Xe SH liên tục 'loạn giá', Honda Việt Nam giải thích thế nào?

XeThứ Ba, 11/06/2019 17:00:00 +07:00

Honda SH luôn gây thắc mắc cho khách hàng vì hiện tượng giá bán tại đại lý chênh cao so với giá công bố của nhà sản xuất.

17 năm có mặt tại Việt Nam, Honda SH luôn hút khách bởi nhiều ưu điểm như thiết kế sang trọng, bền bỉ, động cơ mạnh mẽ... Tuy vậy, sản phẩm này cũng liên tục gây bức xúc với người tiêu dùng vì giá bán Honda SH tại các đại lý (HEAD) thường cao hơn rất nhiều so với giá đề xuất của nhà sản xuất. 

20161126_105913 (1)

Nhiều người nghi ngờ Honda SH bị "làm giá.

Cụ thể, Honda SH được phân phối tại Việt Nam với 4 phiên bản có giá bán dao động từ 68 - 90 triệu đồng. Tuy nhiên, giá bán thực tế Honda SH tại đại lý luôn cao hơn từ 6 - 20 triệu đồng. Thậm chí, thời điểm cận Tết Nguyên đán 2019, Honda SH 150 ABS còn chênh lệch kỷ lục lên ngưỡng 24 triệu đồng (bằng 1/4 giá trị của xe), tăng từ 90 triệu đồng lên hơn 115 triệu đồng. 

Theo khảo sát của VTC News, giá Honda SH tháng 6/2019 đang có xu hướng giảm nhiệt. Bởi lẽ, thời điểm này trong năm, xu hướng mua xe máy của người dân luôn chững lại. Do đó, giá SH thực tế tại đại lý có mức chênh thấp hơn so với các tháng cuối năm, dao động từ 8 - 15 triệu đồng. 

Việc Honda SH chênh giá tới 20 triệu đồng không phải là chuyện quá xa lạ. Bản thân Honda Việt Nam (HVN) luôn biết chuyện này, bởi câu hỏi: "Bao giờ Honda SH mới hết làm giá?" đã từng được rất nhiều người đặt ra,

Trả lời câu trả này, HVN cho rằng: "Honda VIệt Nam và các đại lý chỉ là những đối tác của nhau. Chính vì vậy, HVN chỉ có thể đưa ra mức giá đề xuất và không thể can thiệp vào giá bán của đại lý. Nếu can thiệp vào, HVN sẽ vi phạm Luật Cạnh tranh của Việt Nam".

Hơn nữa, theo HVN, hiện tượng này là kết quả của bài toán cung - cầu. Để giải quyết tình trạng các HEAD "hét giá" quá cao so với giá thực tế, rất có thể nhà sản xuất sẽ tăng sản lượng xe.

Tuy vậy, câu trả lời này của HVN không nhận được nhiều đồng tình. Bởi lẽ, không thể đổ lỗi cho yếu tố cầu vượt cung để "hét giá" tới 20 triệu đồng (bằng 1/4 giá trị của 1 chiếc xe SH 150 ABS). 

VNF-bang-gia-xe-may-Honda-SH-thang4-20193-1

HVN đang nghĩ đến tình huống tăng sản lượng để hạn chế việc cung vượt cầu. (Ảnh: VNF)

Cũng giống như HVN, các HEAD cho biết, sở dĩ giá xe Honda SH tại đại lý chênh cao so với giá niêm yết là do khan hàng, hết hàng, cung không đủ cầu. Đặc biệt, dòng SH 150 ABS luôn có mức chênh cao nhất so với 3 phiên bản còn lại.

Mặc dù luôn giải thích là vậy, song điều lạ là, nếu khách hàng có nhu cầu mua Honda SH, các đại lý hầu hết đều có sẵn xe để giao cho khách. Vì vậy, việc nói do khan hàng, hết hàng để "hét giá" quá cao so với giá niêm yết là không thuyết phục.

Có thể ở một thời điểm nào đó trong năm như dịp cuối năm hay cận Tết Nguyên đán, hiện tượng khan hàng, hết hàng có thể xảy ra trên diện rộng. Tuy nhiên, sau Tết hoặc một số tháng thấp điểm, lượng mua giảm rõ rệt nhưng hiện tượng "hét giá" xe SH vẫn xảy ra. Trên thực tế, hiện tượng này đã xuất hiện cả năm, chưa bao giờ giá bán xe S tại đại lý bằng với giá niêm yết của nhà sản xuất.

Mặc dù vậy, điều đang nói là, bất chấp mức chênh lệch cao ngất ngưởng, nhiều người tiêu dùng vẫn chấp nhận mua xe, chấp nhận chịu thiệt. Chính vì điều này cũng khiến hiện tượng "loạn giá" xe Honda SH liên tục diễn ra trong một thời gian rất dài và đến giờ vẫn chưa thấy hồi kết.

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn