'Quốc hội bỏ phiếu khắt khe, số phiếu tín nhiệm cao của Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng là kết quả mĩ mãn'

Thời sựThứ Năm, 25/10/2018 17:52:00 +07:00

'Tới 90,1% số phiếu tín nhiệm cao với Chủ tịch Quốc hội và 81,03% số phiếu tín nhiệm cao với Thủ tướng là kết quả mĩ mãn', đại biểu Nguyễn Hữu Cầu đánh giá.

Chiều nay, Quốc hội đã công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 48 chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân là người đạt tín nhiệm cao nhiều nhất (437 phiếu), trong khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là người đạt số phiếu tín nhiệm cao nhất trong khối Chính phủ (393 phiếu). 

"Đây là kết quả thực chất và đáng mừng. Quốc hội bỏ phiếu rất khắt khe. Vì thế, có tới 90,1% số phiếu tín nhiệm cao với Chủ tịch Quốc hội và 81,03% số phiếu tín nhiệm cao với Thủ tướng là kết quả mĩ mãn. Số phiếu đó tại Quốc hội là vô cùng cao", đại biểu đoàn Nghệ An, Nguyễn Hữu Cầu bình luận.

Screen Shot 2018-10-25 at 5.48.26 PM 3

 

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cho rằng đã làm việc là phải có va chạm. Nhưng không phải vì những "va chạm" của những vị được lấy phiếu tín nhiệm mà các đại biểu có đánh giá không công tâm.

"Các đại biểu Quốc hội rất sòng phẳng. Nếu anh làm hết sức mình, công việc vẫn chưa chạy, anh nhận thức được và tiếp tục cố gắng thì ngành đó dù yếu một chút, người ta vẫn thừa nhận. Nếu ngành anh đang yếu, lại chưa làm hết sức mình thì đại biểu cũng sẽ không chấp nhận. 

Tất cả 48 thành viên lấy phiếu tín nhiệm về phẩm chất, năng lực, trình độ đều tốt. Trong hoàn cảnh nào đó, do những tồn tại để lại từ nhiều thế hệ, có những vấn đề họ chưa làm được, nhưng đến hết nhiệm kỳ họ sẽ làm tốt. Điều đó sẽ là điều mừng.

Tổng thể chung, kết quả lấy phiếu tín nhiệm là khách quan, sát với thực tế".

Bên cạnh đó, qua số phiếu tín nhiệm, ông Nguyễn Hữu Cầu cũng đánh giá Giáo dục, Y tế là hai ngành chưa có nhiều chuyển biến và cách điều hành hiện tại của các Bộ trưởng đều đang có vấn đề.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cũng chỉ ra các vấn đề về kỳ thi 2 trong 1, sách giáo khoa dùng 1 lần gây lãng phí, vấn đề dạy thêm học thêm mà theo ông là rất bức xúc mà Bộ trưởng Giáo dục rõ ràng chưa làm quyết liệt để giải quyết triệt để.

"Ngành nào cũng có tồn tại. Vấn đề là Bộ trưởng phải phát hiện sớm và tìm cách để khắc phục sớm và quyết liệt. Nếu các Bộ trưởng nỗ lực, các ngành đó sẽ càng chuyển biến tốt. Trong điều kiện hiện nay, y tế và giáo dục vẫn làm tốt được. Nếu vị Bộ trưởng nào nói khó quá không làm được thì nên tìm người khác làm".

Phạm Thành
Bình luận
vtcnews.vn