Cư dân Carina Plaza viết đơn kêu cứu, yêu cầu gặp mặt chủ đầu tư

Thời sựChủ Nhật, 01/04/2018 20:53:00 +07:00

Đại diện người dân sống tại chung cư Carina cho biết chưa thể tiếp cận được chủ đầu tư là Công ty Hùng Thanh sau vụ cháy và họ mong được các lãnh đạo thành phố hỗ trợ giải quyết.

Video: Công bố nguyên nhân vụ cháy chung cư Carina TP.HCM

10 ngày sau vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8, TP.HCM) khiến 13 người chết, hàng chục người bị thương, cư dân sống tại khu nhà này cho biết vẫn chưa tiếp cận được Chủ đầu tư là Công ty Hùng Thanh.

Tất cả thông tin người dân nhận được đều do đơn vị góp vốn là Công ty CP Đầu tư 577 truyền qua văn bản dán tại văn phòng Ban quản lý hoặc bằng miệng của nhân viên trong ban quản lý.

Không thể tiếp cận chủ đầu tư

Trong đơn đề nghị hỗ trợ, đại diện cư dân nêu rõ mong muốn được đối thoại trực tiếp với chủ đầu tư để giải đáp những thắc mắc về vấn đề an toàn trong chung cư sau thảm họa. Ngoài ra, họ cũng cần biết phương hướng bồi thường, thời gian có thể quay lại sinh sống với độ an toàn đã được kiểm định. 

Ngoài ra, bà con mong muốn buổi gặp mặt có sự tham gia của chính quyền địa phương, UBND quận 8, UBND phường 16.

Cu dan Carina Plaza viet don keu cuu, yeu cau gap mat chu dau tu hinh anh 1

 Cư dân Carina Plaza viết đơn cầu cứu vì không thể tiếp cận chủ đầu tư. 

Vào ngày 25/3, 2 ngày sau đám cháy, người dân sống tại khu chung cư nhận được thông tin sẽ được đối thoại trực tiếp với đại diện Công ty Hùng Thanh. Tuy nhiên, chủ đầu tư không có mặt.

Một số người dân tố cáo bị một người đàn ông áo đen, khoảng 40 tuổi cản trở, đe dọa. Theo tìm hiểu của phóng viên, người đàn ông này tên Thạnh, là tổng giám đốc một công ty về địa ốc liên kết với Công ty 577.

Tối cùng ngày, phía Công ty Hùng Thanh đã có thông báo về việc khắc phục sự cố. Về mức hỗ trợ ban đầu, các trường hợp tử vong được hỗ trợ 100 triệu/người. Mỗi hộ được hỗ trợ 300.000 đồng/ngày cho việc thuê chỗ ở.

Block A - B sẽ được hoàn thành sửa chữa trong vòng 30 ngày kể từ ngày 26/3. Riêng block C, chủ đầu tư cam kết hoàn thiện trong 10 ngày.

Thế nhưng, ngày 29/3, bà Nguyễn Thị Ngọc Mai, đại diện cư dân Carina Plaza, cho biết bà con ở đây đã gửi kiến nghị lên Công an TP.HCM, Công ty Hùng Thanh, yêu cầu ngừng khởi công sửa chữa tầng hầm bị cháy vì lo ngại chủ đầu tư xóa dấu vết.

Cu dan Carina Plaza viet don keu cuu, yeu cau gap mat chu dau tu hinh anh 2

 Công nhân đu dây để rửa sạch bên ngoài những khu vực mảng tường bị ám khói đen tại chung cư Carina. (Ảnh: Lê Quân)

Họ cho rằng việc gấp rút cho thi công sửa chữa ngay vào thời điểm này là nhằm làm thay đổi hiện trường vụ án, xóa vết tích, gây cản trở trong việc giám định hiện trường, giám định thiệt hại và cản trở việc điều tra vụ án.

