Wikileaks tiết lộ về cuộc chiến Gruzia - Nam Ossetia

Thế giớiThứ Ba, 30/11/2010 07:25:00 +07:00

(VTC News) – Trong “gói” tài liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ bị rò rỉ trên WikiLeaks có đề cập đến cuộc chiến chớp nhoáng ngày 8/8/2008 tại Grruzia và Nam Ossetia.

(VTC News) – Trong “gói” tài liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ bị rò rỉ trên WikiLeaks có đề cập đến cuộc chiến chớp nhoáng ngày 8/8/2008 tại Gruzia và Nam Ossetia.

 

Một trong các nội dung trong hồ sơ ngoại giao của Mỹ bị rò rỉ trên WikiLeaks có đề cập đến cuộc chiến chớp nhoáng này.


Cuộc chiến tranh chớp nhoáng Gruzia - Nam Ossetia ngày 8/8/2008. 

Theo đó, trước khi cuộc chiến diễn ra các nhà ngoại giao Mỹ đã biết kế hoạch tấn công Nam Ossetia của Gruzia nhưng lại không ngăn cản Tbilisi.

 

Trong bản báo cáo của Đại sứ Mỹ William Tefft tại Tbilisi ngày 7/8/2008 có chỉ ra, ngày 8/8/2008 sẽ diễn ra cuộc chiến khốc liệt tại Nam Ossetia.


Bên cạnh đó, trong cuộc trao đổi trực tiếp với Bộ trưởng Ngoại giao và Thứ trưởng Quốc phòng Gruzia, ông Tefft đã “cố thuyết phục” Tbilisi “giữ bình tĩnh, đừng quá nôn nóng và cố làm xoa dịu tình hình”.

Tuy nhiên, sau đó Gruzia vẫn điều 30 xe chở binh lính tác chiến rời Tbilisi hướng lên phía Bắc mà theo Bộ Ngoại giao Mỹ và các nguồn thông tin khác đều cho rằng, động thái này chỉ là nỗ lực tăng cường sự hiện diện quân sự của Gruzia tại khu vực xung đột.

 

Mỹ đã biết trước kế hoạch tấn công Nam Ossetia của Gruzia song lại không ngăn cản họ mà chỉ có đôi lời "dặn dò". 


Không như nhận định nêu trên, đúng ngày 8/8/2008 quân đội Gruzia đã mở cuộc tấn công quy mô lớn vào thủ phủ Tskhinvali mặc dù đã tuyên bố ngừng bắn đơn phương do Tổng thống Gruzia Sakashvili tuyên bố chiều ngày 7/8/2008 – báo cáo của các quan sát viên quân sự Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu.

 

Để bảo vệ người dân của mình đang sinh sống và làm việc tại Nam Ossetia, Nga đã nhanh chóng cử lực lượng chuyên trách với khu vực này để đầy lùi các mũi quân của Gruzia.

 

Đến ngày 10/8/2008 Tổng thống Gruzia Mikhail Sakashvili đã đồng ý ký thỏa thuận không sử dụng vũ lực chống lại Nam Ossetia theo yêu cầu của Nga.


Ngay sau đó, quân đội Gruzia đã rút hết ra khỏi khu vực chiếm đóng. Tuy nhiên, đến nay Gruzia lại từ chối không ký thỏa thuận không sử dụng vũ lực để tấn công Nam Ossetia và Abkhazia.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Rian)

 

 

 

Bình luận
vtcnews.vn