Xe "xé cầu" rơi xuống: Lan can làm cho... người đi bộ

Thời sựThứ Tư, 03/11/2010 06:50:00 +07:00

(VTC News) – Đơn vị tư vấn nhà thầu cho biết, do phải đảm bảo yếu tố thẩm mỹ của chủ đầu tư nên chỉ thiết kế lan can cầu dành cho người bộ hành là đủ.

(VTC News) – Ông Phạm Hồng Nhân, Phó Giám đốc Cty CP Tư vấn xây dựng 533, nhà thầu tư vấn công trình cầu Thuận Phước cho biết lan can cầu Thuận Phước được thiết kế đảm bảo các yêu cầu tiêu chuẩn đặt ra đối với lan can dành cho người bộ hành (!?). Do phải đảm bảo điều kiện thẩm mỹ của chủ đầu tư đặt ra nên xét thấy thiết kế dành cho người bộ hành là đủ.

Ban quản lý chỉ điều hành thi công?

Chiều ngày 1/11, chúng tôi đã có buổi làm việc với Ban QLDA Hạ tầng giao thông đô thị và được biết, hạng mục lan can cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn 22TCN 288-02 về gia công lắp ráp và nghiệm thu. Lan can có tổng chiều dài 2.400m làm bằng ống inox với cấu tạo cao 1,2m tính từ bề mặt lề bộ hành, phần cột trụ lan can dạng hộp kích thước 220x90mm, cao 1,1m dạng hộp, bố trí đèn bên trong; tay vịn bằng 3 ống inox ngang gồm 1 ống đường kính 102mm dày 3mm, 2 ống đường kính 76,3 dày 1,5mm; các thanh đứng bằng inox có đường kính 31,8mm dày 1mm…

Công trình có tổng mức đầu tư sau 2 lần điều chỉnh lên đến gần 2,45 tỷ đồng do Công ty CP Cơ khí ô tô và thiết bị điện Đà Nẵng thi công.

Không chỉ bàng hoàng về vụ tai nạn, người dân cũng bất ngờ trước sự ngã đổ của một loạt các trụ lan can cầu Thuận Phước... 

Riêng các cột lan can được nối với mặt cầu bằng bulông neo M10 và neo thép fi 16mm, liên kết với bản đế và trụ lan can tay vịn bằng liên kết hàn, chôn vào bê tông trong quá trình thi công. Thế nhưng, trên thực tế hiện trường để lại, toàn bộ các bản ngàm của trụ lan can bị bật lên đều cho thấy không phải là fi 16 theo bản vẽ thiết kế mà Ban quản lý đã cung cấp. Vụ tai nạn cũng phơi bày các đường hàn rỉ sắt, các liên kết bị bật đứt khi có lực tác động, trong khi đó các bulông neo M10 xé nát phần bê tông ngàm.

Thậm chí 1 số vị trí, đường hàn giữa bản đế trụ lan can và thép neo bị bật tung.

Thép neo chân trụ số 182 cho kết quả đo bằng thước kẹp chỉ nhỉnh hơn 14mm; và 15mm tại 1 số trụ khác như 184, 178... trong khi thiết kế thép neo này là fi 16mm  

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Trưởng ban QLDA Hạ tầng giao thông đô thị cho biết : “Chúng tôi chỉ là đơn vị tiếp nhận hồ sơ dự án, hồ sơ thiết kế và thay mặt chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải TP Đà Nẵng điều hành thực hiện thi công hạng mục. Phần lan can được thi công bởi nhà thầu Công ty CP Cơ khí ô tô và thiết bị điện Đà Nẵng theo đúng hồ sơ thiết kế.

Riêng phần ngàm neo chân cột do Liên danh nhà thầu Công ty công trình giao thông Đà Nẵng và Công ty Cơ khí - Xây dựng Thăng Long thực hiện với hạng mục dầm cầu dẫn. Hơn nữa, do tính chất của dự án, nên chất lượng của hạng mục lan can cầu được giám sát bởi nhà thầu tư vấn giám sát độc lập là Phân viện KHCN Giao thông vận tải miền Trung, nên quy trình kiểm tra thực hiện đúng quy định đặt ra”.

