Washington muốn chi trả hoá đơn cho đoàn Triều Tiên trong thời gian diễn ra hội nghị tại Singapore?

Thế giớiThứ Bảy, 02/06/2018 12:13:00 +07:00

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore ngày càng tới gần, vấn đề sắp xếp chỗ ở cho hai nhà lãnh đạo trong thời gian diễn ra hội nghị là một trong những vấn đề quan trọng phái đoàn hai bên đang gấp rút chuẩn bị.

Sau khi Tổng thống Trump khẳng định chắc chắn thời gian hội đàm với nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore, mọi con mắt lại đổ dồn về công tác hậu cần của 2 bên, đặc biệt là Triều Tiên. 

Washington Post dẫn nguồn tin thân cận cho biết các quan chức Triều Tiên đang cân nhắc địa điểm lưu trú cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong thời gian hội nghị là khách sạn Fullerton Hotel, một nơi được đánh giá cao về an ninh và có mức giá hợp lý cho một vị nguyên thủ quốc gia. 

Fullerton-Wedding-1-2

 Khách sạn Fullerton Hotel. 

Tờ Washington Post hôm 1/6 đưa tin, Triều Tiên tuyên bố họ sẽ không thanh toán cho toàn bộ hoá đơn trong thời gian phái đoàn lưu trú tại Singapore. 

Cũng theo WP, Mỹ sẵn sàng chi trả các hoá đơn còn lại bên phía Triều Tiên đưa ra, nhưng việc thanh toán hoá đơn cho phái đoàn Triều Tiên sẽ vi phạm lệnh trừng phạt kinh tế mà chính họ áp đặt lên Triều Tiên. Đội ngũ của Trump có thể sẽ phải tìm cách xin lệnh miễn trừ từ Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài thuộc Bộ Tài chính.

Tuy nhiên các cố vấn cho rằng, Washington không nên công khai thanh toán, như vậy sẽ khiến Bình Nhưỡng khó xử và bản thân Mỹ có vẻ bị nhún nhường, do đó đề xuất Mỹ nên thực hiện một kế hoạch khác kín đáo hơn, cụ thể là để Singapore trên danh nghĩa nước chủ nhà thanh toán chi phí cho phái đoàn Triều Tiên.

Các chuyên gia của tờ WP cho rằng vấn đề này Mỹ nên có một sự bàn bạc kỹ lưỡng với Singapore, tránh để mất hoà khí với Triều Tiên trước thềm hội nghị. Bởi trên thực tế, Triều Tiên từng được hỗ trợ tài chính và ưu ái rất nhiều khi tham dự các sự kiện quốc tế.

Điển hình nhất là hồi tháng 2/2018, Hàn Quốc thông báo đã chi khoảng 240 triệu won (hơn 200.000 USD) cho chuyến thăm dài ba ngày của phái đoàn cấp cao Triều Tiên trong thời gian diễn ra Thế Vận Hội Pyeong Chang 2018 và 2,86 tỷ won (gần 2,64 triệu USD) cho các chi phí bao gồm chỗ ăn ở cho 424 người Triều Tiên tham gia đội cổ vũ, biểu diễn âm nhạc và môn võ thuật taekwondo, các vận động viên, các nhà báo và các nhân viên hỗ trợ khác của đoàn. 

Video: Ông Kim Jong-un gửi thư tay cho Tổng thống Trump

Tuy nhiên, chi phí về nơi ăn ở không phải là trở ngại hậu cần duy nhất của Bình Nhưỡng trong chuyến công ông Kim tới Singapore vào tháng 6 tới. 

Theo Straitstimes, ngoài vấn đề ăn ở, phương tiện di chuyển của nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Singapore cũng là vấn đề được các chuyên gia quan tâm. Nhiều khả năng nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ bay trên chuyên cơ Ilyushin-62M tới Singapore. Hộ tống chiếc máy bay từ thời Liên Xô này sẽ là chiếc Ilyushin-76 có thể sẽ chở theo chiếc limousine chuyên chở ông Kim trong thời gian lưu lại Singapore. 

Singapore cách sân bay Sunan ở Bình Nhưỡng khoảng 4.700 km, nên Ilyushin-62 với tầm bay 5.000 km sẽ không quá khó khăn trong quá trình di chuyển. Nhưng với Ilyushin-76, nó không thể bay quá 3.000 km nếu chở đầy hàng hóa. Do dó, nó sẽ phải dừng lại tại một địa điểm như Hà Nội để tiếp nhiên liệu hoặc giảm trọng tải. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn