'Xin lốt xe mất 600 triệu đồng': Sở GTVT Hà Nội bác thông tin có tiêu cực

Thời sựThứ Ba, 20/10/2015 09:24:00 +07:00

Sở GTVT Hà Nội đã lên tiếng về thông tin "xin lốt xe vào bến Mỹ Đình mất 500-600 triệu".

(VTC News) - Sở GTVT Hà Nội đã lên tiếng về thông tin "xin lốt xe vào bến Mỹ Đình mất 500-600 triệu".

Hôm nay (20/10), Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị liên quan của Bộ GTVT đã có cuộc họp kiểm tra, xác minh thông tin và bàn các giải pháp chấn chỉnh quản lý hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh, chấp thuận tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đường bộ trên địa bàn Hà Nội. 
Theo Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội), việc thực hiện quy trình cấp chấp thuận, thỏa thuận cho xe vào các bến được thực hiện đảm bảo theo các quy định tại từng thời kỳ.
Liên quan đến thông tin "xin lốt xe vào bến Mỹ Đình mất 500-600 triệu", Sở GTVT cho biết: “Tại một số đơn vị vận tải, chủ yếu là công ty cổ phần, hợp tác xã đóng góp cổ phần, chuyển nhượng, thay thế phương tiện giữa các cổ đông, các xã viên..., dễ gây hiểu nhầm trong dư luận xã hội về tiêu cực trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải".
Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội)
Ngoài ra, theo giải thích của Phòng Quản lý vận tải, trong nội bộ đơn vị chuyển nhượng, thay thế xe giữa các cổ đông, xã viên với nhau là việc nội bộ của đơn vị. Cơ quan quản lý nhà nước không can thiệp và chỉ quản lý theo phương án kinh doanh mà đơn vị vận tải đó đăng ký.
Bên cạnh đó cũng có một số đơn vị vận tải nhỏ lẻ không đảm bảo số lượng phương tiện theo quy định tại Nghị định 86 có xu hướng hợp nhất với nhau cũng sinh ra việc chuyển nhượng mua bán nội bộ (không tăng “lốt” xe).
Phòng Quản lý vận tải cũng đưa ra báo cáo, trên địa bàn Hà Nội hiện nay có tổng số 540 tuyến đăng ký hoạt động, trong đó có 4971 “lốt” xe. 
Tại bến xe Mỹ Đình có 150 tuyến, 220 đơn vị vận tải đăng ký 1642 “lốt” xe. Tại bến xe Giáp Bát có 95 tuyến, 150 đơn vị vận tải đăng ký 1201 “lốt” xe. Tại bến xe Gia Lâm có 81 tuyến, 90 đơn vị vận tải đăng ký hoạt động với 799 “lốt” xe.
Riêng bến xe Mỹ Đình, tính đến tháng 6/2013 số lượt xe đăng ký tại bến xe Mỹ Đình đã đạt 1.642 lượt xe/ngày, với lượt xe xuất bến bình quân đạt 1.300 lượt xe/ngày.
Đầu năm 2013, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã thành lập 2 đoàn thanh tra kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định liên tỉnh và hoạt động của các bến xe ô tô khách trên địa bàn thành phố Hà Nội trong giai đoạn năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012 và thanh tra việc cấp phép mở tuyến tại bến xe Mỹ Đình (thời điểm từ năm 2008 đến tháng 6/2013).
Kết luận của hai đoàn thanh tra đều khẳng định việc thực hiện quy trình cấp chấp thuận, thỏa thuận về cơ bản đảm bảo theo quy định, chưa phát hiện tiêu cực trong việc cấp phép cho các đơn vị kinh doanh vận tải tại bến xe Mỹ Đình.
Trước đó, trên một số phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin về cuộc họp giữa Bộ trưởng Đinh La Thăng với Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và các đơn vị liên quan vào sáng 15/10. Tại cuộc họp này, ông Thăng nói: "Có người nói với tôi, xin một lốt xe vào Bến xe Mỹ Đình mất đến 500 – 600 triệu đồng”.
 
Sau đó, Sở GTVT Hà Nội có văn bản gửi tới Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị cung cấp thông tin về phát ngôn "xin một lốt xe vào bến xe Mỹ Đình mất 500 - 600 triệu đồng" để xác minh, làm rõ.

M.Chiến
Bình luận
vtcnews.vn