Lan can thiết kế chỉ dành cho khách bộ hành!

Để rõ hơn vấn đề này, sáng ngày 2/11, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Phạm Hồng Nhân, Phó Giám đốc Cty CP Tư vấn xây dựng 533, nhà thầu tư vấn công trình cầu Thuận Phước.

Ông Phạm Hồng Nhân khẳng định: “Cầu và các hạng mục của cầu Thuận Phước được thiết thế theo tiêu chuẩn 22TCN 272-01 và nay là 22TCN 272-02. Riêng đối với lan can cầu Thuận Phước, công tác thiết kế đã được thực hiện đúng và đảm bảo các yêu cầu tiêu chuẩn đặt ra đối với lan can dành cho người bộ hành (!?). Vì lan can nằm trên lối đi dành riêng cho người bộ hành có cốt cao hơn cốt mặt cầu, hơn nữa lan can phải đảm bảo điều kiện thẩm mỹ của chủ đầu tư đặt ra nên xét thấy thiết kế dành cho người bộ hành là đủ.

Theo ông Phạm Hồng Nhân, Phó Giám đốc Cty Tư vấn XD 533, nhà thầu tư vấn công trình cầu Thuận Phước thì lan can được thiết kế chỉ dành cho người đi bộ 

Cụ thể, bản ngàm chân lan can được neo vào bê tông bó vỉa bằng 4 ngàm thép fi16 và 4 bulông fi10, tất cả được chôn sẵn trong bê tông bó vỉa mác 300 (tiêu chuẩn C25) trong quá trình đổ bê tông. Việc lan can bị đổ gãy, các mối hàn và neo hàn không bị đứt mà bị bật gốc, vỡ bê tông neo chân lan can khi xảy ra vụ tai nạn chứng tỏ kết cấu lan can làm việc rất tốt, còn vấn đề vỡ bê tông nằm ở chất lượng của bê tông các chân trụ này”.

Về công tác tư vấn thử va đập và khuyến cáo khi thiết kế đối với lan can cầu Thuận Phước trước khi thi công theo quy định, ông Phạm Hồng Nhân cho biết thêm: “Việc thử va đập được thực hiện dưới sự quyết định của chủ đầu tư. Và trong trường hợp này chủ đầu tư không yêu cầu và xét thấy không cần thiết nên chúng tôi không đề xuất và không thực hiện thử đâm đối với hạng mục lan can. Tuy nhiên với lực tông trực diện, mạnh như hôm 30/10 thì sự cố không có trong quy trình như vậy, khó lan can nào có thể chịu nổi”.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Về vấn đề này, ông Lê Chưa, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Đà Nẵng cho biết: “Sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã cử cán bộ xuống hiện trường kiểm tra, đánh giá và báo cáo lại. Dự kiến kết quả sẽ có trong vài ngày tới. Còn về hình thức xử lý, thì tùy thuộc vào kết quả kiểm tra, nếu có sai phạm và đơn vị nào sai phạm sẽ xử lý đơn vị ấy”.
 

Không chỉ bulông neo bị tuột khỏi bê tông mà liên kết hàn giữa bản đế trụ lan can số 178 và thép neo vào bê tông cũng bị bật trơ ra... (ảnh chụp chiều ngày 2/11)

Dư luận lo ngại, cầu Thuận Phước là công trình giao thông dành cho xe ô tô và cả người đi bộ, nhưng lan can lại được thiết kế chỉ dành cho người bộ hành vì lý do tính thẩm mỹ, trong khi yếu tố này chỉ là thứ yếu.

Hơn nữa, trong quá trình thiết kế, hạng mục lại không được thử va đập trước khi thi công theo yêu cầu của chủ đầu tư, nên các sự cố liên quan không được các bên tính toán đến. Chỉ mới hơn một năm đưa vào vận hành và khai thác, nhưng các bulông neo và thép neo bản đế chân trụ lan can cầu Thuận Phước đã hoen rỉ.

Bửu Lân

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.

Bình luận
vtcnews.vn