Xe khách 'dù' ném hành lý, đuổi khách xuống giữa đường có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự

Pháp luậtThứ Hai, 29/04/2019 17:08:00 +07:00

Theo luật sư, vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nếu xác định mức chiếm đoạt trên 2 triệu đồng, những người liên quan có thể bị xử lí hình sự.

Vào khoảng 12h ngày 27/4, hành khách lên xe ô tô BKS 29B.196.99 đi xe từ Mỹ Đình - Yên Bái. Sau khi lên xe, nhà xe thu 250 nghìn đồng/người (cao gấp đôi ngày thường).

Tuy nhiên, đến km 58 cao tốc Nội Bài - Lào Cai (khi còn nửa chặng đường nữa mới tới Yên Bái), nhà xe vứt đồ đạc, hành lý và bảo mọi người xuống xe.

"Xuống xe lúc này có khoảng 8 người (trên xe trước đó có 18 người và họ đã xuống xe bớt rồi). Chúng tôi phải đứng đợi xe khách khác giữa trưa nắng nóng", anh Quyết - một hành khách đi xe bức xúc nói.

Bình luận về góc độ pháp lí, theo quan điểm của Luật Sư Trần Xuân Tiền – Trưởng văn phòng luật sư Đồng Đội (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, vụ việc này có dấu hiệu phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174, BLHS 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

xe-du-bo-khach-giua-duong-2

  Xe "dù" bỏ mặc hành khách đứng giữa trời nắng nóng bắt khách trên cao tốc. (Nguồn: NVCC)

Được biết chiếc xe trên không hoạt động trong bến xe của đơn vị quản lý, không được đăng ký hợp pháp để vận chuyển hành khách trên tuyến đường trên. Đồng thời, lái xe, phụ xe còn đưa ra những thông tin gian dối về lộ trình, không đưa hành khách đến đúng địa điểm đã thỏa thuận.

"Trường hợp số tiền chiếm đoạt trên 2.000.000 đồng thì lái xe, tài xế có thể dối diện với hình phạt đến 03 năm tù. Đặc biệt, nếu có dấu hiệu phạm tội “có tổ chức”, không loại trừ có sự tham gia của nhiều người để thực hiên hành vi phạm tội thì có thể bị xử lý đến 07 năm tù giam", luật sư Tiền cho hay.

Trao đổi thêm, luật sư Tiền cho rằng, cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc, xử lý nghiêm minh những trường hợp này để tạo sức răn đe. Sự việc xảy ra là một điều đáng tiếc, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ, người dân có nhu cầu lớn, dịch vụ vận chuyển không đảm bảo như thông thường.

Lái xe, phụ xe lợi dụng điều đó để chiếm đoạt tài sản của hành khách là điều rất đáng lên án. Người dân cần đặc biệt cảnh giác với những xe “dù” như trên, nên chọn những hãng xe uy tín, chất lượng tốt, tránh “tiền mất tật mang”.

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn