Những đứa trẻ bất hạnh ở gia đình bố xơ gan, mẹ chết không có tiền mua quan tài chôn cất

Thời sựThứ Năm, 01/12/2016 14:02:00 +07:00

Mẹ của chị Bé buồn rầu kể về số phận hẩm hiu của người con gái, "khi chết đi cũng không có ngay một cỗ quan tài, đến cái giường nằm cũng phải đi mượn hàng xóm".

Chúng tôi quay lại thôn Tân Phú (xã Vinh Phú, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) để trao hơn 30 triệu đồng do độc giả ủng hộ cho gia đình anh Phạm Đình Ty – nhân vật trong bài viết "Xót xa cảnh vợ chết do tai nạn, chồng không đủ tiền mua quan tài".

01-0937

Ngày chị Trần Thị Bé (vợ anh Ty) bị tai nạn và chết, anh Ty không có một đồng trong túi để mua được cho vợ một cỗ áo quan, đến cái giường chị nằm cũng phải đi mượn hàng xóm - Ảnh: Truyền Nhi 

Những ngày này, mùa mưa ở xứ Huế đã bắt đầu. Ngôi nhà của anh Ty vốn đã lụp xụp nay lại càng xác xơ hơn dưới những trận mưa dầm dề cả ngày không ngớt.

Bên ngoài trời đổ mưa, bên trong không khí u buồn, ảm đạm bao trùm không gian vắng vẻ trong ngôi nhà vừa có người thân qua đời.

Khi chúng tôi vào nhà, anh Phạm Đình Ty và hai con đang ăn cơm. Bữa cơm trưa chỉ có mấy con cá nục kho mặn, gói mì tôm pha với nước sôi để thay canh…Hai đứa nhỏ xì xụp ăn mì tôm còn ông bố cầm bát cơm mà ánh mắt lơ đãng, thất thần, khuôn mặt sạm đen, hốc hác vì bệnh tật lộ rõ vẻ mệt mỏi, lo lắng.

Ngồi nói chuyện với chúng tôi, anh Ty chia sẻ câu chuyện đầy rẫy những bất hạnh của gia đình anh.

Cái chết oan nghiệt của người vợ đảm

Anh Phạm Đình Ty sinh ra trong gia đình nghèo có 8 anh chị em. Thời trẻ, anh Ty cũng khỏe mạnh như bao chàng trai khác, chăm chỉ làm ăn với ý chí thoát nghèo.

Cách đây gần 16 năm, anh Ty quen và tiến tới hôn nhân với chị Trần Thị Bé, người con gái cùng quê.

Video: Gia cảnh khốn cùng của người đàn ông không đủ tiền mua quan tài cho vợ

Cả hai bên gia đình đều khó khăn nên tổ ấm của cặp vợ chồng trẻ khi ấy chỉ là ngôi nhà tranh rách nát. Anh chị từng làm đủ mọi nghề để kiếm sống, thậm chí còn vào Nam ra Bắc kiếm kế sinh nhai.

Năm 2009, vợ chồng anh Ty trở về quê hương. Bươn chải vất vả suốt 2 năm, nhưng khi về gom góp mãi cũng không đủ tiền xây dựng một căn nhà tử tế để ở nên đành xây theo kiểu “chắp vá từ từ”, làm được từng nào thì xây từng ấy.

Đã 7 năm gom góp, vay mượn để làm nhà nhưng đến giờ ngôi nhà của anh vẫn chưa thể hoàn thành, mà có lẽ nó sẽ chẳng bao giờ hoàn thành được nữa.

15293210_901150820022016_838606169_o

Dù nghèo đói bệnh tật, anh Ty vẫn quyết tâm lo cho các con ăn học đàng hoàng.

Năm 2001, khi chị Bé sinh đứa con thứ 2 cũng là lúc anh Ty phát hiện mình bị xơ gan. Tin ấy dường như đã phá vỡ mọi nỗ lực thoát nghèo của vợ chồng anh, bởi hai người làm quần quật cả ngày còn chưa đủ ăn, nay lại thêm việc anh bị bệnh thì chưa biết cuộc sống sẽ đi, về đâu.

Chồng bệnh nặng, sức lao động gần như mất hoàn toàn, mọi việc trong gia đình lại đè nặng lên đôi vai gầy của chị Trần Thị Bé. Gần như bất cứ việc gì chị cũng làm, từ xúc cát đá cho đến dọn dẹp nhà thuê, miễn sao có tiền để nuôi chồng, nuôi con.

Dành dụm được đồng nào chị lại đưa chồng đi viện với ước mong chồng khỏi bệnh. Hễ cứ nghe ai mách bài thuốc lá nào có thể chữa bệnh cho chồng là chị Trần Thị Bé lại lặn lội đi tìm về cho chồng uống với hi vọng “còn nước còn tát”.

15310698_1177749815648404_944531826_n

Căn nhà nghèo xơ xác của gia đình anh Phạm Đình Ty.

02-0941

Đây là những tài sản được cho là giá trị nhất trong căn nhà.

Anh Phạm Văn Tỵ (em họ anh Ty) chia sẻ: “Hồi còn sống, để lo cho chồng cho con, hầu như ai nói làm chi chị Bé cũng làm. Có những lúc anh Ty nằm viện, chị bé vẫn phải về nhà để làm thuê kiếm tiền, được vài ba chục ngàn lại mang lên viện đưa cho chồng ăn uống. Nhiều khi đi xe ôm còn chẳng có tiền, nhiều lần thành quen xe ôm cũng chở chị đi miễn phí luôn”.

Thời gian gần đây, chị Bé được UBND xã Vinh Phú ký hợp đồng để làm công nhân vệ sinh môi trường cho xã với mức lương 1,5 triệu đồng/tháng. Cuộc sống của gia đình anh Ty lúc này tuy khó khăn nhưng vẫn có bàn tay đảm đang của chị Bé gánh vác.

Thế nhưng, mọi hi vọng của gia đình anh Ty gần như đóng lại hoàn toàn khi chị Bé đột ngột ra đi. Đến giờ anh Ty vẫn chưa thể quên được cái ngày 21/11 định mệnh.

Anh kể, như bao ngày bình thường chị Bé cùng những công nhân trong đội vệ sinh môi trường của xã đi thu gom rác. Khi ngồi lên cabin chị Bé sơ ý không đóng cửa, xe chạy, cửa xe mở tung khiến chị giật mình và ngã xuống đường.

15321586_901150830022015_1973094729_o

Từ ngày vợ chết, anh Ty hốc hác và yếu đi nhiều phần vì bệnh tật, phần vì lo cho tương lai các con.

Lúc mới ngã xuống, tuy không đi lại được nhưng chị Bé vẫn rất tỉnh táo nhờ mọi người xung quanh gọi điện cho người nhà đến đưa đi bệnh viện. Nhận được tin báo vợ bị tai nạn, anh Ty cùng anh em trong gia đình đến thấy chị Bé vẫn tỉnh táo nên cứ nghĩ chỉ bị gãy chân thông thường. 

Nào ngờ, trên đường đến bệnh viện sức khỏe của chị Bé yếu dần rồi lịm đi. Tại bệnh viện, các bác sĩ chuẩn đoán chị Bé bị thương rất nặng, bị vỡ xương chậu và bàng quang. Thế rồi, chỉ vài giờ sau, chị Bé qua đời.

Ngồi nói chuyện với chúng tôi, nước mắt bà Trần Thị Sen (mẹ ruột của chị Trần Thị Bé) không ngừng tuôn rơi trước cái chết bất ngờ của con gái.

Bà Sen cho biết, chị Bé là người con thứ 2 trong 4 người con của bà. "Cuộc sống gia đình tôi vốn cũng khó khăn nên từ khi sinh ra cho đến lúc đi lấy chồng, Bé chưa được một ngày sung sướng.

Khi chết đi cũng không có ngay một cỗ quan tài, đến cái giường nằm cũng phải đi mượn hàng xóm. Thương con nhưng cuộc sống của chính tôi cũng rất khó khăn nên đành bất lực." - bà Sen buồn rầu nói.

15302424_901150833355348_2027638526_o

 Tương lai hai đứa bé mồ côi mẹ đầy tội nghiệp này rồi sẽ đi về đâu?

Lúc mới ngã xuống, tuy không đi lại được nhưng chị Bé vẫn rất tỉnh táo nhờ mọi người xung quanh gọi điện cho người nhà đến đưa đi bệnh viện. Nhận được tin báo vợ bị tai nạn, anh Ty cùng anh em trong gia đình đến thấy chị Bé vẫn tỉnh táo nên cứ nghĩ chỉ bị gãy chân thông thường. 

Em Phạm Văn Khánh mới 5 tuổi nên vẫn chưa ý thức hết được về sự ra đi của mẹ, đôi khi Khánh vẫn hồn nhiên vui đùa trong bầu không khí đau buồn của gia đình. Nhưng có lúc Khánh nhớ mẹ, nhìn lên di ảnh của mẹ trên bàn thờ rồi nức nở hỏi: “Mẹ đi đâu rồi?"

Còn em Phạm Thanh Thảo, mỗi khi nhắc đến mẹ chỉ biết gục đầu rồi len lén rơi nước mắt. “Nhớ mẹ và thương ba” là những chia sẻ ngắn ngủi của cô bé 10 tuổi vừa mất đi bàn tay chăm sóc của người mẹ hiền.

Được biết, hiện 2 em đang được nhà trường miễn học phí vì gia đình thuộc diện hộ nghèo. Nhưng, những kinh phí như tiền sách vở, quần áo, các loại quỹ… cho các con ăn học cũng là một gánh nặng đối với anh Ty lúc này.

15311020_901151263355305_574374556_o

Ngày 30/11 đại diện Báo Điện tử VTC News tại Thừa Thiên - Huế đã trao 33.230.000 đồng của độc giả ủng hộ cho gia đình anh Phạm Đình Ty. 

Anh Ty cho biết, dù cuộc sống hiện tại rất khó khăn nhưng anh vẫn quyết tâm chừng nào anh còn sống thì vẫn sẽ tìm cách cho hai con đi học.

Tuy sức khỏe rất yếu nhưng anh vẫn cố gắng chăn nuôi rồi đi làm thuê những việc nhẹ nhàng để kiếm tiền nuôi con ăn học.

Với số tiền do độc giả báo điện tử VTC News ủng hộ, anh chia sẻ sẽ dùng nó để phát triển thêm việc chăn nuôi tạo thêm kế sinh nhai sau này.

Mọi sự ủng hộ của độc giả cho bố con anh Nguyễn Đình Ty xin gửi về: 

Báo điện tử VTC News: Số TK: 0021.0002.48991, Ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Hà Nội.

 Nội dung ủng hộ xin đề rõ: Đóng góp giúp đỡ gia đình anh Phạm Đình Ty ở Thừa Thiên – Huế.

Toàn bộ số tiền ủng hộ sẽ được VTC News chuyển đến cho nhân vật sớm nhất! 

Độc giả cũng có thể ủng hộ trực tiếp cho anh Phạm Đình Ty theo địa chỉ: Thôn Tân Phú, xã Vinh Phú, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế, số điện thoại: 0166 494 8687.

Video: Đại diện Báo điện tử VTC News trao quà của độc giả cho gia đình anh Phạm Đình Ty

Nguyễn Vương – Trần Anh – Phạm Trường – Phan Tư – Thảo Ngọc
Bình luận
vtcnews.vn