Xe khách bị nước cuốn trôi: Báo đưa sai hay Công an huyện 'nhận vơ' cứu nạn?

Thời sựThứ Hai, 09/11/2015 09:05:00 +07:00

Xe khách bị nước cuốn ở Khánh Hòa khiến nhiều người rơi vào tình trạng nguy hiểm. Nhiều người đi đường và dân địa phương đã ra tay cứu giúp

(VTC News) –  Thông tin cho rằng lực lượng cứu hộ Công an huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa trực tiếp cứu 8 người giữa dòng nước xiết là không chính xác.

Như VTC News đã thông tin, tối 4/11/2015, một chiếc xe khách bị nước cuốn ở Khánh Hòa.

Cụ thể, thời điểm này, chiếc ô tô chở 9 người khi đi qua lải tràn Thác Ngựa, thuộc địa phận xã Khánh Nam, thị trấn Khánh Vĩnh, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa thì bị nước cuốn, lật nghiêng khoảng 45 độ rồi mắc kẹt giữa dòng nước xiết.

Một người trên chiếc xe này đã bị nước cuốn tử vong, 8 người còn lại may mắn được cứu vào bờ an toàn.
Lực lượng cứu hộ Công an tỉnh Khánh Hòa đang đưa chiếc xe vào bờ. Các nạn nhân đã được người dân giải cứu trước đó từ lâu.
Sau vụ tai nạn, một số tờ báo đăng tin cho biết, các nạn nhân nói trên đã được lực lượng cứu hộ Công an huyện Khánh Vĩnh trực tiếp cứu thoát.

Theo đó, lực lượng cứu hộ đã mang dây, phao… tới hiện trường và lần lượt đưa nạn nhân vào bờ an toàn. Ngay sau khi thông tin này được đăng tải, nhiều người dân xã Khánh Nam đã tỏ ra buồn và khá bức xúc.

Lý do là vì, họ cho rằng, có một số người quê ở Hà Nội đi ngang qua cùng với người dân địa phương đã liều mình lao ra dòng nước chảy xiết để cứu các nạn nhân chứ không phải là lực lượng cứu hộ Công an huyện Khánh Vĩnh.

Để làm rõ sự việc, ngày 8/11, phóng viên VTC News đã có cuộc trao đổi với một cán bộ thị trấn Khánh Vĩnh. Vị cán bộ này xác nhận, phản ánh của người dân xã Khánh Nam là đúng sự thật.

Theo đó, do nhận được tin báo muộn và khoảng cách lại xa nên trước khi lực lượng chức năng tới hiện trường, các nạn nhân đã được cứu bởi người dân địa phương cùng một số người quê ở Hà Nội đi ngang qua hiện trường.

Những người qua đường này gồm các anh: Phạm Văn Biển, Nguyễn Đức Tùng, Nguyễn Trọng Hiếu, Hoàng Văn Tùng, cùng một tài xế taxi. “Tôi cũng rất bất ngờ khi một số tờ báo đăng tin phản ánh rằng lực lượng cứu hộ đã tới giải cứu các nạn nhân.

Thông tin như vậy là đã phụ công của những người dân đã dũng cảm, không màng đến tính mạng bản thân để cứu người trong vụ tai nạn này. Tôi cũng không biết là một số tờ báo đã lấy thông tin ở đâu, đã phỏng vấn ai để đưa những thông tin như vậy. Hiện nay, chúng tôi đã thông tin và đề nghị các tờ báo đăng thông tin không chính xác đính chính lại.

Thực tế thì các nạn nhân đã được nhóm người của anh Biển, cùng với người dân địa phương cứu. Khi cứu hộ tới nơi thì toàn bộ các nạn nhân đã được cứu, đưa về trụ sở thị trấn. Rất may là nhóm anh Biển đã phát hiện và dũng cảm trực tiếp ứng cứu kịp thời”, cán bộ thị trấn Khánh Vĩnh khẳng định.

Kể lại chi tiết sự việc, vị cán bộ này cho biết, chiếc xe khách 16 chỗ ngồi BKS 47B – 01129 gặp nạn vào khoảng 8h00 tối 4/11. Lúc đó, nhóm người của anh Biển đi trên một chiếc xe taxi đang theo hướng từ Đà Lạt đi TP Nha Trang. Tuy nhiên, chiếc taxi bị lạc đường nên đã bám theo sau chiếc xe khách.

Chính vì thế, khi sự việc xảy ra, nhóm anh Biển đã chứng kiến đầu tiên và hô hoán người dân mang dây, can nhựa, huy động xe tải… tới cứu người.