Tại buổi họp báo do UBND TP.HCM tổ chức chiều 29/3, đại tá Nguyễn Minh Thông, Chánh văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM, cho hay tới nay, chủ đầu tư của chung cư Carina, ông Nguyễn Văn Tùng, Giám đốc Công ty Hùng Thanh, vẫn từ chối làm việc với cơ quan điều tra.

Người dân từ chối thông báo qua văn bản, truyền miệng

PV liên lạc với những cư dân tại chung cư Carina, phần lớn đều tỏ sự bức xúc trước việc không ra mặt của chủ đầu tư là Công ty Hùng Thanh.

Anh Thành (block B, lầu 9) đã chuyển cả gia đình tới nơi ở mới từ ngày 26/3. Kể từ đó, ngày nào anh cũng trở lại Carina để nắm bắt tình hình nhưng không có gì thay đổi, mà chỉ thấy có người đang sửa chữa, lau dọn.

"Bà xã vẫn đang chạy máy lọc phổi trong bệnh viện Chợ Rẫy, tuy đã đỡ nhiều nhưng vẫn phải nằm theo dõi. Hai con đã xuất viện Nhi đồng 1 được vài ngày, nhưng không có ai ở nhà cùng nên bố cũng không dám đi đâu", người cha cho biết đã xin nghỉ làm 10 ngày nay.

Nói về đơn đề nghị hỗ trợ, anh Thành cho biết đây là mong muốn của tất cả người dân sống tại Carina. Từ sau thảm họa, gia đình anh chưa nhận được một lời thông báo, hỏi thăm, chia sẻ nào từ Hùng Thanh.

"Họ chỉ dán giấy thông báo, có một vài nhân viên ngồi ở Ban quản lý phát tiền trợ cấp nhà ở, nhưng khi hỏi gì cũng nói không biết. Trong thông báo ghi là hỗ trợ người chết, người bị thương nhưng danh sách là ai thì không công khai. Ngay như nhà tôi 3 người nằm viện cũng chưa nhận được đồng nào", anh bức xúc nói.

Cu dan Carina Plaza viet don keu cuu, yeu cau gap mat chu dau tu hinh anh 3

 

Chị Huỳnh (block B, lầu 14), một trong hai gia đình phải ở lại nơi ở tạm do chủ đầu tư sắp xếp, đã tìm được nơi ở mới. Tuy nhiên, nhiều ngày vạ vật, lang thang đã khiến 3 mẹ con chị đổ bệnh.

"Tôi rất bức xúc. Họ lặn mất tăm. Những gì tôi được biết đều qua đọc báo, hoặc bà con ở đây nói lại. Không một thông báo, không một người đại diện. Chúng tôi đành họp nhau lại, viết đơn kêu cứu", chị cho biết.

Cả nhà anh Phạm Tiến Thắng may mắn thoát nạn sau vụ thảm họa, hiện được cho ở nhờ tại một chung cư gần đó. Căn hộ dành cho một gia đình, giờ là nơi ở của 3 gia đình khác, gồm ông bà, 3 cặp vợ chồng, 5 đứa trẻ.

"Dù chật chội nhưng trải qua cơn hoạn nạn mới thấy quý giá mạng sống. Nhưng người lớn vất vả sao cũng được, nhìn mấy đứa trẻ không có chỗ ngủ, phải ăn cơm hộp, việc tới trường bị gián đoạn thấy thương lắm", anh Thắng chép miệng nói.

Vợ chồng anh đang mong chờ tới ngày được đối thoại với chủ đầu tư để tìm ra giải pháp và có định hướng cuộc sống cho những ngày sắp tới.

1h30 ngày 23/3 vụ hỏa hoạn xảy ra tại chung cư Carina Plaza, phường 16, quận 8, TP.HCM. Ít nhất 13 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Nguyên nhân phát cháy được xác định từ một xe máy ở tầng hầm. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy theo Điều 313 Bộ luật hình sự. 

"Suốt 13 phút không có ai phát hiện. Đau ở chỗ, nếu có người trực hoặc bảo vệ phát hiện thì chỉ cần một bình cứu hỏa nhỏ cũng có thể chặn được thảm họa", đại tá Thông đau đáu nói.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn