Xã có trường chuẩn quốc gia nhưng gần trăm học sinh mầm non không được đến trường

Giáo dụcThứ Năm, 31/08/2017 07:55:00 +07:00

Một xã ở trung tâm huyện Diễn Châu (Nghệ An) kinh tế khấm khá; có trường mầm non đạt chuẩn quốc gia nhưng lại thiếu cơ sở vật chất khiến gần cả trăm trẻ mầm non có nguy cơ thất học.

 Trước thềm năm học mới này (2017-2018), trường mần non xã Diễn Hải (huyện Diễn Châu, Nghệ An) thông báo nhận đăng ký rộng rãi trên đài phát thanh của  địa phương. Tuy nhiên, một số trẻ 3 - 4 tuổi ở xã này không được nhập họcvì số lượng đăng ký quá đông, cơ sở vật chất của trường không đáp ứng được nhu cầu của con em địa phương.

IMG20170824143901

Nhiều trẻ em mầm non xã Diễn Hải có nguy cơ không được đến trường(ảnh Phan Sáng).

Được biết, năm học này trường mầm non xã Diễn Hải có 15 lớp, với tổng số 524 trẻ và 28 giáo viên, cán bộ quản lý. Trong đó 13 lớp học tại trường còn 2 lớp trẻ 4 tuổi nhà trường phải mượn nhà văn hóa của thôn 1 để phục vụ cho việc học tập. Có 3 lớp dành cho trẻ 2 tuổi (gồm 75 em), 2 lớp trẻ 3 tuổi (có 75 em), 5 lớp trẻ 4 tuổi (có 175 em) và 5 lớp trẻ 5 tuổi (có 199 em).

Một phụ huynh ở xã Diễn Hải phản ánh, vì lo sợ con em mình không được đến trường nên bà con nhiều lần kéo nhau lên nhà trường để hỏi rõ nguyên nhân.

Chị Cao Thị Minh, người dân địa phương tâm sự: “Chúng tôi hỏi tại sao lớp 4 tuổi có đến hàng trăm trẻ không được nhập học, trong khi nhà trường vẫn tuyển sinh trẻ 2 tuổi thì nhà trường cho biết, trẻ 2 tuổi và 5 tuổi mới được ưu tiên." Chị Cao Thị Minh cho hay.

IMG20170824145328

Mặc dù đạt chuẩn quốc gia nhưng trường vẫn không đáp ứng được nhu cầu học tập của con em địa phương (ảnh: Phan Sáng)

Mặc dù đạt chuẩn quốc gia nhưng trường vẫn không đáp ứng được nhu cầu học tập của con em địa phương. Được biết, nếu trẻ em 2 tuổi không được học thì đến năm 3 - 4 tuổi cũng không được học, vì số trẻ từ lớp 3 tuổi lên lớp 4 tuổi quá đông nên nhà trường chỉ tuyển sinh thêm 30 cháu.

Trong trường hợp quá tải này, phụ huynh muốn cho con em đến trường thì phải tham gia bốc thăm, bốc trúng thì học, không trúng thì phải đợi năm lên 5 tuổi. Tuy nhiên, khi triển khai hình thức bốc thăm đã có đến hàng chục người dân bỏ về, vì bà con cho rằng, phương án này cũng chưa hợp lý.

Có nhiều trẻ em gia đình chính sách như hộ nghèo, thương, bệnh binh, mồ côi, bốc thăm không trúng phiếu được học nên phải ở nhà. Thực tế hiện tại ở trường mầm non Điền Hải đang tồn tại một nghịch lý, rằng trong một gia đình em 2 tuổi được đi học, trong khi anh 4 tuổi lại không được đến trường.

                                     Video: Phụ huynh bốc thăm vào trường công lập

Bà Phạm Thị Bà Lan – Phó hiệu trưởng Trường mầm non Diễn Hải cho biết, sau khi người dân phản ánh, nhà trường đã xin ý kiến của cấp trên nhưng cũng chỉ tuyển thêm được 35 cháu. Hiện tại nhà trường đã tuyển mới được 65 cháu 4 tuổi, còn khoảng 60 cháu chưa được đến trường là do thiếu thốn cơ sở vật chất nên không thể đáp ứng nhu cầu học tập của các cháu.

Mặc dù trường mầm non xã Diễn Hải đã đạt chuẩn quốc gia từ năm 2007 nhưng vẫn phải mượn nhà văn hóa của thôn xóm để phục vụ cho việc dạy và học cho các cháu.

Ông Phan Văn Thuyên, Chủ tịch UBND xã Diễn Hải (huyện Diễn Châu, Nghệ An) cho biết, do thiếu thốn cơ sở vật chất, thiếu phòng học nhưng phía trường mầm non chưa giải thích thấu đáo cho người dân hiểu, dẫn đến việc người dân bức xúc.

IMG20170824141749 3

 Phụ huynh học sinh đang bức xúc phản ánh với pv VTC News(ảnh Phan Sáng)

Hiện tại UBND xã đang lập phương án và xin chủ trương để sắp tới xây dựng thêm 6 phòng học tại khuôn viên nhà trường để đảm bảo nhu cầu đến trường của các cháu vào năm học tới.

PHAN SÁNG
Bình luận
vtcnews.vn