Xe bọc thép bánh hơi nổi tiếng của Nga được chế tạo ra sao?

(VTC News) - Xe bọc thép chở quân BTR-70 ra đời từ năm 1980 và đến nay vẫn được sử dụng khắp thế giới, được chế tạo trong nhà máy Arzamas theo một quy trình khá thủ công kèm thử nghiệm khắt khe.

Nhà máy Arzamas là một trong những tổ hợp công nghiệp quốc phòng hàng đầu tại Nga và là nơi duy nhất tại nước này chế tạo xe bọc thép bánh hơi xuất khẩu sang 35 quốc gia trên thế giới.

 

 

Nhà máy bắt đầu hoạt động vào năm 1972 với chức năng ban đầu là chế tạo xe hơi. Đến năm 1980, nhà máy chế tạo xe bọc thép chở quân đầu tiên mang ký hiệu BTR-70.

 

 

Sản phẩm nổi tiếng nhất của nhà máy là xe bọc thép chở quân BTR-70, BTR-80, dòng xe bọc thép Tiger, xe cứu thương BMM, xe cứu kéo BREM-K. Ngoài chế tạo, nơi đây cũng chịu trách nhiệm bảo trì và sửa chữa các loại xe nói trên.


 

 

Toàn bộ nhà máy bao gồm 2 xưởng chế tạo linh kiện thành phần, 1 xưởng lắp ráp, 1 nhà kho chứa linh kiện đã hoàn thành, 1 bãi thử nghiệm và 1 lò hơi.


 

 

Hiện nay nhà máy có khoảng 4.000 nhân công, trong đó có 900 chuyên gia trẻ tuổi. Vào thời Liên Xô, có lúc số lượng nhân viên tại nhà máy lên đến 10.000 người.


 

 

Xe bọc thép chở quân bánh hơi được trang bị động cơ diesel KAMAZ và hộp số. BTR-80 lắp động cơ KAMAZ-740.3 và BTR-82 dùng động cơ 8 xilanh KAMAZ-740.14-300.


 

 

Bước cuối của dây chuyền lắp ráp là lắp đặt vũ khí, bao gồm súng máy hạng nặng KPVT cỡ nòng 14,5mm (xe BTR-82) hoặc pháo 2A72 cỡ 30mm cùng súng máy đồng trụng PKTM cỡ 7,62mm (xe BTR-82A).

 

 

Mỗi chiếc xe được lắp ráp và hiệu chỉnh xong sẽ thực hiện một loạt các bài thử nghiệm kéo dài trong 4 ngày, sau đó hiệu chỉnh kỹ thuật trước khi bàn giao và huấn luyện sử dụng cho phía nhập khẩu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



Thái Anh

Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN