnh mà đội bóng áo trắng để lại ở giải đấu năm nay vẫn chưa thuyết phục. Thắng những đối thủ quá yếu như Tunisia hay Panama không nói lên điều gì, đồng thời vượt qua một Colombia không còn sung mãn như cách đây 4 năm không thể coi là chiến quả. Anh còn rất nhiều vấn đề, và như nhận xét của BLV Quang Huy thì chiến thắng của "Tam Sư" trước Colombia chỉ đơn giản là "đội dở ít thắng đội dở nhiều".

Phong độ kém cỏi của Jesse Lingard, sự màu mè không cần thiết của Raheem Sterling cùng chấn thương của Kyle Walker sẽ mang lại nỗi lo lớn cho Anh.

Hàng phòng ngự chơi thiếu chắc chắn khi những mắt xích như John Stones, Harry Marguire không tập trung hay màn thể hiện nhạt nhòa của Young bên hành lang cánh trái cũng tô đậm nên một "Tam Sư" chưa hoàn hảo.

Thụy Điển có thể không phải ứng viên vô địch World Cup, nhưng cần nhớ, đội bóng Bắc Âu đã đánh bại Mexico, Thụy Sĩ hay Hàn Quốc, đồng thời đứng đầu ở bảng đấu có sự xuất hiện của Đức. Emil Forsberg cùng các đồng đội là đối thủ nguy hiểm và đủ mạnh để Anh phải trả giá nếu không khắc phục được những lỗ hổng hiện tại. Thể lực cũng là vấn đề lớn, bởi Anh chỉ có 3 ngày nghỉ ngơi trọn vẹn để hồi phục sau màn "tra tấn" vừa qua trước Colombia. 

Thế mới thấy, sau chiến tích lịch sử, một núi công việc đang chờ đợi thầy trò HLV Southgate giải quyết.

anh1

 Anh còn rất nhiều vấn đề.

Phía trước là bầu trời

Nhưng người Anh có thể tự tin ở hai điểm. Thứ nhất, "Tam Sư" đang có lợi thế tâm lý khi đã đạt mục tiêu vào tới tứ kết. Với các cầu thủ trẻ, tâm lý hưng phấn có thể mang lại sức mạnh không tưởng, nhất là những chiến thắng kịch tính tột độ như trước Colombia luôn mang lại sự phấn khích cực lớn. Thứ hai, dẫu Thụy Điển không phải đối thủ dễ chơi, thì nhánh đấu của Anh vẫn còn "nhẹ nhàng" chán nếu đặt cạnh Pháp, Bỉ hay Brazil.

Anh đã vượt qua khúc cua khó khăn nhất ở nhánh đấu của mình. Đến lúc này, người Anh có thể hài lòng bởi quyết định "buông" ngôi đầu bảng cho Bỉ của Anh là rất chính xác.

Đối thủ ở tứ kết của Bỉ sẽ là một Brazil hùng mạnh và đến giờ vẫn chưa bộc lộ điểm yếu nào, trong khi đối thủ tiềm năng của Anh ở nhánh đấu bên kia chỉ còn Thụy Điển và Nga/ Croatia. Việc được thi đấu cuối giúp Anh thoải mái lựa chọn, và ít nhất đến thời điểm này, đội bóng xứ sương mù đang thành công với những toan tính của mình.

Cửa vô địch của Anh sẽ được các nhà cái nâng lên đáng kể trong ngày hôm nay. Cũng phải thôi, vượt qua "cửa tử" và đứng trước những đối thủ rất vừa tầm, tại sao người Anh không có quyền chờ đợi chiến tích lịch sử?

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn