Đang bị xử phạt vì xả thải, doanh nghiệp vẫn ngang nhiên huỷ hoại kênh xanh

Thời sựThứ Sáu, 26/01/2018 15:56:00 +07:00

Dù vừa bị xử phạt vì hành vi xả thải vượt quy định ra môi trường nhưng doanh nghiệp dệt may ở Hóc Môn (TP.HCM) vẫn ngang nhiên thực hiện hành vi đầu độc dòng kênh ở địa phương.

 Video: Cận cảnh doanh nghiệp xa thải, 'đầu độc' kênh xanh ở Hóc Môn

Nhiều người dân sống ven kênh Bà Mẫn (hay còn gọi kênh liên xã ở huyện Hóc Môn, TP.HCM) nhiều năm nay kêu trời, kêu đất vì môi trường sống đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, mùi hôi thối bốc lên bao trùm cả khu vực rộng lớn.

Địa điểm xuất phát của mùi hôi thối chính là từ nguồn nước đen ngòm dưới lòng kênh Bà Mẫn, đi qua nhiều xã của huyện Hóc Môn.

Trước đó, PV VTC News đưa tin về một doanh nghiệp trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng (huyện Hóc Môn) khi bị chính quyền địa phương ra quyết định xử phạt vì xả thải ra dòng kênh đã lập tức giải thể, thành lập công ty khác cùng tên, cùng địa chỉ để tiếp tục hoạt động.

Khi quay lại kênh Bà Mẫn để tìm hiểu thêm, PV phát hiện cách đó không xa, một doanh nghiệp dệt may có tên Phúc Thiện, địa chỉ tại ấp 3 (xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn) đang có hành vi tuồn nước thải ra môi trường.

Theo quan sát của PV, nguồn nước này có 2 ống, được nối từ bên trong công ty xả thẳng ra lòng kênh Bà Mẫn.

Dòng nước này có màu trắng đục, bốc mùi hôi khó chịu. Cũng bắt đầu từ điểm này, dòng nước chuyển từ xanh đậm sang đen và chảy về hướng xã Xuân Thới Thượng. 

27335166_881671752009998_1315542839_o

 Dù đã bị xử phạt, nhưng doanh nghiệp này vẫn thản nhiên xả thải ra môi trường.

Xung quanh Công ty Phúc Thiện còn một số cơ sở sản xuất kinh doanh khác, tuy nhiên, PV không phát hiện được thêm đường ống nào đang xả ngoài 2 ống từ công ty này.

Một số người dân cho biết, việc xả thẳng nước thải ra kênh như vậy trở nên quen thuộc từ lâu. Các doanh nghiệp này cứ ngang nhiên "đầu độc" môi trường ngay giữa ban ngày trong suốt thời gian dài.

Trả lời PV, đại diện UBND xã Xuân Thới Thượng cho biết: "Vào ngày 12/9/2017, địa phương phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Hóc Môn kiểm tra đối với Công ty dệt may Phúc Thiện và lấy mẫu nước thải xả xuống kênh liên xã. 

Khi có kết quả đo đạc, phân tích thì phát hiện nước thải vượt quá quy chuẩn kỹ thuật quốc gia nên đã lập biên bản vi phạm hành chính. Sau đó vào ngày 18/1/2018, UBND huyện Hóc Môn ban hành quyết định xử phạt về hành vi này với số tiền là 54 triệu đồng

Đồng thời, chúng tôi cũng yêu cầu Công ty Phúc Thiện phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả trong thời hạn 30 ngày từ khi nhận được quyết định".

DSCN5841

 Dòng nước thải do doanh nghiệp này thải ra có màu trắng đục, mùi hôi.

Theo tìm hiểu của PV, đây cũng không phải lần đầu tiên tiên doanh nghiệp này vi phạm. Được biết, dù mới thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2016 nhưng vào ngày 21/9/2016, doanh nghiệp này đã bị chính quyền huyện Hóc Môn xử phạt 84 triệu đồng vì xả thải vượt chuẩn quy định ra môi trường và phải khắc phục tình trạng ô nhiễm.

Tuy nhiên, cứ nộp phạt xong công ty này lại tiếp tục vi phạm, vẫn ngang nhiên xả thải ra dòng kênh Bà Mẫn, còn người dân vẫn hàng ngày chịu cảnh sống chung với mùi hôi thối và nước sinh hoạt bị vẩn đục nhiều năm nay. 

Trong khi đó, chính quyền địa phương chưa thật sự đưa ra được biện pháp khắc phục triệt để tình trạng trên.

PV đã liên lạc với Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Hóc Môn để làm rõ hơn về biện pháp xử lý đối với các doanh nghiệp cố tình vi phạm nhưng chưa nhận được phản hồi.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn