Đại biểu Quốc hội: Khi nào tất cả các trạm BOT công khai số vốn đầu tư, số năm thu phí?

Thời sựThứ Hai, 04/06/2018 13:16:00 +07:00

Đại biểu Quốc hội băn khoăn về thời gian tất cả các trạm BOT công khai số vốn đầu tư, số năm thu phí và đến thời điểm cụ thể nào thì hoàn thành hạ tầng công nghệ thông tin để kết nối thông tin thu phí BOT với cơ quan quản lý Nhà nước.

Đại biểu Nguyễn Phước Lộc (TP.HCM) đề nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho biết khi nào tất cả các trạm BOT công khai số vốn đầu tư, số năm thu phí và đến thời điểm cụ thể nào thì hoàn thành hạ tầng công nghệ thông tin để kết nối thông tin thu phí BOT với cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan kiểm toán và cơ quan thuế.

Trả lời chất vấn của đại biểu Lộc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện nay, Bộ đang tập trung một số công việc để đảm bảo công khai, minh bạch BOT. 

bot-1

 Trạm BOT Cai Lậy vẫn chưa thể thu phí trở lại sau những lùm xùm từ năm ngoái.

"Thứ nhất, chúng tôi tập trung quyết toán công trình có liên quan đến chính quyền địa phương, chính quyền địa phương quyết toán giải phóng mặt bằng. Còn nhà đầu tư, các đơn vị của bộ thì quyết toán phần xây lắp.

Hiện nay, chúng tôi đang chỉ đạo quyết liệt để sớm có quyết toán. Khi có quyết toán, sẽ điều chỉnh đồng bộ. Khi có quyết toán đồng bộ sẽ có thời gian thu phí chuẩn. Khi quyết toán từng bộ phận, chúng tôi sẽ có thể điều chỉnh những phần đã rõ. Những phần chưa rõ sẽ tiếp tục làm cho kỹ. Quyết toán xong, chúng ta sẽ công khai".

Người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải cho biết việc giám sát việc thu phí được giao cho Tổng cục đường bộ, các ngành chức năng liên quan như Thuế của Bộ Tài chính, chính quyền địa phương.

Hiện nay, do chúng ta quản lý thủ công nên giám sát doanh thu cần sự phối hợp của nhiều cơ quan chức năng. Khi có quyết toán hoàn chỉnh, Bộ sẽ chỉ đạo các trạm công khai minh bạch chi phí đầu tư, thời gian thu phí, các thông tin có liên quan để người dân giám sát.

"Còn khi nào chúng tôi có quyết toán đồng bộ thì còn lệ thuộc quyết toán của chính quyền địa phương nhất là quyết toán giải phóng mặt bằng rất chậm, khi đó mới rõ được các con số. Bộ đề nghị UBND các tỉnh hết sức quan tâm đến công tác này để có con số công khai, minh bạch trước toàn dân.

Bộ cũng đang thực hiện quyết định 07, lộ trình trong năm nay, toàn bộ các trạm BOT phải thu phí tự động, toàn bộ dữ liệu hàng ngày tổng cộng, cộng dồn có thể được giám sát tại Tổng cục đường bộ và các cơ quan có liên quan. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, năm 2019, toàn bộ các trạm thu phí trên Quốc lộ sẽ là thu phí tự động", ông Thể nói.

Bộ trưởng GTVT cũng thông tin ngoài 88 trạm hiện nay đang được xây dựng khai thác trên Quốc lộ, còn 53 trạm nằm trên đường tỉnh, đường đô thị, đường do địa phương quản lý.

"Chúng tôi sẽ làm việc với các địa phượng để công khai minh bạch các trạm này. Rất mong chính quyền địa phương hết sức quan tâm", ông Thể kết thúc phần trả lời.

Phạm Thành
Bình luận
vtcnews.vn