Nhận được tin báo, 2 dân quân tự vệ tại địa phương cũng kịp thời tới hiện trường, cùng nhóm anh Biển và một số người dân địa phương trực tiếp bám dây, lội ra giữa lải tràn để lần lượt đưa các nạn nhân vào bờ. “Khi nhận được tin báo, tôi cũng đi xe máy chạy thẳng tới hiện trường. Khoảng 21h00 thì tôi tới nơi.

Lúc này, cả 8 nạn nhân đang được 2 dân quân của chúng tôi cùng người dân địa phương chở bằng xe máy về trụ sở thị trấn. Biết có một người mất tích, tôi cùng một số anh em đi dọc hai bên bờ để tìm kiếm nhưng không thấy”, cán bộ thị trấn Khánh Vĩnh cho hay.

Cũng theo vị cán bộ này, Trưởng và Phó Công an huyện Khánh Vĩnh cũng tới hiện trường. Nhưng khi đó, các nạn nhân đã được đưa về trụ sở Ủy ban thị trấn. Khi lực lượng cứu hộ tới hiện trường thì chỉ làm nhiệm vụ đưa chiếc xe 16 chỗ lên bờ. “Khoảng 12h00 đêm thì lực lượng cứu hộ cùng xe cẩu và các thiết bị chuyên dụng tới hiện trường. Đây là đội cứu hộ của Công an tỉnh (PC66). Tới khoảng 2h30 thì chiếc xe được đội cứu hộ đưa lên bờ,” vị cán bộ thị trấn khẳng định.

Về phía 8 người được giải cứu, sau khi được đưa về trụ sở thị trấn đã được chính quyền địa phương bố trí chỗ nghỉ ngơi. Lực lượng y tế cũng được huy động tới kiểm tra sức khỏe cho các nạn nhân. Chiều 5/11, 6 người đã được ban phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn của huyện Khánh Vĩnh đưa ra bến xe để về Đắk Lắk.

2 người khác ở lại để cùng cơ quan chức năng tìm kiếm người thân mất tích. Sau đó, 5 người thân khác của nạn nhân ở Huế cũng tới để cùng mọi người tìm kiếm. Tới sáng 7/11, khi tìm thấy nạn nhân thì mọi người mới đưa thi thể về quê an táng. Liên quan đến vụ việc này, chúng tôi cũng đã có cuộc trao đổi với anh Nguyễn Tấn Thành.

Anh Thành là một trong những người dân địa phương trực tiếp tham gia cứu các nạn nhân trong chiếc xe khách bị cuốn trôi. Anh Thành cho biết, nhà anh ở gần khu vực Thác Ngựa, khoảng 8h00 tối 4/11, anh nghe tiếng la hét, hô hoán lớn từ phía dưới lải tràn. “Tôi chạy ra xem thì đã có một số người đứng bên bờ lải tràn. Ở giữa dòng nước, chiếc ô tô bị lật nghiêng, mắc kẹt. Cạnh ô tô là gần chục người đang đứng la hét hoảng hốt giữa dòng nước lớn.

Tôi vội vàng cởi quần áo định ra dìu mọi người vào bờ. Nhưng chỉ đi lội được vài bước thì thấy nước chảy quá mạnh, như muốn đẩy người đi nên đành phải quay lại vào bờ”. Người đàn ông này cho biết, sau đó anh đã quay về nhà để lấy một cuộn dây da dài khoảng 100m.

Lúc chạy ra hiện trường, người dân cũng đã lấy được 2 cuộn dây cáp điện khác. Sau đó, một số người bám theo dây cáp ra dìu các nạn nhân. Theo anh Thành, ngay phía trên lải tràn là một chiếc cầu treo dân sinh. Anh Thành nhanh trí cầm quận dây chạy lên chiếc cầu này rồi thả xuống dòng nước cho đầu dây trôi về phía các nạn nhân đang đứng.

Sợi dây này tạo thành một hướng tiếp cận khác, giúp các nạn nhân bám vững trước khi có người ra dìu họ lần lượt vào bờ. Nói về nhóm người quê ở Hà Nội dũng cảm cùng tham gia cứu người, anh Thành cho biết, do lúc đó chỉ nghĩ làm sao để cứu được các nạn nhân nên cũng chỉ biết là có một số người lạ mặt đã cùng anh cứu người.

“Trong nhóm người hôm đó, đó thì tôi nhớ nhất là có một anh cởi hết quần áo, chỉ còn mặc một chiếc quần đùi ngắn đã cùng một số người khác lội ra để cứu các nạn nhân. Khi tất cả 8 nạn nhân được cứu vào bờ thì anh này bị nước đẩy đi, suýt bị cuốn trôi. Rất may là tôi kịp thả dây để anh này bám vào cho tới khi có xe tải đi ra để anh leo lên và vào bờ an toàn. Nếu không có sợi dây, rất có thể anh ấy đã bị nước cuốn chết rồi”, anh Thành cho biết.
.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn